(Baothanhhoa.vn) - Với mục đích chung tay cùng cộng đồng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện, thăm, khám, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới của tỉnh. Những chương trình khám bệnh nhân đạo đã động viên tinh thần người dân, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ chương trình nhân đạo

Với mục đích chung tay cùng cộng đồng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện, thăm, khám, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới của tỉnh. Những chương trình khám bệnh nhân đạo đã động viên tinh thần người dân, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ chương trình nhân đạoNgười dân xã Thành Lâm (Bá Thước) tham gia chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí do Hội CTĐ tổ chức.

Tham gia cùng đoàn công tác của Hội CTĐ về triển khai chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Thành Lâm (Bá Thước) chúng tôi mới cảm nhận hết được nhiệt huyết của những bác sĩ tình nguyện, các thành viên trong đội khám bệnh lưu động và những người làm công tác nhân đạo. Từ những bác sĩ trẻ mới ra trường hay những người đã nhiều năm gắn bó với nghề, họ đều có chung tinh thần không ngại khó, vất vả để đến với những vùng đất khó khăn tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân. Ngay khi đến nơi tổ chức chương trình, các y bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào công việc, người đón tiếp, tư vấn cho bệnh nhân, người khám bệnh, người kê đơn, người phát thuốc. Mỗi người một nhiệm vụ, ai cũng vui vẻ, hồ hởi bởi họ được bà con và người bệnh tin tưởng, chờ đón.

Vui mừng khi được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại địa phương, bà Bùi Thị Quang, thôn Tân Thành tâm sự: “Tôi không có thói quen đi khám bệnh định kỳ. Gia đình khó khăn, đường đi lại xa xôi nên khi nào đau ốm tôi mới đi khám bệnh. Được các y, bác sĩ thăm khám, cấp thuốc miễn phí ngay tại thôn nên tôi cùng bà con rủ nhau đi từ rất sớm. Các bác sĩ khám, tư vấn nhiệt tình nên tôi rất yên tâm. Hy vọng sẽ có nhiều người dân được tham gia chương trình này”.

Những đợt khám bệnh nhân đạo thường được Hội CTĐ tổ chức ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Bởi, ở những địa phương này, điều kiện được chăm sóc y tế rất hạn chế do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người mắc bệnh mà không được điều trị. Vì vậy, việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí là rất cần thiết. Thông qua đó, họ được kiểm tra sức khỏe, tuỳ vào từng loại bệnh để các y, bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động... giúp họ loại bỏ những thói quen không có lợi cho sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và định hướng điều trị kịp thời. Đồng thời, tư vấn giúp người dân hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, phòng và chữa bệnh. Từ hiệu quả thiết thực của các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Hội CTĐ tỉnh cùng các ngành, cấp, địa phương, đơn vị đã và đang tham gia tích cực hơn trong việc mang các dịch vụ y tế đến gần với người dân, giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hàng năm, Hội CTĐ tỉnh chủ động xây dựng các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Đồng thời, tích cực huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các cơ sở y tế, đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện để chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn được hiệu quả và lan tỏa đến nhiều vùng đất khó khăn. Mỗi năm, Hội CTĐ tỉnh tổ chức từ 2 - 5 chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hướng đến người nghèo các xã vùng khó khăn, vùng biên giới của tỉnh. Chương trình luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và sự đồng hành thường xuyên của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh...

Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Với ý nghĩa nhân văn, chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân. Nhờ đó, hoạt động khám bệnh nhân đạo được duy trì thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả tích cực. Trung bình mỗi năm, hội CTĐ các cấp tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn. Như năm 2022, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 9.250 lượt người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, Hội CTĐ tỉnh đặt mục tiêu khám chữa bệnh nhân đạo cho 10.500 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách ở các xã vùng khó khăn của tỉnh. Với mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, hội đã lên kế hoạch, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ; sắp xếp hoạt động của đội thầy thuốc tình nguyện tham gia các chương trình khám chữa bệnh nhân đạo.

Chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí là chương trình nhân văn sâu sắc, là nguồn động viên đem niềm vui cho những người cần sự trợ giúp của xã hội. Thời gian tới, Hội CTĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]