(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11-7 được lựa chọn là Ngày Dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số. Hàng năm, nhân Ngày Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm nay chủ đề được chọn là “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Nhân Ngày Dân số Thế giới (11-7): Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người

Ngày 11-7 được lựa chọn là Ngày Dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số. Hàng năm, nhân Ngày Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm nay chủ đề được chọn là “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Nhân Ngày Dân số Thế giới (11-7): Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người

Triển khai chiến dịch uống VitaminA và cân đo trẻ ở huyện Như Xuân.

Theo Ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc: Mặc dù tốc độ gia tăng dân số toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những thập kỷ tới, nhưng dân số thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 20 - 30% vào năm 2050 so với năm 2020. Việc có những ước tính chính xác về xu hướng dân số và dự báo đáng tin cậy về những thay đổi trong tương lai, bao gồm quy mô dân số và cơ cấu dân số theo độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý là cần thiết cho việc xây dựng và thực hiện chính sách và là hướng dẫn để hỗ trợ các quốc gia đi theo con đường bền vững sự phát triển.

Tại Thanh Hóa, trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ công tác dân số và phát triển trên 4 lĩnh vực là quy mô, cơ cấu, chất lượng và phân bổ dân cư. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về chính sách DS-KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, đã hạn chế được sự tăng nhanh dân số, tỷ suất sinh giảm dần qua các năm. Quy mô dân số dần ổn định và trong tầm kiểm soát. Cơ cấu dân số đang trong thời kỳ sinh lợi (cơ cấu dân số vàng) là điều kiện thuận lợi góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân trong tỉnh. Chất lượng dân số từng bước được nâng lên, các vấn đề liên quan đến trẻ em, phụ nữ, vị thành niên, thanh niên và người cao tuổi đang được cả xã hội quan tâm.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững; tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp Nhân dân để hoàn thành mục tiêu về dân số và phát triển, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã ban hành hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới.

Theo đó, các hoạt động tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới; tổ chức có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số tại cơ sở, góp phần giải quyết đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội trung và dài hạn góp phần tăng trưởng kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Tuyên truyền, vận động, tạo phong trào luyện tập thể dục, thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi gắn với việc nâng cao kỹ năng tự chăm sóc và dự phòng rủi ro bệnh tật của người cao tuổi. Vận động thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, biên giới, vùng biển và ven biển.

Tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, dịch bệnh; về tác hại của phá thai; về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên. Đồng thời chú trọng giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ cả về thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển; về sự cần thiết của việc cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai, đảm bảo an ninh hàng hóa các phương tiện tránh thai, không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ; về sự thuận tiện của việc mua và sử dụng các phương tiện tránh thai thông qua tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ SKSS/KHHGĐ.

Khẩu hiệu tuyên truyền

Ngày Dân số thế giới 11-7-2022

- Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7-2022.

- Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.

- Hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

- Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

- Không mang thai ở tuổi vị thành niên vì sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của bạn.

- Sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng sẽ cho bạn cuộc sống khỏe mạnh.

- Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình.

- Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi.

- Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

- Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi - chủ động thích ứng với già hóa dân số.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]