(Baothanhhoa.vn) - Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn, những năm qua, các cấp bộ đoàn đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, rèn luyện, phát triển toàn diện.

Phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn, những năm qua, các cấp bộ đoàn đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, rèn luyện, phát triển toàn diện.

Phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em

Huyện đoàn Quảng Xương tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “tất cả vì đàn em thân yêu”, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Từ đó, triển khai hiệu quả nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Cụ thể như, tổ chức Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi 1-6; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây nhà khăn quàng đỏ; thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tăng cường phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, ngành lao động - thương binh và xã hội, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, cơ sở vật chất, nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng. Trong đó dành nhiều sự quan tâm đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc thù.

Để nâng cao nhận thức cho trẻ em và cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em thông qua các diễn dàn, buổi nói chuyện, ngoại khóa, pano, áp phích. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nội dung về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước; tác hại của ma túy, các chất kích thích và tệ nạn xã hội...

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức các phong trào, cuộc vận động như, phong trào “Thiếu nhi Thanh Hóa thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; chương trình “Rèn luyện đội viên”; ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên đoàn”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”... nhằm rèn luyện, hun đúc những giá trị sống tốt đẹp cho thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, các cấp bộ đoàn đã triển khai hoạt động hướng về nguồn; chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ em. Hằng năm, tổ chức, biểu dương gặp mặt các thiếu nhi tiêu biểu; vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên quyên góp, xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, các cấp bộ đoàn đã triển khai các mô hình, sân chơi, câu lạc bộ cho trẻ em. Trong thời gian qua, nhiều câu lạc bộ đã được thành lập và hoạt động hiệu quả, như các câu lạc bộ: phóng viên nhỏ, quyền trẻ em, đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, bình đẳng giới... Thông qua các câu lạc bộ, trẻ em được nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, bảo vệ bản thân, kiến thức về Luật Trẻ em, quyền trẻ em. Đồng thời, các em được vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao; giao lưu học hỏi, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và thể hiện mong muốn của bản thân hay những lo lắng, rủi ro xảy ra với mình. Từ đó, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đã nắm bắt kịp thời mong muốn nguyện vọng của các em, phát hiện những điều bất thường để kịp thời có biện pháp ngăn chặn và thông báo cho nhà trường, gia đình và lãnh đạo địa phương...

Thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã phát hàng nghìn tờ rơi và cẩm nang tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước, các biện pháp phòng ngừa, xử lý khi gặp các tình huống đuối nước cho trẻ em. Triển khai các hoạt động như, tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em; lắp đặt bể bơi, lắp đặt hệ thống phao cứu hộ tại các địa điểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước; cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm. Đến nay toàn tỉnh đã cắm được hơn 600 biển cảnh báo khu vực dễ xảy ra đuối nước. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đội ngũ cán bộ đoàn, hội, đội; tập huấn kỹ năng dạy bơi cho đội ngũ cán bộ đoàn, hội, đội...

Những hoạt động thiết thực, phong phú của các cấp bộ đoàn đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng với trẻ em. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần của trẻ em.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]