(Baothanhhoa.vn) - Trong thời đại công nghệ 4.0 đã giúp các doanh nghiệp (DN) kinh doanh công nghệ “sống khỏe” trên thị trường. Tuy nhiên, giai đoạn từ đầu năm 2023 đến nay tốc độ tăng trưởng của các DN đã bị “chững lại” do sức mua của người tiêu dùng yếu cùng với ảnh hưởng chung của nền kinh tế và áp lực lạm phát tăng cao.

Doanh nghiệp kinh doanh công nghệ đối mặt nhiều khó khăn

Trong thời đại công nghệ 4.0 đã giúp các doanh nghiệp (DN) kinh doanh công nghệ “sống khỏe” trên thị trường. Tuy nhiên, giai đoạn từ đầu năm 2023 đến nay tốc độ tăng trưởng của các DN đã bị “chững lại” do sức mua của người tiêu dùng yếu cùng với ảnh hưởng chung của nền kinh tế và áp lực lạm phát tăng cao.

Doanh nghiệp kinh doanh công nghệ đối mặt nhiều khó khănKhách hàng mua sắm tại cửa hàng Thế giới di động, đường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Là một trong số những “ông lớn” bán lẻ các mặt hàng công nghệ, Thế giới di động cũng đang đối diện với nhiều khó khăn. Tại cửa hàng Thế giới di động đường Trường Thi (TP Thanh Hóa), dù đang bước vào “mùa vàng” mua sắm cuối năm, nhưng tình hình kinh doanh cũng không có sự khởi sắc. So với thời điểm cùng kỳ các năm trước, năm 2023 doanh thu cửa hàng sụt giảm 30%. Trong đó, doanh thu hầu hết các sản phẩm điện thoại và điện máy giảm 20 - 25%, máy tính xách tay giảm 30 - 40%.

Bà Trần Lan Phương, quản lý cửa hàng cho biết: Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng giá trị cao, không thiết yếu. Để kích cầu người tiêu dùng, cửa hàng đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, đồng thời đẩy mạnh kinh doanh trên các nền tảng điện tử. Ngoài áp dụng việc giảm giá, hỗ trợ mua trả góp lãi suất 0%, cửa hàng còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác như thu cũ, đổi mới; giảm giá phí giao hàng, giảm từ 10 - 30% phí gói bảo hiểm rơi vỡ hoặc tặng gói bảo hiểm rơi vỡ 6 tháng cho khách hàng...

Là “đối thủ” của Thế giới di động, cửa hàng CellphoneS đường Trần Phú (TP Thanh Hóa) cũng đang gặp nhiều khó khăn. Doanh số smartphone bán ra thị trường quý 3 năm 2023 giảm khoảng 10% so với năm ngoái. Đối với dòng điện thoại realme, android tầm trung và thấp còn giảm mạnh hơn cả những dòng cao cấp như Iphone, Samsung, Oppo... Trước tình hình kinh doanh đầy thách thức, cửa hàng CellphoneS hiện đang phối hợp với nhiều đối tác đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi, giảm mặt hàng tồn kho trong hệ thống cũng như trên thị trường và cùng chia sẻ chi phí với hy vọng “bứt phá” hơn trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các giải pháp để cắt giảm chi phí cũng được ưu tiên như ngừng tuyển mới nhân sự, cắt giảm giờ công, cắt giảm bớt người lao động không có năng lực... Ngoài ra, các khoản chi phí điện nước, văn phòng phẩm cũng được tiết kiệm một cách tối đa để giảm các chi phí.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng công nghệ khác ở TP Thanh Hóa, nhiều thương hiệu đã chạy chương trình giảm giá sâu, đơn cử như FPT shop tại đường Bà Triệu. Cụ thể, với các mẫu điện thoại iphone đời cũ từ dòng Iphone 14 trở đi sẽ được giảm giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng; Samsung giảm từ 1 - 5 triệu đồng/chiếc; Oppo giảm từ 350.000 đến 1 triệu đồng/chiếc tùy mẫu và còn được tặng thêm phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng khi mua các linh kiện khác. Riêng đối với dòng máy tính xách tay, máy tính bảng, cửa hàng đang áp dụng giảm giá từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/chiếc cùng với thời gian bảo hành 1 - 2 năm. Ngoài ra, để “gỡ gạc” lại doanh thu bị chững bởi các sản phẩm công nghệ, FPT shop còn mở rộng kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác như nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, robot hút bụi, ấm siêu tốc, xoong nồi, bếp từ...

Có thể nói, cuộc cạnh tranh giá “khốc liệt” đã khiến nhiều DN kinh doanh công nghệ buộc phải thực hiện chiến lược giảm giá bán, dẫn đến doanh thu chỉ tăng khiêm tốn trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN lại tăng mạnh. Do vậy, các DN sẽ tiếp tục chiến lược kiểm soát hàng tồn kho, cắt giảm chi phí và ưu tiên đảm bảo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh. Dù khó khăn là vậy, nhưng vẫn nên nhìn vào bức tranh tổng thể khi thị trường điện máy và công nghệ hiện nay vẫn là ngành thu hút khi người dân ngày càng thành thạo công nghệ cùng với sự phát triển đa dạng của thương mại điện tử. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm các sản phẩm từ công nghệ cho đến các mặt hàng điện tử, điện máy khác trong thời gian tới dự báo còn rất cao. Đây được xem là một trong những kỳ vọng của các DN bán lẻ công nghệ trong những năm tới.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]