(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm không để người khuyết tật (NKT) nào bị bỏ lại phía sau, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi (NKT&TMC) các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình nhằm hỗ trợ NKT. Từ đó, tạo điều kiện, động lực để NKT chủ động vươn lên hòa nhập cộng đồng.

“Tiếp lửa” để người khuyết tật tự tin vươn lên trong cuộc sống

Với phương châm không để người khuyết tật (NKT) nào bị bỏ lại phía sau, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi (NKT&TMC) các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình nhằm hỗ trợ NKT. Từ đó, tạo điều kiện, động lực để NKT chủ động vươn lên hòa nhập cộng đồng.

“Tiếp lửa” để người khuyết tật tự tin vươn lên trong cuộc sống

Doanh nghiệp “Tạo việc làm tươi sáng” của chị Lê Thị Thuận dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động là người khuyết tật.

Xác định hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm là giải pháp tạo đòn bẩy để NKT tự tin, chủ động vượt lên hoàn cảnh, năm 2018, Hội Bảo trợ NKT&TMC huyện Hà Trung thành lập CLB khuyết tật khởi nghiệp với trên 20 thành viên tham gia. Bà Trương Thị Thư, Chủ tịch Huyện hội Hà Trung, cho biết: Những năm qua, CLB tạo điều kiện để các thành viên khởi nghiệp một cách thuận lợi. Theo đó hỗ trợ học các nghề, như: điện dân dụng, nuôi ong mật, bán hàng, nuôi bò sinh sản... Sự động viên, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời và sự cố gắng học hỏi, tìm kiếm việc làm đã giúp nhiều thành viên trong CLB khởi nghiệp thành công, trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó. Điển hình là các anh: Đỗ Duy Hưng, xã Hà Tân, thành công trong nghề nuôi ong và cắt tóc; Phạm Hồng Hiền, xã Hà Sơn hiện là “vua hoa huệ” và các sản phẩm từ ao, vườn; Đinh Văn Ưng, xã Yên Dương thành công với nghề sửa chữa điện dân dụng... Họ không chỉ tự tạo việc làm, thu nhập cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác ở địa phương và nhận dạy nghề miễn phí cho hàng chục NKT khác.

Khuyết tật là thế, nhưng tập thể CLB vẫn tích cực tham gia chương trình “Học bổng cùng em đến trường” do huyện Hà Trung phát động bằng việc nhận đỡ đầu 1 cháu là con thương binh có hoàn cảnh khó khăn học bổng hàng tháng. Các anh Hưng, Hiền, Tươi mỗi người nhận đỡ đầu 1 trẻ có hoàn cảnh khó khăn giúp các cháu vơi bớt tủi buồn, chăm chỉ học tập, rèn luyện nên người. Tất cả đã và đang hòa chung vào cuộc vận động lớn của huyện Hà Trung với chương trình “Học bổng cùng em đến trường ”.

Đặc biệt, trong năm 2022, từ sự quan tâm của Tỉnh hội và các nhà tài trợ, Huyện hội đã phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên khuyết tật đặc biệt nặng Phạm Văn Phước với tổng số tiền trên 30 triệu đồng để mua laptop và học phí lập trình viên. Nói về hoàn cảnh của Phước, bà Thư cho biết: Phước sinh năm 1988, là con của một gia đình làm nông nghiệp thuần túy có hoàn cảnh khó khăn, Phước bị tai nạn và liệt hoàn toàn 2 chân khi còn rất trẻ. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn bởi việc đi lại của Phước hoàn toàn trên xe lăn với sự giúp đỡ của gia đình. Vốn là một thanh niên có ước mơ được học tập và có công việc ổn định, song tai nạn ập đến làm Phước gần như gục ngã... Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp hội và ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên của bản thân, Phước đã tự học nghề lập trình với mong muốn sớm có công việc mới ổn định.

Bản thân là người gặp khó khăn về vận động, chị Lê Thị Thuận ở xã Đông Khê, huyện Đông Sơn thấu hiểu những khó khăn, rào cản trong học nghề, tìm kiếm việc làm đối với NKT; nắm bắt được nhu cầu việc làm của NKT để giảm bớt sự mặc cảm, tự ti, bớt lệ thuộc, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đây chính là lý do thôi thúc chị Thuận thành lập doanh nghiệp “Tạo việc làm tươi sáng”, chuyên sản xuất các mặt hàng túi xách, cặp đựng tài liệu, giỏ hoa, mâm, làn, hộp đựng giấy... xuất khẩu sang Nhật Bản và tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong nước. Vì vậy doanh nghiệp “Tạo việc làm tươi sáng” luôn chú trọng đào tạo, dạy nghề miễn phí và tạo việc làm tại chỗ cho NKT. Có những thời điểm doanh nghiệp tạo việc làm cho từ 300 đến 400 lao động. Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng doanh nghiệp vẫn tạo việc làm cho 50 - 60 lao động và tổ chức 1 lớp dạy nghề cho 20 học viên là thanh niên khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Anh Lê Văn Tuân, bị khuyết tật vận động, chia sẻ: “Sau khi tìm việc ở nhiều nơi nhưng vô vọng, được cô Thuận tiếp nhận vào doanh nghiệp dạy nghề, làm nghề đã giúp tôi có việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”.

Thực hiện chương trình mục tiêu thi đua chào mừng Đại hội Hội Bảo trợ NKT&TMC Việt Nam lần thứ VI và Đại hội Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh lần thứ V, Tỉnh hội đặt mục tiêu dạy nghề, tạo việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp cho 500 NKT và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ bò vàng sinh kế cho 100 hộ có NKT. Vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 1.000 học sinh mồ côi, khuyết tật; trao tặng học bổng, dụng cụ học tập cho 1.200 học sinh mồ côi, khuyết tật. Tặng 1.000 xe lăn cho NKT vận động, 1.000 thẻ BHYT và hỗ trợ xây dựng 50 nhà vệ sinh cho NKT khó khăn. Ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, song các cấp hội trong tỉnh đã và đang tích cực vận động các nguồn lực bằng tiền và hiện vật quy ra tiền khoảng 20 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, mục tiêu đề ra. Song song với vận động, huy động nguồn lực, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, xã hội đối với NKT được tăng cường. Hằng năm, Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tìm cơ hội việc làm cho NKT; hỗ trợ NKT tiếp cận với những mô hình sinh kế hoạt động hiệu quả, có đầu ra sản phẩm nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NKT. Tiếp tục phát huy khả năng, sự nỗ lực vươn lên của NKT, thay vì thụ động tiếp nhận hỗ trợ từ cộng đồng để họ tự làm chủ cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, cần sự quan tâm tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh và sự chung tay giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với NKT.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]