(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của gia đình ông Nguyễn Trọng Điệp ở khu phố 7, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn tố cáo về hành vi chiếm đoạt đất đai, hủy hoại tài sản khi chưa có quyết định thu hồi đất và bồi thường thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền. Trong đơn, ông Điệp cho biết: Gia đình ông đang sử dụng thửa đất số 03, tờ bản đồ số 112, Bản đồ địa chính phường Ba Đình năm 2011, chủ sử dụng đất là Nguyễn Trọng Điệp, diện tích đất là 469,8m2, thuộc loại đất ghi trong bản đồ địa chính là ODT. Đất có nguồn gốc và thời gian sử dụng từ năm 1992 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn của ông Nguyễn Trọng Điệp ở thị xã Bỉm Sơn đang trong quá trình giải quyết

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của gia đình ông Nguyễn Trọng Điệp ở khu phố 7, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn tố cáo về hành vi chiếm đoạt đất đai, hủy hoại tài sản khi chưa có quyết định thu hồi đất và bồi thường thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền. Trong đơn, ông Điệp cho biết: Gia đình ông đang sử dụng thửa đất số 03, tờ bản đồ số 112, Bản đồ địa chính phường Ba Đình năm 2011, chủ sử dụng đất là Nguyễn Trọng Điệp, diện tích đất là 469,8m2, thuộc loại đất ghi trong bản đồ địa chính là ODT. Đất có nguồn gốc và thời gian sử dụng từ năm 1992 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn của ông Nguyễn Trọng Điệp ở thị xã Bỉm Sơn đang trong quá trình giải quyếtKhu vực đất phía sau nhà ông Điệp sau khi GPMB. Ảnh: P.V

Ngày 3/4/2023, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ra quyết định thu hồi 34,6m2 đất của gia đình ông để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn. Theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, gia đình ông chỉ được bồi thường 1.358.000 đồng tiền đất và tiền hoa màu trên đất; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4 hỗ trợ thêm 80.000.000 đồng.

Theo ông Điệp, mặc dù ông không đồng ý giá đất bồi thường, các công trình xây dựng như tường rào, móng tường rào, bể phốt chưa kiểm kê, tính giá bồi thường, nhưng vì lợi ích chung để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nên vợ chồng ông vẫn liên tục đề nghị cắm mốc giới, bàn giao 34,6m2 đất bị thu hồi cho Nhà nước và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Việc cắm mốc giới, bàn giao đất nhanh còn tạo điều kiện cho gia đình ông xây lại tường rào và công trình phụ, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, mãi tới ngày 30/1/2024, vợ chồng ông mới nhận được giấy mời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Bỉm Sơn mời đúng 8h30 ngày 31/1/2024 có mặt tại diện tích đất bị thu hồi để bàn giao mặt bằng. Điều đáng nói là sáng 31/1 đơn vị mời không tổ chức họp cùng vợ chồng ông để bàn giao đất mà dùng máy ủi san ủi phần đất bị thu hồi 34,6m2. Không chỉ vậy, còn san ủi cả phần tường rào, hố ga, chuồng gà, cây cối, hoa màu trên diện tích khoảng 100m2 đất của gia đình chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Trong đơn, ông Điệp cho rằng diện tích đất và công trình, cây cối hoa màu trên có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng. Bức xúc trước việc làm trên, ông đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan trong tỉnh đề nghị làm rõ vụ việc.

Để tìm hiểu nội dung đơn thư của công dân, phóng viên Báo Thanh Hóa đã làm việc với đại diện UBND phường Ba Đình. Theo thông tin do UBND phường Ba Đình cung cấp, thực hiện GPMB Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn tại khu phố 7, phường Ba Đình có 2 hộ bị ảnh hưởng có đất giáp ranh nhau là hộ ông Nguyễn Trọng Điệp và hộ ông Vũ Mạnh Hùng. Hộ ông Điệp phải thu hồi 34,6m2 là một phần thửa đất số 03 tờ bản đồ 112 Bản đồ địa chính năm 2011 (đất nguồn gốc là đất vườn trong cùng thửa đất gia đình được UBND phường cho mượn để sản xuất, kinh doanh từ năm 1990). Hộ ông Hùng phải thu hồi hơn 1.300m2 đất cây lâu năm.

Ông Lê Văn Thủy, công chức địa chính phường Ba Đình, cho biết: Đối với nhà ông Điệp, nguồn gốc sâu xa là ông Điệp mua lại thửa đất này để đến ở. Năm 2009, ban đầu khi quy hoạch dự án khu B - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, toàn bộ thửa đất bị thu hồi để phục vụ dự án. Tuy nhiên, sau đó cơ quan có thẩm quyền đã tính toán, điều chỉnh lại quy mô dự án, vì vậy gia đình ông Điệp chỉ phải thu hồi 34,6m2. Một số hộ khác có đất nông nghiệp phía sau nhà ông Điệp đã được thu hồi GPMB, bàn giao đất từ năm 2010, song quá trình GPMB dự án kéo dài, công tác quản lý lỏng lẻo, phần đất đã GPMB lại nằm khuất phía sau các dãy nhà nên một số hộ vẫn tự ý sử dụng, xây dựng. Quá trình đó, ông Điệp có xây dựng bao ra phần đất đã GPMB của các hộ xung quanh. Mới đầu chỉ là bao phần phía Tây, đến khoảng năm 2020 thì hộ ông Điệp tiếp tục mượn đất của hộ ông Vũ Mạnh Hùng để quây tường rào... Thực hiện quy trình GPMB, phường đã tổ chức xét nguồn gốc của các hộ gia đình. Việc hộ ông Điệp mượn đất, xây thêm công trình là tài sản phát sinh sau khi Nhà nước có thông báo thu hồi đất nên không thuộc diện được kiểm kê, đền bù. Đối với phần diện tích 100m2 mà ông Điệp phản ánh, bản chất là đất của hộ ông Hùng cho mượn. Hai thửa đất giáp ranh nhau, hơn 1.300m2 đất nhà ông Hùng và 34,6m2 đất nhà ông Điệp đều đã có quyết định thu hồi đất và thực hiện xong việc chi trả tiền.

Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình Mai Đức Tiến cho biết thêm: UBND phường Ba Đình là đơn vị phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Bỉm Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4 thực hiện GPMB Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn. Căn cứ vào thông báo, quyết định thu hồi đất, địa phương đã thực hiện đúng quy trình theo quy định. Chính quyền địa phương còn phối hợp với các phòng, ban chức năng của thị xã vận động nhà đầu tư là Công ty HUD4 hỗ trợ thêm kinh phí 80.000.000 đồng (bao gồm toàn bộ tài sản vật kiến trúc thuộc phạm vi ảnh hưởng GPMB của dự án như tường rào, chuồng trại và các bể biogas mà ông Điệp kê khai). Gia đình đã nhận tiền bồi thường, tiền hỗ trợ nên địa phương đã phối hợp với các đơn vị bàn giao mốc giới cho đơn vị thi công, do đó mới xảy ra sự việc ngày 31/1/2024 như trong đơn công dân phản ánh.

Cũng theo hồ sơ do hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã Bỉm Sơn cung cấp, ngày 26/7/2023 gia đình ông Điệp đã nhận đủ 1.358.000 đồng tiền bồi thường GPMB đối với 34,6m2 đất phải thu hồi và nhận 80 triệu tiền hỗ trợ của nhà đầu tư. Sau khi nhận tiền, gia đình đã cam kết bàn giao mặt bằng chậm nhất sau 20 ngày (kể từ ngày nhận tiền) đối với toàn bộ mặt bằng diện tích 34,6m2. Trong bản cam kết này đã nêu rõ: “Kể từ ngày 16/8/2023 các tài sản trên phần diện tích đất bị thu hồi gia đình không tận thu thì mọi tổn thất đối với toàn bộ tài sản đó có thể xảy ra trong quá trình thi công xây dựng công trình, gia đình hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại, hội đồng bồi thường GPMB của dự án không có trách nhiệm giải quyết”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Trịnh Quốc Đạt nhấn mạnh: Nội dung công dân phản ánh trong đơn không đúng bản chất sự việc. Mấu chốt vấn đề nằm ở việc hộ dân hiểu sai về vị trí đất của gia đình. Phần diện tích khoảng 100m2 mà ông Điệp phản ánh nằm ngoài phạm vi đất của gia đình ông Điệp (nằm trong diện tích đất của ông Hùng đã được thu hồi và bàn giao cho nhà đầu tư). Khu vực trên không được quy hoạch đất ở mà là đất nông trường cũ được giao cho UBND phường quản lý. Phần thu hồi 34,6m2 của gia đình ông Điệp đã được thực hiện theo đúng quy định về GPMB. Khi bàn giao tiền bồi thường của Nhà nước và kinh phí hỗ trợ của nhà đầu tư, hộ dân đã có cam kết về việc bàn giao mặt bằng sau 20 ngày làm việc.

Đối với nội dung đơn của ông Điệp, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã giao cho Thanh tra thị xã thụ lý, xác minh, làm rõ. Hiện, nội dung đơn đang trong quá trình giải quyết.

Nhóm PV Bạn đọc – TL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]