(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 19-5-2022, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng. Việc nâng mức cho vay đối với HSSV không chỉ mang lại cơ hội học tập tốt hơn cho hàng nghìn HSSV nghèo của tỉnh, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực lao động cho xã hội trong tương lai.

Nâng mức vay tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo đến trường

Từ ngày 19-5-2022, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng. Việc nâng mức cho vay đối với HSSV không chỉ mang lại cơ hội học tập tốt hơn cho hàng nghìn HSSV nghèo của tỉnh, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực lao động cho xã hội trong tương lai.

Nâng mức vay tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo đến trườngCán bộ NHCSXH Thanh Hóa hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa.

Gia đình chị Vũ Thị Hương ở phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn được vay vốn Chương trình HSSV cho con theo học Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội năm thứ 2. Chị Hương cho biết: Nếu không có vốn tín dụng HSSV thì vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc trang trải chi phí cho các con ăn học. Chị mong muốn, Nhà nước tiếp tục đầu tư cho chương trình này, nhất là điều chỉnh mức vay kịp thời để con em những gia đình khó khăn có cơ hội học tập.

Ngoài quyết định nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng vay, Chính phủ còn có Quyết định 09/2022/QĐ-TTg ngày 4-4-2022 về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Theo đó, HSSV là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức. Mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/HSSV, thời hạn cho vay tối đa 36 tháng, lãi suất cho vay 1,2%/năm. Theo đó, đến ngày 31-5 đã có 1.423 HSSV được vay để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến, số tiền gần 20 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục theo đuổi con đường học tập, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã xây dựng kế hoạch và báo cáo với NHCSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho ngân hàng cấp huyện để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn cho HSSV. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tích cực thu hồi nợ đến hạn của chương trình để có nguồn vốn tiếp tục giải ngân quay vòng cho HSSV đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây. Trong những tháng đầu năm ảnh hưởng do dịch COVID-19, ngân hàng cũng tích cực triển khai các văn bản hướng dẫn các gia đình có con em đang theo học hoàn tất hồ sơ trực tuyến để kịp thời giải ngân nguồn vốn. Hết quý I-2022, tổng dư nợ chương trình cho HSSV đạt 155 tỷ đồng, với 4.442 khách hàng đang vay vốn. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nguồn vốn vay của chương trình này đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho hàng nghìn HSSV trong tỉnh; tiếp sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Tiếp tục tuyên truyền lan tỏa mục đích nhân văn của nguồn vốn vay HSSV, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng CSXH; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi. Đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời, giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]