(Baothanhhoa.vn) - Đã nhiều tháng trôi qua, nhưng những hộ dân ở xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) có nhà ở bị rạn nứt do việc thi công Quốc lộ 15 qua địa bàn vẫn “dài cổ” chờ đợi được hỗ trợ đền bù.

Sớm hỗ trợ đền bù nhà ở bị rạn nứt do thi công Quốc lộ 15 để ổn định đời sống Nhân dân

Đã nhiều tháng trôi qua, nhưng những hộ dân ở xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) có nhà ở bị rạn nứt do việc thi công Quốc lộ 15 qua địa bàn vẫn “dài cổ” chờ đợi được hỗ trợ đền bù.

Sớm hỗ trợ đền bù nhà ở bị rạn nứt do thi công Quốc lộ 15 để ổn định đời sống Nhân dânVết nứt trên tường bếp ngày càng rộng, nhưng gia đình ông Cao Văn Huỳnh ở bản Cổi Khiêu, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) vẫn chưa nhận được hỗ trợ, đền bù.

Ông Cao Văn Huỳnh (SN 1974) ở bản Cổi Khiêu, xã Phú Nghiêm có căn nhà 2 tầng (1 tầng âm) cách mép Quốc lộ 15 chừng hơn 5m cho biết, nhà của gia đình ông xây dựng từ năm 2008, rất kiên cố, đến trước thời điểm thi công Quốc lộ 15 vẫn chưa một vết nứt nào. Nhưng trong quá trình thi công nền đường, nhà thầu sử dụng nhiều xe lu rung để thi công nền đường, khiến ngôi nhà có nhiều vết nứt.

Thực tế căn nhà của gia đình ông Cao Văn Huỳnh chằng chịt vết nứt. Có vết nứt há rộng, đứng trong nhà có thể nhìn sang bên kia tường. Lối cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2 và trần tầng 1 cũng có nhiều vết nứt và bị nước mưa thấm dột. Khu bếp nấu dù đã được xây tách biệt với công trình nhà ở, nhưng ngay lối cửa vào cũng xuất hiện một vết nứt lớn.

“Sau khi phát hiện nhà mình bị nứt, gia đình tôi đã báo cáo lên chính quyền xã, sau đó công ty bảo hiểm, đơn vị giám định cũng đã đến đánh giá mức độ thiệt hại, hư hỏng của căn nhà. Nhưng đã nhiều tháng trôi qua, gia đình tôi vẫn chưa nhận được thông báo nào về hỗ trợ đền bù”, ông Huỳnh nói.

Cách đó không xa, căn nhà của bà Trương Thị Quế cũng trong hoàn cảnh tương tự. Căn nhà được xây dựng năm 2019, cách mép Quốc lộ 15 hiện tại khoảng 10m, nhưng cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều vết nứt chạy dài, bị thấm nước mưa.

Bà Quế cho biết: “Khi thi công Quốc lộ 15, nhà thầu dùng nhiều xe lu rung để làm nền đường. Lúc xe lu đi qua trước nhà, bát đĩa để trên giá cũng rung theo. Chúng tôi ngồi ăn cơm dưới nền nhà cũng cảm nhận rõ rung chấn. Cũng từ đó, căn nhà của gia đình tôi và nhiều nhà dân trong bản đã bị nứt”.

Đi dọc Quốc lộ 15 đoạn qua bản Cổi Khiêu, xã Phú Nghiêm, trừ những căn nhà sàn làm bằng gỗ, còn hầu hết nhà xây ở ven đường đều bị rạn nứt với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Theo Chủ tịch UBND xã Phú Nghiêm Phạm Bá Trọng, quá trình thi công Quốc lộ 15 đã làm nứt nhiều nhà dân ở bản Chăm, bản Cổi Khiêu và bản Cang. UBND xã đã báo cáo UBND huyện và kiến nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công đền bù, hỗ trợ cho bà con. Tháng 4-2023 đơn vị giám định đã đến các hộ gia đình kiểm kê, xác định nguyên nhân, đánh giá mức độ thiệt hại công trình. Tuy nhiên, cho đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, chủ đầu tư Tiểu dự án 3 nâng cấp đoạn Km53+00 - Km109+00 (qua tỉnh Thanh Hóa) thuộc Dự án Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Tiểu dự án 3 - PV) được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt có tổng mức đầu tư 1.051,663 tỷ đồng. Đến ngày 31-12-2022, dự án đã thi công hoàn thành, đảm bảo tiến độ yêu cầu. Hiện nay đang thực hiện điều chỉnh, bổ sung hạng mục hệ thống an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải để bàn giao, đưa công trình vào sử dụng.

Trong báo cáo gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải về giải quyết các kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Sở Giao thông - Vận tải khẳng định, quá trình thi công Tiểu dự án 3, việc sử dụng lu rung đã làm ảnh hưởng đến một số nhà ở của hộ dân dọc hai bên tuyến không chỉ ở huyện Quan Hóa mà cả huyện Lang Chánh và Bá Thước. Trên cơ sở đơn đề nghị xác định tổn thất của các hộ dân bị ảnh hưởng, chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, nhà thầu bảo hiểm là Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng Không và đơn vị giám định tổn thất là Công ty CP Giám định HDC kiểm tra, giám định và lập biên bản xác nhận tổn thất làm cơ sở lập hồ sơ hỗ trợ, khắc phục cho người dân bị ảnh hưởng. Theo kết quả giám định và biên bản xác nhận tổn thất, toàn dự án có 766 hộ dân bị ảnh hưởng do thi công ở 3 huyện. Trong đó, đã lập, phê duyệt hồ sơ bồi thường hỗ trợ đợt 1 cho 457/766 hộ (huyện Quan Hóa có 89 hộ ở xã Phú Nghiêm). Ngày 24-2-2023, đơn vị bảo hiểm chi trả lần 1 cho 151/457 hộ dân (gồm huyện Bá Thước 104/108 hộ dân tại xã Thiết Ống; huyện Lang Chánh 47/55 hộ dân tại thị trấn Lang Chánh) với tổng số tiền là 338,569 triệu đồng. Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa yêu cầu đơn vị bảo hiểm thực hiện chi trả bồi thường lần 2 cho 306 hộ dân còn lại; dự kiến sẽ hoàn thành chi trả trong quý III năm 2023.

Phó trưởng Phòng Điều hành dự án 3, Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa Trịnh Văn Cường cho biết, với 309 hộ dân chưa được phê duyệt dự toán bồi thường, trong đó ở huyện Quan Hóa có 145 hộ (xã Phú Nghiêm và thị trấn Hồi Xuân) là các trường hợp khiếu nại bổ sung và đã được giám định, lập biên bản xác nhận tổn thất. Hiện nay, đơn vị bảo hiểm đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt dự toán bồi thường và thực hiện chi trả cho các hộ dân; dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2023.

Bài và ảnh: Đỗ Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]