(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 20 năm hoạt động, các cán bộ tín dụng của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) Chi nhánh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt khách hàng là thành viên TYM vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, là điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn có TYM hoạt động.

Tâm sự của người cán bộ tín dụng tài chính vi mô tình thương

Sau gần 20 năm hoạt động, các cán bộ tín dụng của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) Chi nhánh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt khách hàng là thành viên TYM vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, là điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn có TYM hoạt động.

Tâm sự của người cán bộ tín dụng tài chính vi mô tình thươngChị Nguyễn Thị Hà, cán bộ Phòng giao dịch số 02 TP Sầm Sơn (người đứng bên trái ảnh) trao 40 triệu đồng “Mái ấm tình thương” của TYM chi nhánh Thanh Hóa cho chị Đỗ Thị Vinh, thôn Vinh Phúc, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn).

Chị Nguyễn Thị Hà, cán bộ quản lý Phòng giao dịch số 02, TP Sầm Sơn là một trong những người trở thành “bà đỡ” của nhiều thành viên phụ nữ nghèo khi giúp họ tiếp cận được nguồn vốn TYM. Gần 20 năm qua, chị luôn đồng hành gắn bó, giúp đỡ thành viên phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, góp phần xóa nghèo bền vững. Chị Hà tâm sự: “Tháng 3–2003, TYM địa bàn Quảng Xương bắt đầu triển khai hoạt động, lúc đó tôi cùng với các chị Lê Thị Loan, Đỗ Nhật Ninh, Lê Thị Lộc, Nguyễn Thị Hoan... là những cán bộ đầu tiên được tuyển dụng vào TYM với chức vụ là cán bộ tín dụng. Chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và đặc thù công việc là đi, gặp gỡ tư vấn, tuyên truyền, vận động để chị em phụ nữ biết đến nguồn vốn vay của TYM. Để đạt hiệu quả thiết thực, chúng tôi luôn xác định phải vượt qua nhiều rào cản, khó khăn vì phụ nữ nghèo đều hạn chế thông tin, đôi khi tự ti, mặc cảm với hoàn cảnh. Vì thế cán bộ tín dụng phải đến tận gia đình hội viên để tuyên truyền, tư vấn cho họ biết vay vốn của TYM không phải thế chấp tài sản, lãi suất thấp, khi trả gốc và lãi hội viên chỉ cần đến địa điểm giao dịch tại thôn, xóm để nộp tiền và còn được lập sổ tiết kiệm phòng khi gia đình có rủi ro. Tuy nhiên, lúc đầu nhiều người dân trên địa bàn chưa hiểu TYM hoạt động cho vay vốn như thế nào nên rất dè chừng. Vì trước đây, người dân chỉ đi vay chứ chưa bao giờ biết đến việc đi vay vốn của TYM mà phải đi học, phải kiểm tra bài nếu đạt mới được tham gia, trong khi nhiều người còn không biết chữ. Nhưng với lòng nhiệt huyết của mình, chúng tôi thành lập các nhóm, tổ chức dạy cho các chị nắm rõ về quy chế khi tham gia, lập phương án sử dụng vốn, tổ chức nhóm vay vốn”.

Đưa chúng tôi đi thăm gia đình chị Nguyễn Thị L., ở cụm 07, thôn 5, xã Quảng Khê - thành viên mà chị Hà đã nỗ lực vận động các hội viên trong cụm cho chị tham gia vay vốn. Trong ngôi nhà còn thơm mùi ngói mới, chị L. nghẹn ngào xúc động nói: “Cảm ơn TYM và cán bộ Hà nhiều lắm, TYM đã giúp gia đình tôi thoát nghèo và đã vươn lên thành hộ khá trong thôn, nhờ có các cô gia đình tôi mới có được như ngày hôm nay”.

Còn nhớ trước đây, gia đình chị L. thuộc diện hộ khó khăn của địa phương, nhà tranh, mái lá dột nát; 2 vợ chồng làm ruộng với nguồn thu nhập bấp bênh, các con còn nhỏ nên không ai muốn cho chị vào cụm. Lúc đấy chị L. cũng muốn vay vốn của TYM nhưng hội viên khác trong thôn không đồng ý ký cho vay vì sợ gia đình chị không hoàn trả cho TYM được. “Khi đó tôi đã đến nhà, tâm tình, tìm hiểu và thấy chị là người hiền lành, chịu khó rất muốn tham gia vào cụm để được vay vốn. Qua trao đổi, động viên và thành viên cụm đã cho chị tham gia; khi vào cụm, chị được vay vốn với số tiền là 2 triệu đồng”, chị Hà nhớ lại.

Số tiền tuy không lớn với nhiều người nhưng đối với các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình chị L. thì lại là chiếc “phao cứu sinh” giúp gia đình họ vượt qua nguy khó. Có vốn, chị đã sử dụng để tăng gia, sản xuất, buôn bán nhỏ, tích cực lao động; đến ngày trả lãi, gốc chị nộp đúng hạn và rất tuân thủ mọi quy định của cụm 07. Đồng thời chồng chị đã thấy rõ giá trị nguồn vốn của TYM trao cho gia đình, nên anh đã tích cực cùng chị tham gia nhận chiếu về dệt để lấy tiền nộp dần gốc lãi hàng tuần; anh đã chú tâm, chăm chỉ cùng chị lao động. Sau nhiều năm tích góp, anh chị đã xây được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. “Gia đình tôi và chị em thành viên ở đây thích vay vốn của TYM lắm, cán bộ tín dụng TYM nhiệt tình về tận thôn thu phát vốn; cứ trả hết chị lại vay ở đây thôi”, Chị L. vui vẻ cho biết.

Chị L. chỉ là 1 trong rất nhiều những thành viên mà chị Hà đã hỗ trợ cấp vốn và đều nhận được những tình cảm yêu quý như vậy.

"Năm 2019, được sự phân công của Ban Giám đốc TYM chi nhánh Thanh Hóa, tôi được điều chuyển đến Phòng giao dịch số 02 TP Sầm Sơn cùng với cán bộ phòng giao dịch mở rộng địa bàn, phát triển thành viên. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và các cán bộ, đến nay Phòng giao dịch 02 đã phát triển được 97 cụm, với gần 4.500 thành viên hoạt động trên địa bàn 11 xã/phường.

Để giúp thành viên phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội, các cán bộ tín dụng TYM chi nhánh Thanh Hóa luôn ghi nhớ giá trị cốt lõi được xây dựng trên nền tảng “Tận tâm – Sáng tạo – Hiệu quả” và các sản phẩm và dịch vụ “Đơn giản – An toàn – Nhanh chóng – Thuận tiện”. Do đó, dù công việc bận rộn, nhưng với trách nhiệm của người cán bộ tín dụng TYM chi nhánh Thanh Hóa không chỉ thực hiện thu phát vốn, mà còn tư vấn cho nhiều phụ nữ thêm kỹ năng kiến thức xã hội. Điều này, có đôi chút áp lực về thời gian nhưng các cán bộ TYM thực sự cảm thấy vui hơn vì mình đã giúp khách hàng giải tỏa phần nào những khó khăn trong cuộc sống. Hằng ngày những cán bộ TYM chi nhánh Thanh Hóa vẫn thầm lặng cống hiến công sức nhỏ bé của mình, tận tâm, trách nhiệm, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn có TYM hoạt động" - chị Hà khép lại câu chuyện.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]