(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quan Hóa, năm 2023, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho hơn 720 lao động; trong đó có trên 100 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và 600 lao động đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trong nước.

Nhiều giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quan Hóa, năm 2023, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho hơn 720 lao động; trong đó có trên 100 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và 600 lao động đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trong nước.

Nhiều giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao độngLao động xã Phú Lệ tham gia lớp học nghề nghiệp vụ du lịch gia đình.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách của Trung ương, của tỉnh về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững tới người dân. Từ đó, giúp người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học - kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng phát triển các làng nghề, HTX, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, huyện đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp, trong đó trọng tâm là kết nối cung - cầu lao động. UBND huyện đã giao cho phòng chuyên môn tăng cường thông tin thị trường lao động trên cổng thông tin điện tử huyện, hệ thống loa truyền thanh và trang mạng xã hội của các hội, đoàn thể. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn huyện nhằm cung cấp thông tin về tình hình lao động, việc làm của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; thị trường lao động trong nước và nước ngoài... Đây là cơ hội tốt để các em học sinh và người lao động có cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp và định hướng nghề nghiệp trong tương lai, nhằm tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống gia đình.

Ngoài các giải pháp về kết nối việc làm, huyện Quan Hóa còn mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của người lao động, như: Phối hợp với Công ty TNHH - Trung tâm đào tạo du lịch và tổ chức sự kiện (Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch) mở các lớp đan lát thủ công tại các xã Nam Tiến, Phú Lệ, Phú Sơn; nghiệp vụ du lịch tại xã Nam Động; kỹ thuật chế biến món ăn tại các xã Nam Xuân, Thiên Phủ; dệt thổ cẩm tại các xã Nam Xuân, Thiên Phủ... Huyện cũng phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức 5 lớp đào tạo kỹ năng cơ bản về kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt cho trên 150 học viên. Bên cạnh đó, UBND huyện còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức 2 lớp đào tạo nghề về kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh gia cầm cho 68 học viên tại các xã Trung Thành và Phú Xuân... Thông qua các lớp đào tạo, người lao động có cơ hội tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định hoặc tăng gia sản xuất phát triển kinh tế cho gia đình và địa phương.

Đặc biệt, nhằm tạo việc làm tại chỗ cho người lao động, huyện cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vận động, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Tính đến cuối năm 2023, doanh số cho vay tín dụng chính sách ước đạt 159,8 tỷ đồng với trên 2.574 lượt khách hàng; trong đó 2.416 khách hàng là người dân tộc thiểu số. Vốn tín dụng chính sách được đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo sinh kế, tạo việc làm cho Nhân dân trên địa bàn huyện. Cụ thể, tạo việc làm ổn định cho trên 175 lao động tại địa phương, giúp 64 người lao động là người dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động tại Nga, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc có thu nhập từ 17 đến 30 triệu đồng. Trong năm 2023 có 1.707 khách hàng vay chăn nuôi trâu, bò...

Ông Lê Nhân Quyền, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Với các giải pháp trong công tác giải quyết việc làm đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương. Nhờ đó, năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt 57,5%, trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt trên 31%; tỷ lệ lao động trong nông - lâm nghiệp so với tổng số lao động đạt 56,5%; tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 4,7%.

"Thời gian tới, huyện Quan Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thành các khu, cụm trung tâm của huyện về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, phát triển làng nghề để thu hút lao động có việc làm tại chỗ. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh tổ chức tư vấn cho người lao động trên địa bàn huyện. Giới thiệu các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động về tuyển dụng và tư vấn cho lao động của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số lượng, đối tượng người lao động cần đào tạo theo trình độ sơ cấp nghề, bồi dưỡng nghề, tập huấn kỹ thuật, truyền nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời, tổ chức giám sát chất lượng dạy nghề, truyền nghề của các đơn vị đăng ký tổ chức tại huyện. Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thanh niên đến tuổi lao động ngoài nhà trường và học sinh tốt nghiệp THPT học nghề, tham gia các chương trình đào tạo nghề" - ông Quyền cho biết thêm.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]