(Baothanhhoa.vn) - Đã hơn 10 ngày trôi qua sau trận lũ kinh hoàng quét qua bản Sa Ná vào sáng 3-8-2019, cuộc sống của người dân nơi đây đang từng bước ổn định trở lại, đường giao thông vào bản đang được làm mới đảm bảo cho xe ô tô vào tận trong bản. Sau khi phần lớn quân số của lực lượng khác đã được rút khỏi bản để thực hiện nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo tiếp tục ở lại, cùng với chính quyền và nhân dân bản Sa Ná dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, tái thiết lại bản làng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

Đã hơn 10 ngày trôi qua sau trận lũ kinh hoàng quét qua bản Sa Ná vào sáng 3-8-2019, cuộc sống của người dân nơi đây đang từng bước ổn định trở lại, đường giao thông vào bản đang được làm mới đảm bảo cho xe ô tô vào tận trong bản. Sau khi phần lớn quân số của lực lượng khác đã được rút khỏi bản để thực hiện nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo tiếp tục ở lại, cùng với chính quyền và nhân dân bản Sa Ná dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, tái thiết lại bản làng.

Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

Thượng tá Đỗ Ngọc Vĩnh, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Thanh Hóa người trực tiếp chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tạ Sa Ná.

Trong ký ức của những người dân bản Sa Ná, sáng 3-8 mãi mãi là nỗi đau không thể nào quên, khoảnh khắc chỉ 20 phút đồng hồ, khi cơn lũ đột ngột quét qua bản cuốn theo nhiều nhà cửa, tài sản và đau xót hơn, 10 người con của bản mãi mãi không trở về. Giữa lúc tang thương ập đến, mọi thông tin liên lạc bị mất hoàn toàn, nước sông Luồng lên cao gây chia cắt về giao thông.

Anh Nguyễn Xuân Phương, Trưởng bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn), cho biết: Giữa lúc cam go nhất, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo cùng với cán bộ địa phương là những người đầu tiên đã cắt rừng, vượt núi, tiếp cận với bà con bản Sa Ná, các anh đã kịp thời động viên tinh thần người dân trong bản, đảm bảo an ninh trật tự, cùng với thôn bản di dời các hộ gia đình ven suối Son lên nơi an toàn.

Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cử khẩu Na Mèo giúp dân bản Sa Ná dọn dẹp nhà cửa.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, cùng với lực lượng quân sự, công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hoá đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ từ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động và các đồn Biên phòng tuyến biển lên bản Sa Ná thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ nhân dân. Sau khi tiếp cận được bản, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị vũ trang khẩn trương cứu chữa cho người bị thương, động viên những gia đình bị nạn; nhanh chóng triển khai lực lượng dọn dẹp hiện trường, hỗ trợ nhân dân ổn định chỗ ở tạm thời, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã nhanh chóng chuyển được hơn 2 tấn gạo, 400 thùng mì tôm vào bản, không để một hộ dân nào bị đói, rét. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương… đến ngày 16-8, lượng đất đá và nhà sập đã được dọn dẹp cơ bản. Đường giao thông vào bản Sa Ná được khai thông, xe ô tô đã đi vào trong bản, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng cứu trợ và vật liệu xây dựng vào khu tái định cư mới. Hiện nay, phần lớn lực lượng quân sự, công an đã được rút ra khỏi bản để tập trung cho nhiệm vụ tìm kiếm những người còn mất tích. Nhiệm vụ ở lại, tiếp tục hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau thiên tai được đặt lên vai cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo.

Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

Các đoàn thiện nguyện trao tiền hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại.

Thượng tá Hồ Ngọc Thu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo cho biết, Sau hơn 10 ngày bám trụ trong bản để hỗ trợ nhân dân dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả thiên tai, chúng tôi đảo quân và điều động 15 cán bộ, chiến sỹ khác của đơn vị vào trong bản để tiếp tục cắm chốt, hỗ trợ nhân dân.

Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

Đập tràn bằng bê tông và rọ đá kịp thời bắc qua sông Luồng nối liền giao thông vào bản Sa Ná.

Khi thiên tai xảy ra, hình ảnh những người chiến sỹ dầm mình trong mưa lũ, không quản ngại hiểm nguy, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai càng khẳng định thêm tình đoàn kết quân dân và hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Xuân Thủy


Xuân Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]