(Baothanhhoa.vn) - Tai nạn giao thông trong năm 2019 dù giảm ở cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương, nhưng lại nổi lên tình trạng nhiều người vi phạm trật tự an toàn giao thông ứng xử manh động, liều lĩnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để nỗi lo không còn ám ảnh

Tai nạn giao thông trong năm 2019 dù giảm ở cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương, nhưng lại nổi lên tình trạng nhiều người vi phạm trật tự an toàn giao thông ứng xử manh động, liều lĩnh.

Để nỗi lo không còn ám ảnh

Các đối tượng này thường sử dụng phương tiện quá hạn, vận chuyển quá số lượng; lái xe khi chưa có giấy phép, sử dụng chất kích thích, khi bị phát hiện đã giở các trò mua chuộc, không được thì quyết liệt chống đối nhằm tẩu thoát...

Qua khảo sát cho thấy lỗi vi phạm của phần đông người tham gia giao thông cũng đa dạng hơn, đặc biệt nổi lên tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, làn đường, phần đường, biển báo. Đây đều là những lỗi có thể trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Một nỗi lo khác là thêm nhiều đoạn đường có công trình giao thông thi công kéo dài, tuyến đường bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh nhưng không được giải tỏa kịp thời dẫn đến ùn ứ giao thông cục bộ.

Chưa năm nào an toàn giao thông dịp cuối năm và đầu xuân bình yên khi mà nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa tăng lên rất cao. Thậm chí số lượng phương tiện vi phạm trong dịp này có thể bằng số lượng vi phạm của nửa năm trước đó hoặc nhiều hơn. Tình trạng này không chỉ gây bức bối tâm lý cho người dân, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và tiêu dùng.

Đến hẹn, ám ảnh về những cái chết vì tai nạn giao thông hay những chuyến xe nhồi nhét khách mỗi dịp cuối năm, đầu xuân lại ập về. Dù mỗi dịp cao điểm cơ quan chức năng đều xây dựng kế hoạch ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhưng không phải ở địa bàn nào và bất cứ lúc nào, tình trạng cũng được kiểm soát.

Yêu cầu này đòi hỏi cùng với nâng cao tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, phải chú trọng hơn việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, coi đây là biện pháp đặc biệt quan trọng tại thời điểm này. Trong đó, cần chú trọng phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với phương tiện chở quá tải, vi phạm tốc độ, làn đường thông qua thiết bị giám sát hành trình; kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích, chất có cồn khi tham gia giao thông, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó là kiểm soát tốt hơn công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, việc cấp giấy phép lái xe...

Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan cũng cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp về hạ tầng giao thông. Kịp thời khắc phục những đoạn đường hư hỏng, phát quang đoạn đường bị che chắn tầm nhìn, bổ sung biển báo ở những đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Hy vọng với kết quả đạt được trong năm 2019, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nêu cao trách nhiệm, phát huy cách làm, để tai nạn giao thông dịp cuối năm và đầu xuân Canh Tý 2020 không còn là nỗi lo.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]