(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Quảng Xương luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền, lợi chính đáng của công dân; ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Quảng Xương luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền, lợi chính đáng của công dân; ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Quảng Xương: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Một buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương với Nhân dân nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc.

Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là đầu năm 2021 - là giai đoạn chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nên Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định. Địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất được tổ chức khoa học, hiệu quả, bảo đảm quy định; đồng thời phát huy vai trò người đứng đầu Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại và giải quyết kịp thời, dứt điểm, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. UBND huyện bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc hành chính trong tuần để tiếp nhận đơn, thư, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tiếp công dân định kỳ 3 ngày/tháng theo quy định. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế để tổ chức các buổi tiếp công dân đột xuất và buổi làm việc với các hộ dân, hội nghị đối thoại tại cơ sở, tổ chức các buổi giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Ban tiếp công dân được giao làm đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn để cử cán bộ trực tiếp tham gia hỗ trợ lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Sau các buổi làm việc, ban tiếp công dân đã tham mưu văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo tại các buổi tiếp dân, chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn, thư theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, nhiều kiến nghị, đề xuất của công dân được giải đáp kịp thời, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã củng cố được lòng tin của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện Quảng Xương thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2018 và các quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của Nhân dân; tăng cường đối thoại giữa các cơ quan và các xã, thị trấn với người dân; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hàng ngày. Cùng với đó, cơ quan Thanh tra Nhà nước huyện cũng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện Quảng Xương, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Quảng Xương đã tiếp 160 lượt công dân, với 116 vụ việc; tiếp nhận 201 đơn, xử lý 106/201 đơn, thư (85 đơn trùng nội dung, lý do cùng một nội dung đơn thư nhưng công dân gửi đến Ban Tiếp công dân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch huyện; các văn phòng luật sư, đài, báo và các cơ quan cấp tỉnh...); nội dung kiến nghị, phản ánh đã giải quyết 93/116 vụ việc. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ bảo trợ xã hội, công tác cán bộ... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND huyện và các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, ngành đã chỉ đạo giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan và lãnh đạo các địa phương đã chủ động làm tốt công tác tiếp công dân, nắm bắt những mâu thuẫn, ý kiến thắc mắc của người dân, giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở nên đã hạn chế tối đa tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; số đơn, thư, KNTC giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân, thời gian tới, huyện Quảng Xương tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, KNTC. Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết kịp thời dứt điểm các vụ việc KNTC mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp kéo dài. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đến đông đảo cán bộ và Nhân dân, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện và địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]