(Baothanhhoa.vn) - Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn quan tâm thực hiện. Với vai trò của mình, MTTQ thị xã đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Thị xã Bỉm Sơn: Nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn quan tâm thực hiện. Với vai trò của mình, MTTQ thị xã đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Thị xã Bỉm Sơn: Nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hộiĐại diện Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn, chính quyền phường Đông Sơn trao tặng nhà Đại đoàn kết cho chị Lê Thị Tính, hộ nghèo ở khu phố Đông Thôn.

Trong năm 2021, dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản suất và đời sống của Nhân dân, nhất là thời điểm Bỉm Sơn trở thành điểm nóng, có ổ dịch phức tạp. Để không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, cùng với tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, MTTQ các cấp, trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng giám sát, nắm chắc tình hình Nhân dân, di biến động dân cư, đặc biệt là số công dân từ các tỉnh trở về quê. Tổ chức thăm, tặng quà, động viên các đối tượng F0 điều trị tại khu điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với số tiền trên 125 triệu đồng; hỗ trợ công tác phòng dịch COVID-19 cho huyện Thạch Thành 100 triệu đồng; hỗ trợ lương thực cho 100% hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống mặt trận từ thị xã xuống các phường tăng cường giám sát UBND và các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc các chính sách, gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua “cơn bão” dịch; người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong năm 2022, thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Bỉm Sơn đã nhanh chóng tiến hành khảo sát, rà soát, nắm bắt và thực hiện việc chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động, với số tiền đã chi trả trên 6 tỷ đồng. Việc chi trả được thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Bên cạnh đó, thị xã Bỉm Sơn luôn quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo. Qua thống kê, rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021-2025, toàn thị xã có 240 hộ nghèo/16.912 hộ dân cư, chiếm tỷ lệ 1,42%, trong đó có 215 hộ nghèo ở khu vực thành thị, 25 hộ nghèo ở khu vực nông thôn và 82 hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách bảo trợ xã hội. Có 182 hộ cận nghèo/16.912 hộ dân cư, chiếm tỷ lệ 1,08%. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, thị xã Bỉm Sơn đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp, phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo; thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, giúp người nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn lực phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Từ chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thị xã Bỉm Sơn đã khắc phục được một phần tình trạng các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, giúp các hộ gia đình ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất. Từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp và các nhà tài trợ, thị xã Bỉm Sơn có 8 gia đình có khó khăn về nhà ở đang sống trong những căn nhà không bảo đảm an toàn được hỗ trợ để xây nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền 350 triệu đồng.

Là một trong những hộ được nhận số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Bình, sinh năm 1984, ở khu phố 10, phường Bắc Sơn, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, điều kiện hết sức khó khăn, một mình bươn chải đi làm thuê kiếm kiền nuôi 3 con ăn học, đứa lớn nhất mới 13 tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi. Bản thân sức khỏe yếu, công việc không ổn định nên thu nhập rất bấp bênh. Ngôi nhà hiện tại 3 mẹ con đang ở chỉ vỏn vẹn 25 m2 đã cũ nát. Được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ cộng với số tiền vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mẹ con tôi mới có cơ hội được ở trong căn nhà cấp bốn mới”.

Thị xã Bỉm Sơn: Nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hộiMTTQ thị xã trao 50 triệu hỗ trợ hộ nghèo ở khu phố Đoài Thôn, phường Đông Sơn, Bỉm Sơn.

Cũng được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng và được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây nhà đợt này, anh Phạm Tiến Tài, sinh năm 1978, trú tại khu phố 3, phường Bắc Sơn, chia sẻ: “Tôi cưới vợ năm 2002, được bố mẹ cho 1 căn nhà cấp 4 rộng 28 m2. Sau cưới 1 năm, trong một lần tham gia giao thông trên đường bằng xe máy, tôi bị tai nạn do va chạm với xe ô tô và phải điều trị rất nhiều năm. Hiện 1 cánh tay vẫn bị liệt, không làm được công việc nặng. Vợ lại bị tật nguyền từ nhỏ, sức khỏe yếu. Cả 2 không có việc làm ổn định nên không có khả năng tự xây dựng nhà ở, trong khi 4 vợ chồng con cái phải sống trong căn nhà chật chội xuống cấp. Sắp được vào ở trong căn nhà mới, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước và các nhà tài trợ đã hỗ trợ, giúp đỡ để gia đình có chỗ ăn ở đàng hoàng hơn, tạo động lực để chúng tôi vượt khó vươn lên, chăm lo cho các con ăn học”.

Thuộc hộ gia đình chính sách, có chồng là bệnh binh, bị phơi nhiễm chất độc hóa học và mất năm 2009, hiện bà Tống Thị Huệ, ở phố Đoài Sơn, phường Đông Sơn sống cùng người con gái và 2 cháu nhỏ. Cô con gái của bà bị ảnh hưởng chất độc hóa học từ bố nên trên người thường xuyên nổi u cục, phải xử lý mổ u tới 3 lần. Bà thì tuổi cao, sức yếu, 2 cháu còn nhỏ đang học tiểu học nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Được hỗ trợ trao nhà đại đoàn kết nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, bà không khỏi xúc động xen lẫn niềm vui bởi sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và bà con khu phố.

Cùng với hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, người nghèo trên địa bàn còn được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nước sạch, thông tin truyền thông, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn việc làm, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ con giống để chăn nuôi... Từ đầu năm đến nay thị xã đã hỗ trợ, tặng quà cho 233 hộ nghèo; 1 hộ nghèo mua con giống, 1 hộ nghèo bị sập nhà do mưa bão; hỗ trợ 30 em học sinh nghèo khó khăn với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ các phường, xã đã huy động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ 178 hộ cận nghèo và 251 suất quà trao cho các hộ khó khăn dịp lễ, tết, với mức hỗ trợ từ 500.000 đồng trở lên; phối hợp cùng chùa Khánh Quang trao 200 suất quà cho các hộ cận nghèo, hộ khó khăn, tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mỗi suất quà trị giá 800.000 đồng. Bên cạnh đó, MTTQ thị xã còn trích số tiền 50 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo trao tặng các hộ nghèo, hộ khó khăn của huyện Thạch Thành.

Để bảo đảm người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, thị xã luôn quan tâm chăm lo đến gia đình chính sách, người có công. Ngoài áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với người có công và thân nhân người có công, vào các dịp lễ, tết, Ngày thương binh liệt sĩ 27-7, lãnh đạo thị xã và các phường đều dành nguồn kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách khó khăn.

Với những nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hội của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng nhà hảo tâm, các đối tượng yếu thế đã luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ để ổn định cuộc sống, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]