(Baothanhhoa.vn) - Mặt bằng quy hoạch (MBQH) 1265 thuộc phường Quảng Hưng được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt và cam kết sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) trước ngày 30-6-2010. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, MBQH này vẫn chưa có đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè... Các hộ dân mua đất, làm nhà ở đây vẫn phải sống trong điều kiện bất cập về hạ tầng và chờ đợi trong vô vọng.

Hơn 10 năm, MBQH 1265 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa vẫn còn dang dở

Mặt bằng quy hoạch (MBQH) 1265 thuộc phường Quảng Hưng được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt và cam kết sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) trước ngày 30-6-2010. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, MBQH này vẫn chưa có đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè... Các hộ dân mua đất, làm nhà ở đây vẫn phải sống trong điều kiện bất cập về hạ tầng và chờ đợi trong vô vọng.

Hơn 10 năm, MBQH 1265 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa vẫn còn dang dởMột góc MBQH 1265 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa. Ảnh: P.V

Bà Lê Thị Dung và một số hộ dân than thở: Cả khu mới chỉ có một vài tuyến đường được hình thành nhưng cũng đang dở dang, chưa được cứng hóa, nhà thầu chỉ đổ được ít xe đất đá từ cách đây hơn 10 năm trước. Hàng chục tuyến đường nội khu vẫn chưa được hình thành nên nhà nào mua đất đến đây làm nhà thì tự đổ đất thành đường vào nhà, tự xây hệ thống thoát nước. Song những đường thoát nước kiểu tự phát như thế không được đấu nối vào hệ thống chung. Nước thải không thoát được, ứ đọng lâu ngày nên thường xuyên bốc mùi hôi thối. Khổ nhất là trời mưa, cả khu dân cư lại ngập trong nước.

Chị Phạm Thị Thu Hiền là một hộ dân mới chỉ chuyển về đây sinh sống được hơn 3 năm nhưng đã rất bức xúc với những bất cập về hạ tầng của một khu dân cư trong lòng thành phố. Phía trước nhà chị vẫn là khu đất trống, ẩm thấp, trước đây còn là nơi đổ rác, nay thành bãi trồng chuối nhếch nhác. Nhà chị và một số hộ cùng dãy phải dùng bạt làm mành che chắn lại để đỡ ẩm ướt, ruồi muỗi bay vào nhà. “Người dân ở đây nói dự án “treo” đã hơn 10 năm rồi. Ai cũng chán nản bởi khu dân cư không đường, không cống thoát nước, môi trường không đảm bảo vệ sinh. Đề nghị chính quyền và các đơn vị có liên quan có phương án hoàn thiện hạ tầng tại MBQH 1265 để đảm bảo điều kiện sống cho các hộ dân”, chị Hiền bức xúc nói.

Tìm hiểu về MBQH 1265, chúng tôi được biết, đây là mặt bằng do Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp Phú Hùng (sau đây gọi tắt là Công ty Phú Hùng) trúng thầu đấu giá QSDĐ và được phê duyệt kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 29-12-2009. Theo đó, tổng diện tích trúng đấu giá QSDĐ là 4.861,9m2 gồm 55 lô đất xây dựng nhà ở. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là 14.099.510.000 đồng. Năm 2010, Công ty Phú Hùng đã nộp đủ số tiền sử dụng đất vào tài khoản Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND TP Thanh Hóa. Năm 2013, đơn vị này đã được cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích đất đã trúng đấu giá. Tại Hợp đồng số 13/2009/HĐKT ngày 31-12-2009 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất qua đấu giá tại MBQH 1265 giữa Hội đồng đấu giá QSDĐ TP Thanh Hóa và Công ty Phú Hùng có nêu rõ: Công ty Phú Hùng có trách nhiệm nộp đủ tiền trúng đấu giá QSDĐ; Hội đồng đấu giá QSDĐ TP Thanh Hóa có trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng theo quy hoạch được duyệt.

Mặt khác, về xây dựng hạ tầng, đây là dự án hạ tầng kỹ thuật khu xen cư số 1, phường Quảng Hưng (MBQH số 1265/UBND-QLĐT ngày 24-7-2007) do UBND phường Quảng Hưng làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là HTX xây dựng cao cấp Trường Thi. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành từ lâu nhưng đến thời điểm hiện tại về công tác đầu tư hạ tầng nhiều hạng mục chưa hoàn thành như đường giao thông, thoát nước, vỉa hè... Việc chậm hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật gây bức xúc cho đơn vị trúng đấu giá QSDĐ và các hộ dân mua đất ở tại MBQH 1265.

Ông Ngô Đức Trường, Giám đốc Công ty Phú Hùng, cho biết: Mặc dù, công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ lâu nhưng đến nay, UBND TP Thanh Hóa vẫn chưa bàn giao hạ tầng hoàn thiện cho công ty theo thiết kế được phê duyệt, gây khó khăn trong quá trình sử dụng đất cho các hộ dân. Đơn vị đã có rất nhiều đơn thư đề nghị, khiếu nại về nội dung này song đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Ông Trường cung cấp cho phóng viên Công văn số 1594/UBND-QLĐT ngày 13-4-2021 của UBND TP Thanh Hóa gửi Công ty Phú Hùng với nội dung: Căn cứ các nội dung đề nghị của Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp Phú Hùng, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị làm việc và ban hành kết luận của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tại Thông báo số 103/TB-UBND ngày 30-3-2021. Theo đó, giao UBND phường Quảng Hưng làm việc cụ thể với đơn vị thi công, yêu cầu tiếp tục thi công hạng mục chưa hoàn thiện và hoàn thành trước ngày 30-4-2021. Sau thời hạn trên, nếu nhà thầu không hoàn thành theo chỉ đạo của thành phố, yêu cầu UBND phường Quảng Hưng thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra, đánh giá, xác định khối lượng đã thi công thực tế ngoài hiện trường làm cơ sở nghiệm thu, thanh lý hợp đồng với nhà thầu (HTX xây dựng cao cấp Trường Thi), đồng thời chuyển hồ sơ đến cơ quan pháp luật để xem xét, xử lý theo quy định. Đối với khối lượng còn lại chưa thực hiện của dự án, yêu cầu UBND phường Quảng Hưng hoàn thiện hồ sơ thủ tục lựa chọn nhà thầu mới để thi công phần khối lượng còn lại trong quý II-2021. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thấy có tiến triển gì.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại ngày 9-8-2021, ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, cho biết: Vụ việc này rất khó giải quyết bởi công trình đã có từ hơn 10 năm trước, nhà thầu xây lắp là HTX xây dựng cao cấp Trường Thi đã được thanh toán giá trị hợp đồng vượt quá so với khối lượng thi công thực tế song hiện nay không còn năng lực để tiếp tục thi công công trình. Người dân bức xúc, đơn vị trúng đấu giá đất cũng đề nghị rất nhiều lần, phường đã nhiều lần mời nhà thầu đến bàn bạc việc tiếp tục thi công theo hợp đồng đã ký kết, song không có kết quả. Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đang giao cho thanh tra thành phố rà soát lại vụ việc này để có hướng chỉ đạo giải quyết phù hợp...

Một mặt bằng dân cư sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng vẫn dang dở, phía sau đó là những bức xúc kéo dài của người dân cũng như những điều bất thường trong thực hiện hợp đồng xây lắp. UBND TP Thanh Hóa cần sớm có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc trên để bảo đảm quyền lợi, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhóm PV Bạn đọc – TL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]