(Baothanhhoa.vn) - Chỉ một tháng sau khi UBND tỉnh công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI), thì một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức hội nghị mời các cơ quan hữu quan và Hiệp hội Doanh nghiệp đến “hiến kế” với hy vọng cải thiện được điểm số, thứ hạng của đơn vị mình trong năm 2023 và mới đây nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoan nghênh sự “tự ái”

Chỉ một tháng sau khi UBND tỉnh công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI), thì một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức hội nghị mời các cơ quan hữu quan và Hiệp hội Doanh nghiệp đến “hiến kế” với hy vọng cải thiện được điểm số, thứ hạng của đơn vị mình trong năm 2023 và mới đây nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tại hội nghị phổ biến, quán triệt, hướng dẫn nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cho đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo VCCI Thanh Hóa đã chỉ ra các yêu cầu đó là, ngoài việc nâng cao công tác chuyên môn nghiệp vụ, làm tốt công tác tham mưu, thì thái độ và kỹ năng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong đó thái độ làm việc là một trong những tiêu chí quan trọng để cải thiện chỉ số DDCI. Kết quả xếp áp chót của Sở Tài nguyên và Môi trường trong lần đánh giá DDCI năm 2021 và vị trí cuối cùng trong lần đánh giá năm 2022 đã chỉ ra rằng còn có rất nhiều vướng mắc trong thực thi công vụ của sở liên quan đến doanh nghiệp, nhất là thái độ phục vụ của những cán bộ, công chức trực tiếp. Để gỡ rối vấn đề này thì mỗi cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm, thái độ làm việc trên tinh thần vì Nhân dân, vì cộng đồng doanh nghiệp.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số huyện cũng đã nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận lại mình xem còn khiếm khuyết khâu nào và hành trình sắp tới phải như thế nào. Điều đáng mừng là trong số đó có cả những sở dù lần công bố mới nhất nằm ở vị trí không quá thấp trên bảng xếp hạng DDCI, nhưng vẫn sớm tổ chức hội nghị đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp nâng cao các chỉ số trong năm 2023. Điều đó có thể xem là một sự tự ái cách mạng rất đáng hoan nghênh.

Các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương đều có chung đối tượng phục vụ là doanh nghiệp và người dân. Từng có một thời xảy ra tình trạng doanh nghiệp và người dân dù không hài lòng về thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, nhưng sự lắng nghe của các cơ quan phục vụ vẫn không nhiều, nếu không muốn nói là có thời điểm bị phớt lờ. Thông qua việc đánh giá DDCI hàng năm, trong đó ghi nhận tiếng nói khách quan từ cộng đồng doanh nghiệp đối với thái độ phục vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương, đã không còn cho phép đội ngũ cán bộ ứng xử theo kiểu “mũ ni che tai” nữa.

Với việc sớm vào cuộc triển khai giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng trên bảng xếp hạng DDCI của tỉnh năm 2023, cho thấy những địa phương, đơn vị này đã thực sự xem DDCI là một vấn đề nghiêm túc. Tinh thần ấy rất phù hợp với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 29-5-2023 về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chúng ta đón nhận và hoan nghênh tinh thần “tự ái cách mạng” được ví như là sự dũng cảm cởi bỏ chiếc “mũ ni” ra khỏi tai để lắng nghe, phục vụ và mong rằng nó sẽ trở thành câu chuyện thường xuyên, chứ không chỉ là cảm hứng nhất thời. Việc làm này cũng là sự thúc bách cho chiều ngược lại, khi mà các sở, ngành, địa phương dù đã có vị trí ở tốp cao trên bảng xếp hạng DDCI năm 2022 cũng phải lo lắng có biện pháp để giữ vững và tiếp tục nâng cao các chỉ số nếu như không muốn bị tụt lùi trong lần đánh giá năm 2023.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]