(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, việc phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) ở tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất cho thế hệ tương lai.

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Những năm gần đây, việc phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) ở tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất cho thế hệ tương lai.

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viênBHXH huyện Cẩm Thủy phối hợp với Trường THPT Cẩm Thủy 1 tổ chức tuyên truyền về chính sách BHYT cho học sinh.

Thời gian qua, BHXH huyện Cẩm Thủy đã tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT học sinh năm học 2022-2023; đồng thời huy động các nguồn lực, nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu năm 2022-2023 đạt 100% học sinh tham gia BHYT, bảo đảm tất cả học sinh trên địa bàn huyện được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy Nguyễn Thị Hạnh cho biết: Để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, trong đó có BHYT học sinh, BHXH huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó, BHXH huyện phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tích cực tuyên truyền Luật BHYT để học sinh và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Có hình thức tác động trực tiếp tới phụ huynh học sinh thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tạo sự thống nhất, nêu cao tinh thần, trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BHYT học sinh. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác y tế trường học, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Phối hợp với ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT đúng quy định, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho học sinh khi khám, chữa bệnh, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện và học tập tốt hơn.

Những năm gần đây, tỷ lệ bao phủ BHYT trong HSSV trên địa bàn tỉnh ta đạt mức khá cao. Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Thanh Hóa có 704.866 HSSV đã tham gia BHYT, đạt 98,47%. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ chính sách BHYT được triển khai sâu rộng, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHYT HSSV. Ngay trước thềm năm học 2022-2023, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo về thực hiện BHYT HSSV; tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cũng góp phần nâng cao tầm hiểu biết, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình vận động HSSV tham gia BHYT, tạo hiệu ứng tích cực, thay đổi nhận thức của toàn xã hội đối với chính sách BHYT, thu hút ngày càng nhiều người dân quan tâm đến quyền lợi, lợi ích của việc tham gia BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng. Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ sở giáo dục sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; tổ chức lễ ra quân, truyền thông về công tác BHYT HSSV trước thềm năm học mới; vận động, kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay tham gia chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Trao đổi với Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa Vũ Nguyên Hiệp được biết: Nét nổi bật trong phát triển BHYT HSSV ở tỉnh Thanh Hóa là sự nỗ lực, cố gắng và phối hợp hiệu quả giữa các ngành: BHXH, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội và Y tế. Đặc biệt là sự vào cuộc trực tiếp, tích cực, hiệu quả của các cơ sở giáo dục và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Cùng với vai trò nòng cốt của BHXH tỉnh, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho con em mình để bảo đảm quyền lợi, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho các em. Nhiều trường học còn có giải pháp hỗ trợ cho học sinh hoàn cảnh khó khăn như: miễn giảm các khoản đóng góp đầu năm học để có điều kiện tham gia BHYT; vận động cán bộ, giáo viên trong trường đóng góp, ủng hộ giúp đỡ học sinh đặc biệt khó khăn... Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Khi tham gia BHYT, HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Đồng thời, cũng như các nhóm đối tượng khác, HSSV được tạo điều kiện thuận lợi để khám, chữa bệnh với BHYT tại các cơ sở y tế theo quy định. Chỉ tính riêng năm 2021, toàn tỉnh Thanh Hóa có 141.906 lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả khi đi khám, chữa bệnh với tổng số tiền 68,03 tỷ đồng. Năm 2022, ước tính có khoảng 198.111 lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả khi đi khám, chữa bệnh với tổng số tiền 95,06 tỷ đồng. Quỹ BHYT đã góp phần không nhỏ giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho gia đình HSSV trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh, nhất là đối với những HSSV chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển BHYT HSSV vẫn còn những hạn chế nhất định; tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều tại một số địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn tâm lý chủ quan về sức khỏe nên nhiều HSSV và phụ huynh chưa nhận thức được việc tham gia BHYT là cần thiết cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng...

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV là mối quan tâm rất lớn của toàn xã hội, một trong những nội dung quan trọng trong mục tiêu giáo dục, đào tạo toàn diện con người của Đảng và Nhà nước ta. Chính sách BHYT được thực hiện với HSSV là giải pháp hữu hiệu giúp cho thế hệ trẻ đủ sức khỏe để học tập, rèn luyện, là điều kiện để hoạt động y tế học đường có hiệu quả tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân và cũng là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]