(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, TP Thanh Hóa đã quan tâm triển khai các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được triển khai thực hiện khá đầy đủ, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chưa bền vững, chỉ tiêu BHXH tự nguyện mới đạt 81,7% kế hoạch giao. Trong đó, còn 18 phường, xã chỉ tiêu đạt thấp hơn chỉ tiêu chung toàn thành phố, đặc biệt có 8 phường, xã tỷ lệ đạt dưới 50%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa

Trong thời gian qua, TP Thanh Hóa đã quan tâm triển khai các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được triển khai thực hiện khá đầy đủ, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chưa bền vững, chỉ tiêu BHXH tự nguyện mới đạt 81,7% kế hoạch giao. Trong đó, còn 18 phường, xã chỉ tiêu đạt thấp hơn chỉ tiêu chung toàn thành phố, đặc biệt có 8 phường, xã tỷ lệ đạt dưới 50%.

Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa

Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 9 tháng năm 2021, BHXH tỉnh đã phối hợp với bưu điện thành phố, UBND các phường, xã linh hoạt tổ chức 20 hội nghị với 495 người tham dự và 232 người tham gia mới BHXH tự nguyện Đến hết tháng 9, trên địa bàn thành phố có số người tham gia BHXH bắt buộc là 77.006 người, đạt 100,11% kế hoạch; số người tham gia BHTN 73.155 người, đạt 99,35%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 87,62% kế hoạch (riêng chỉ tiêu giao cho UBND các xã, phường mới đạt 81,7%); số người tham gia BHYT 335.311 người, đạt 99,33% kế hoạch và đạt tỷ lệ bảo phủ BHYT 91,97% dân số.

Thực tế cho thấy kết quả thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở các doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính không có khả năng đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Bên cạnh đó có những doanh nghiệp tuy không bị ảnh hưởng nhiều của dịch vẫn dựa dẫm, ỷ lại và có biểu hiện chây ỳ, nợ đọng kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Về thực hiện chỉ tiêu BHYT, một số nhóm đối tượng mặc dù đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT nhưng số người tham gia BHYT không đạt 100% như: người thuộc hộ cận nghèo còn 104 người chưa tham gia; người thuộc hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình còn 1.837 người chưa tham gia; học sinh, sinh viên còn 5.614 em chưa tham gia.

Về thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện, theo chỉ tiêu cho các phường, xã là 2.235 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, hiện mới đạt 1.826 người tham gia, đạt 81,7% kế hoạch giao. Trong đó, còn 18 phường, xã chỉ tiêu đạt thấp hơn chỉ tiêu chung toàn thành phố, đặc biệt có 8 phường, xã tỷ lệ đạt dưới 50%.

Trước thực trạng trên, tại hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa, đồng chí Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa, phó trưởng ban chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT toàn dân thành phố yêu cầu các xã, phường phải kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, phân công nhiệm cụ thể cho các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ; đưa nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng: thông qua đội ngũ báo cáo viên, các hội nghị, tổ chức đối thoại, qua hệ thống truyền thanh, thông tin lưu động, tổ chức các hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT,... Ban chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT toàn dân các phường, xã tổ chức rà soát, phân loại đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo các nhóm đối tượng tiềm năng để có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, chú ý đến các đối tượng là người có thu nhập ổn định, các tổ đội sản xuất, hộ kinh doanh, người đi xuất khẩu lao động, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH,...; tập trung rà soát số người chưa tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, như: học sinh, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHYT; phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách các thôn, khu phố thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; phát huy vai trò của bí thư, tổ trưởng tổ dân phố “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để thực hiện việc tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT; định kỳ, tổ chức giao ban ban chỉ đạo để đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; củng cố, kiện toàn, mở rộng hệ thống đại lý thu, nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên đại lý thu đáp ứng yêu cầu phát triển người tham gia BHXH, BHYT...

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]