(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua, thế nhưng bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thanh Hóa đã được ghi nhận là  một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đứng đầu trên cả nước. Thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả từ tập thể, cá nhân ở các địa phương trong tỉnh.

Nhân rộng các mô hình, điển hình trong tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Mặc dù đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua, thế nhưng bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thanh Hóa đã được ghi nhận là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đứng đầu trên cả nước. Thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả từ tập thể, cá nhân ở các địa phương trong tỉnh.

Nhân rộng các mô hình, điển hình trong tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyệnCán bộ BHXH huyện Thường Xuân phối hợp với Bưu điện huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại xã Luận Thành (Thường Xuân).

Thạch Thành có 25 xã, thị trấn, trong đó có 7 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc Mường chiếm hơn 50% dân số toàn huyện. Điều đó càng xác định sự cần thiết của công tác an sinh xã hội mà BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng. Do vậy, hàng tháng, Hội Nông dân huyện chỉ đạo, phối hợp với cán bộ BHXH huyện xuống trực tiếp các xã nắm bắt tình hình, rà soát các đối tượng có nhu cầu, lập kế hoạch thay đổi các hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng.

Ông Vũ Hồng Thăng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Long, một người hăng say với công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và là người nắm vững chính sách BHXH tự nguyện, đã không quản ngại khó khăn, đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân, giúp họ thêm hiểu, tin tưởng và tham gia vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Ông Thăng chia sẻ: Có khi để vận động 1 người tham gia, tôi phải đi hàng chục lần, ngồi mấy tiếng đồng hồ để nói cho họ hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, nhằm đảm bảo quyền được an sinh cho mọi người dân. Bên cạnh đó, gắn với công tác hội, các hội viên nông dân được tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH, thông qua tuyên truyền trên loa truyền thanh, các cuộc họp thôn, tuyên truyền trực tiếp hộ gia đình... nhờ đó nhận thức của họ về chính sách BHXH được nâng cao. Tính từ đầu năm đến nay, tôi đã phát triển được 13 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện (tổng số người tham gia BHXH tự nguyện đã vận động được từ đầu năm 2020 là hơn 40 người).

Được biết, từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân huyện và BHXH huyện Thạch Thành đều ký chương trình phối hợp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Sau khi ký kết, Hội Nông dân huyện đấu mối với BHXH huyện Thạch Thành tập huấn nghiệp vụ đại lý thu cho chủ tịch, phó chủ tịch hội nông dân các xã, sau đó lên kế hoạch tuyên truyền, vận động. Lãnh đạo Hội Nông dân và BHXH huyện trực tiếp đến để tuyên truyền lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện cho người dân và cử cán bộ hướng dẫn hội nông dân các xã lập hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để bảo đảm hồ sơ chính xác, chặt chẽ, kịp thời. Sự hoạt động tích cực của Hội Nông dân huyện Thạch Thành đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện và là một trong những huyện luôn dẫn đầu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Thường Xuân, để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm 2021 về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH huyện đã linh hoạt trong cách tuyên truyền, vừa đảm bảo quy định an toàn phòng chống dịch, vừa đem lại hiệu quả trong công tác phát triển đối tượng. BHXH huyện đã phối hợp với đại lý bưu điện thí điểm chuyển đổi hình thức tuyên truyền, vận động từ “hội nghị” sang “thăm hộ gia đình” – hình thức tuyên truyền nhóm nhỏ do nhân viên bưu điện văn hóa xã lựa chọn các hộ gia đình tiềm năng..., nhờ đó đã khắc phục tình trạng giảm số người tham gia BHXH tự nguyện trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có hơn 2.100 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Lê Minh Hòa, Phó Giám đốc BHXH huyện Thường Xuân, cho biết: Từ những thành công bước đầu của mô hình truyền thông nhóm nhỏ, thời gian tới BHXH huyện tiếp tục phối hợp với Bưu điện huyện xây dựng kịch bản đến “thăm hộ gia đình”, tập trung vào các hộ có cùng nhóm nghề. Các nhóm nỗ lực đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với bà con, giúp bà con thêm hiểu, tin tưởng và tham gia vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Trao đổi với ông Vũ Nguyên Hiệp, Phó Giám đốc BHXH Thanh Hóa được biết: Bình thường tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã khó, trong thời kỳ dịch COVID-19 như hiện nay thì lại càng khó khăn hơn. Những năm trước đây, khi chưa có dịch COVID-19 thì các cán bộ ngành BHXH và kênh đại lý thu thường xuyên phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, truyền thông, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhưng từ năm 2020 xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, các hoạt động truyền thông tập trung đã bị dừng để bảo đảm cho công tác phòng dịch. Trong khó khăn chung, tại nhiều địa phương, cán bộ BHXH và các đại lý thu đã có nhiều cách làm sáng tạo để truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, tạo nên “gam màu sáng” trong bức tranh phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, Thanh Hóa có trên 88.000 người tham gia BHXH tự nguyện, hiện nay, BHXH tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tích cực, tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể; đặc biệt kịp thời tuyên dương và nhân rộng các mô hình hay, các điển hình mới trong tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục phấn đấu là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao nhất cả nước, nhằm bảo đảm quyền được an sinh cho mọi người dân, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]