(Baothanhhoa.vn) - Đến cuối tháng 5-2023, huyện Mường Lát có hơn 68.706 ha rừng. Hạt Kiểm lâm huyện Mường Lát đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện lĩnh vực lâm nghiệp và phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR).

Mường Lát giữ vững an ninh rừng, không để xảy ra điểm “nóng”

Đến cuối tháng 5-2023, huyện Mường Lát có hơn 68.706 ha rừng. Hạt Kiểm lâm huyện Mường Lát đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện lĩnh vực lâm nghiệp và phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR).

Mường Lát giữ vững an ninh rừng, không để xảy ra điểm “nóng”Hạt Kiểm lâm Mường Lát phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Mường Lát được giao quản lý, sử dụng 3.476 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 900 ha tại xã Tam Chung và thị trấn Mường Lát có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng. BQLRPH Mường Lát đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp từ tuyên truyền đến tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Các trạm BVR đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về BVR và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đến người dân. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, ban đã chủ động triển khai công tác PCCCR đến cán bộ, công nhân viên; mua sắm bổ sung dụng cụ phục vụ công tác PCCCR; trong các tháng mùa nắng nóng phân công trực 24/24 giờ, với phương châm phát hiện kịp thời, xử lý được ngay. Xác định một số khu rừng trọng điểm nguy cơ cháy cao, cán bộ, công nhân các trạm tăng cường tuần tra rừng, kiểm soát nghiêm nguồn lửa đem vào rừng. Các thôn có rừng đã phối hợp với chủ rừng tiến hành ký cam kết không vi phạm những điều cấm về rừng...

Đồng chí Nguyễn Văn Bính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Lát, cho biết: Từ đầu năm 2023, đơn vị đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện ban hành các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BV&PTR, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về công tác BV&PTR, PCCCR, nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chủ rừng tăng cường công tác tuyền truyền, vận động Nhân dân tham gia BVR, PCCCR; ưu tiên tuyên truyền về công tác PCCCR, xử lý nương rẫy, chống chặt phá rừng. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án “Tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị, đề nghị của Nhân dân về công tác kiểm lâm”; tổ chức đối thoại với Nhân dân về công tác BV&PTR, về hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Nhân dân trong lĩnh vực lâm nghiệp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền trong công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp. Phối hợp với chính quyền, chủ rừng rà soát các vùng trọng điểm về khai thác, xâm lấn, phá rừng trái pháp luật; vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao để xây dựng phương án BVR, PCCCR phù hợp với thực tế.

Trong những ngày nắng nóng, địa bàn Mường Lát có 8.157 ha rừng nguy cơ cháy cao. Đặc biệt là rừng khu vực dọc biên giới với huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, vật liệu cháy đã khô nỏ, thực bì dày được xác định luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, ở cấp rất nguy hiểm trong mùa nắng nóng. Hạt kiểm lâm đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện ban hành phương án BVR và PCCCR cấp huyện giai đoạn 2021-2025; phương án BVR năm 2023; kế hoạch PCCCR năm 2023; kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần tham gia chữa cháy rừng. Kiểm lâm công tác tại địa bàn tham mưu cho cho Chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các xã, thị trấn ban hành phương án PCCCR cấp xã giai đoạn 2021-2025; phương án BVR năm 2023; kế hoạch PCCCR năm 2023; kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần tham gia chữa cháy rừng; củng cố kiện toàn lại các đội xung kích BVR-PCCCR các xã, thị trấn và các tổ (đội) BVR-PCCCR của các thôn (bản); phân công cho thành viên ban chỉ đạo xuống thôn (bản) đôn đốc, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để người dân biết chấp hành. Quản lý chặt chẽ các nguyên nhân gây cháy rừng trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ tình hình sản xuất nương rẫy của Nhân dân để phát hiện và ngăn chặt kịp thời các vụ phá rừng làm rẫy và xử lý thực bì cháy lan vào rừng.

Kết quả nổi bật an ninh rừng trên địa bàn huyện Mường Lát cơ bản ổn định, không có điểm “nóng” về khai thác, phá rừng, cháy rừng không xảy ra. Độ che phủ của rừng hiện nay là 77,47%. Diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt đã và đang phục hồi, phát triển. Tài nguyên rừng đầu nguồn sông Mã được quản lý, bảo vệ bền vững.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]