(Baothanhhoa.vn) - Hằng năm, nhất là gần mùa mưa bão, khi các loài chim hoang dã di cư và tìm nơi trú ngụ cũng là thời điểm gia tăng nạn săn bắt những loài chim này bất chấp việc lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường các giải pháp kiểm tra, xử lý.

Hạt Kiểm lâm ven biển: Tăng cường bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cư

Hằng năm, nhất là gần mùa mưa bão, khi các loài chim hoang dã di cư và tìm nơi trú ngụ cũng là thời điểm gia tăng nạn săn bắt những loài chim này bất chấp việc lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường các giải pháp kiểm tra, xử lý.

Hạt Kiểm lâm ven biển: Tăng cường bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cưHạt Kiểm lâm ven biển tăng cường kiểm tra, xử lý, thu hồi, tiêu hủy dụng cụ bẫy bắt chim hoang dã, chim di cư tại xã Quảng Lộc (Quảng Xương).

Địa điểm mà người dân chọn làm nơi đặt bẫy chim trời thường ở các cánh đồng lúa đã được thu hoạch, có thêm những bụi cây lớn, rậm rạp hoặc những vũng nước nông. Tại đây, họ găm các con cò giả được làm bằng xốp rồi cắm các thanh tre đã được quệt chất keo dính ở khắp nơi, từ giữa ruộng, bờ bao cho tới các lùm cây. Một số nơi, người dân còn dùng các thiết bị công nghệ để phát ra tiếng kêu để bẫy các loại chim trời. Một khi chim trời đã bị dính thì khó có thể thoát ra được. Điều này dẫn tới số lượng chim trời ngày càng suy giảm, ảnh hưởng đến cân bằng đa dạng hệ sinh thái.

Từ thực tế trên, ngay từ đầu năm 2023, Hạt Kiểm lâm ven biển (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) đã chủ động tham mưu cho UBND huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương và TP Sầm Sơn ban hành các văn bản về quản lý, bảo tồn, kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn hành vi xâm hại các loài chim hoang dã, chim di cư năm 2023. Thành lập các đội liên ngành, gồm lực lượng kiểm lâm, công an, quản lý thị trường, quy tắc đô thị, các phòng, ban có liên quan ra quân kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các loại lưới, bẫy bắt và các lều cò. Tăng cường kiểm tra các địa bàn trọng điểm về săn bắt, bẫy bắt các loài chim di cư, chim hoang dã tại các phường, xã, như: Quảng Vinh, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Hùng, Quảng Minh, Trường Sơn (TP Sầm Sơn); Quảng Hải, Quảng Thái, Quảng Lưu, Tiên Trang (Quảng Xương); Hoằng Lưu, Hoằng Châu (Hoằng Hóa),... nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, mua bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, sử dụng trái phép động vật, đặc biệt là hành vi bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán các loại chim hoang dã; thu gom dụng cụ, lưới bắt chim trái phép...

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm ven biển đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn, huyện Quảng Xương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền lưu động. Tập trung tuyên truyền và kiểm tra các trọng điểm về săn bắn, bẫy bắt các loài chim di cư, chim hoang dã tại nhiều xã, phường thuộc TP Sầm Sơn và các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Nghị định số 07/2022/NĐ-CP, ngày 10/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y, chăn nuôi trong Nhân dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND các xã, phường tổ chức cho các hộ gia đình, các khu chợ, nhà hàng, quán ăn có sử dụng thực phẩm từ các loài chim hoang dã ký cam kết không săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển các loài chim di cư, chim hoang dã và động vật rừng trái pháp luật.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm ven biển, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra 72 cuộc với 334 người tham gia; phát hiện, xử lý, thu giữ và tiêu hủy trên 17.480m lưới, 322 cò giả, 837 bẫy sập, 43 lều cò, 16 loa giả tiếng chim, 1.230 cò xốp, 235 cọc tre... lập biên bản xử phạt hành chính 16 vụ, nộp kho bạc Nhà nước trên 45 triệu đồng.

Theo ông Mai Ngọc Nhuần, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm ven biển, mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên nạn săn bắt chim hoang dã, chim di cư vẫn lén lút diễn ra. Để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Việc ngăn chặn vẫn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ, kiểm lâm viên của hạt ít, chế tài chưa đủ sức răn đe. Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm ven biển tiếp tục tổ chức lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, chim di cư. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo người dân không thực hiện hành vi săn bắt các loài chim hoang dã, chủ động tố giác các đối tượng vi phạm, góp phần bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cư...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]