(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi (NCT) nâng cao chất lượng cuộc sống, thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Lý Nhân, xã Yên Phong (Yên Định) đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Hiệu quả hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau

Nhằm thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi (NCT) nâng cao chất lượng cuộc sống, thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Lý Nhân, xã Yên Phong (Yên Định) đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Hiệu quả hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhauBuổi sinh hoạt định kỳ của CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lý Nhân.

CLB LTHTGN thôn Lý Nhân thành lập tháng 10/2021 trong khuôn khổ Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thông qua Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản ủy thác qua Ngân hàng Thế giới tại Thanh Hóa. CLB hiện thu hút 50 thành viên tham gia. Tham gia CLB, các thành viên được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già; được hỗ trợ vay vốn nhằm tăng thu nhập, tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, được hưởng tất cả các quyền của NCT...

Bà Nguyễn Thị Hải, thành viên CLB LTHTGN thôn Lý Nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ: Tháng 6/2022, sau khi tham gia CLB, bà được CLB tạo điều kiện vay vốn tăng thu nhập với số tiền là 7 triệu đồng. Bà đầu tư 50 con gà và 1 tạ gạo để làm bánh đa. Nhận thấy đầu tư vào mô hình mang lại hiệu quả, tháng 12/2022, bà Hải tiếp tục được CLB tạo điều kiện vay 3 triệu đồng để mua nồi tráng bánh đa nhằm tăng sản lượng, chất lượng bánh cũng như tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe. Với mô hình nuôi gà thương phẩm, cứ 3 tháng chăm sóc, bà đã có thể xuất bán một lứa gà, trung bình mỗi lứa bán được 45 - 50 con. Ngoài ra, bà Hải còn nuôi gà đẻ trứng, trung bình một tháng thu được 120 quả trứng, bà vừa dùng để cải thiện bữa ăn hàng ngày, vừa có thể bán lấy lãi. Nguồn thu nhập từ mô hình nuôi gà thịt, gà đẻ trứng và tráng bánh đa giúp bà Hải thu lãi khoảng 40 triệu đồng/năm.

Sau hơn 2 năm thành lập, CLB LTHTGN thôn Lý Nhân đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Hiện nay, CLB đang quản lý vốn vay 154 triệu đồng giúp cho 33 thành viên vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Bên cạnh đó, thành viên CLB được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt; giới thiệu các ngành nghề phù hợp với sức khỏe của NCT. Qua đó, giúp họ thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế, giúp các thành viên chọn ngành nghề hoặc tạo nghề cho họ, tuy vốn ít nhưng hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với sức khỏe NCT. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động trên, nhiều thành viên đã sử dụng vốn vay, đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, buôn bán nhỏ... mang lại hiệu quả.

Điều đáng quan tâm là CLB đã thu hút được 10 tình nguyện viên là những người có sức khỏe tốt, nhiệt tình với công việc, không chỉ giúp đỡ những thành viên trong CLB mà còn tình nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn. Điển hình là hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Tiện, 85 tuổi, không có thu nhập, kinh tế phụ thuộc vào con cái. Do tuổi cao, mắt kém và mắc bệnh tiểu đường nên sức khỏe yếu, đi lại khó và mất dần trí nhớ nên sinh hoạt hàng ngày của bà cần nhiều sự hỗ trợ của người khác. Bà Tiện ở cùng một người con gái nhưng con gái bà thường xuyên vắng nhà để mưu sinh, vì vậy việc chăm sóc bà gặp nhiều khó khăn. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình bà Tiện, ban chủ nhiệm CLB đã cử 2 tình nguyện viên đến hỗ trợ việc sinh hoạt hàng ngày; đưa bà đi khám bệnh, lấy thuốc 1 lần/tháng... Từ khi được các tình nguyện viên quan tâm, chăm sóc, bà Tiện cảm thấy được an ủi, chia sẻ khi tuổi đã xế chiều.

CLB LTHTGN thôn Lý Nhân thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò NCT.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]