(Baothanhhoa.vn) - "Một món quà - vạn tấm lòng”, trách nhiệm và tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ đồng chí, đồng đội của tổ chức Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) đã kết nối giúp hội viên khó khăn được động viên, hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần. Ân nghĩa đó là “điểm tựa”, động lực tạo niềm tin cho các gia đình hội viên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những món quà nghĩa tình đồng đội

"Một món quà - vạn tấm lòng”, trách nhiệm và tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ đồng chí, đồng đội của tổ chức Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) đã kết nối giúp hội viên khó khăn được động viên, hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần. Ân nghĩa đó là “điểm tựa”, động lực tạo niềm tin cho các gia đình hội viên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những món quà nghĩa tình đồng độiỦy ban MTTQ TP Thanh Hóa, Hội Cựu TNXP trao hỗ trợ xây nhà nghĩa tình cho hội viên Nguyễn Thị Thường, khu phố 3, phường Đông Sơn.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp đến, cũng là lúc gia đình hội viên cựu TNXP Nguyễn Thị Thường, khu phố 3 phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) đã được ở trong ngôi nhà mới kiên cố, tuy nằm trong con ngõ nhỏ nhưng sáng màu sơn và khang trang hơn. Trong nhà có nhiều người đến trò chuyện chúc mừng ông bà vì không còn phải ở trong căn nhà xuống cấp tạm bợ nhiều năm qua. Để giúp hội viên có nhà kiên cố, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa, Hội Cựu TNXP đã trao hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Thường. Đây là nguồn đóng góp hỗ trợ xây sửa nhà nghĩa tình đồng đội do hội viên cựu TNXP TP Thanh Hóa đóng góp và quỹ hỗ trợ hộ nghèo của Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ. Đón nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị và đồng đội, bà Thường xúc động nói: “Món quà cuối năm này giúp vợ chồng tôi phấn chấn hẳn lên. Được hỗ trợ sửa nhà, mọi thứ sinh hoạt thuận lợi hơn, vợ chồng tôi rất biết ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành và đồng đội”.

Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của những cựu TNXP đang phải đối diện với những cơn đau do bạo bệnh tuổi xế chiều, mỗi năm, ông Nguyễn Đức Đủ, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây lắp Điện lực Thanh Hóa đều trích quỹ phúc lợi của công ty hàng trăm triệu đồng tặng quà và tiền mặt cho người yếu thế, trong đó có cựu TNXP khó khăn. Trong lần đến thăm, tặng quà các gia đình hội viên: Nguyễn Thị Tánh, Ngô Thị Hời, Lê Văn Che ở xã Dân Lý (Triệu Sơn); Phạm Thị Kén ở thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa)... những lời hỏi thăm của ông Đủ và lãnh đạo công ty đã chạm đến ký ức, tình cảm đồng chí, đồng đội của các cựu TNXP. Họ là những người đã tham gia giảng dạy văn hóa cho đồng đội trong chiến trường, góp phần vào công tác dạy học văn hóa trong những năm đất nước kháng chiến còn nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy thời gian dạy văn hóa không nhiều, nhưng các đồng chí đã dốc tâm sức, vừa thi đua lao động mở đường cho xe quân đội thực hiện nhiệm vụ, vừa tranh thủ dạy văn hóa vào buổi tối cho đồng đội. Mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, có người không lập gia đình, người bị bệnh hiểm nghèo... nhưng các cựu TNXP vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan và tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Cảm phục tinh thần, ý chí quật cường ấy, năm nào ông Đủ cũng cùng với đồng nghiệp đi tặng quà cho TNXP nghèo. Có những hộ quá khó khăn, ông còn nhận hỗ trợ suốt đời, mỗi tháng 500 nghìn đồng.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong đều đặn hàng năm dành sự “ưu ái” tặng hàng trăm suất quà tiền mặt, hoặc sổ tiết kiệm cho hội viên cựu TNXP khó khăn của tỉnh. Những lần vào trao quà, ông chia sẻ: “Nhìn các cô, các chú mang thương tật trên người, sống đơn thân, khó khăn... chúng tôi không khỏi nghẹn ngào. Chiến tranh đã lấy đi thanh xuân, tuổi trẻ của những lớp thanh niên kiên trung của Tổ quốc... Vì lẽ đó, Trung ương Đoàn, Hội Cựu chiến binh Trung ương Đoàn, Báo Tiền Phong luôn đồng hành, kết nối tri ân các cô, chú cựu TNXP. Qua đó tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống của TNXP để thế hệ trẻ ngày càng trưởng thành, làm tốt vai trò xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: "Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hội viên TNXP nghèo, đặc biệt khó khăn. Hàng năm, tổ chức hội các cấp đã thăm, tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ con giống, xây, sửa nhà hàng chục căn, tặng sổ tiết kiệm... Riêng năm 2023, các cấp hội hỗ trợ xây, sửa 24 nhà, trao tặng 78 sổ tiết kiệm, trao hơn 4.200 suất quà. Vào mỗi dịp tết đến xuân về, Hội Cựu TNXP tỉnh và các cấp hội nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trao tặng quà cho hội viên. Việc làm này nhằm lan tỏa ý nghĩa nhân văn, giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP, nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp".

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]