(Baothanhhoa.vn) - Đất đai là nguồn tài nguyên quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và gắn bó mật thiết với đời sống của mỗi người dân. Do vậy, quản lý, sử dụng đất (SDĐ) đai không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội, mà còn tác động tới tương lai phát triển của mỗi địa phương. Chính vì vậy, những giải pháp nhằm tăng cường quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai luôn được huyện Hoằng Hóa chú trọng.

Công tác quản lý đất đai tại huyện Hoằng Hóa

Đất đai là nguồn tài nguyên quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và gắn bó mật thiết với đời sống của mỗi người dân. Do vậy, quản lý, sử dụng đất (SDĐ) đai không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội, mà còn tác động tới tương lai phát triển của mỗi địa phương. Chính vì vậy, những giải pháp nhằm tăng cường quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai luôn được huyện Hoằng Hóa chú trọng.

Công tác quản lý đất đai tại huyện Hoằng Hóa

Một góc xã Hoằng Đồng.

Hàng năm, UBND huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó chú trọng các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, các nội dung thiết thực về quyền, nghĩa vụ của người quản lý, SDĐ, quy định trong thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB)... Công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện qua hệ thống truyền thanh, lồng ghép các nội dung thiết thực vào các hội nghị, tập huấn trực tuyến từ huyện đến cấp cơ sở trong toàn huyện định kỳ 2 tuần/lần. Riêng trong năm 2021, các xã, thị trấn đã tổ chức được 130 hội nghị tuyên truyền, tập huấn cho hơn 2.500 lượt người; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở được hơn 1.000 lượt phát thanh; các phòng chuyên môn của UBND huyện đã tổ chức 6 hội nghị tập huấn cho cán bộ chủ chốt và công chức cấp xã có liên quan. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về đất đai cho cán bộ và người dân.

Cùng với đó, UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt, công khai quy hoạch tại trụ sở UBND 37 xã, thị trấn để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu và thực hiện; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính về đất đai, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ về đất đai.

Về công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức rà soát thực trạng tài liệu bản đồ, hồ sơ địa chính đang quản lý, sử dụng, đồng thời xác định khối lượng, kinh phí để thực hiện đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn các xã, thị trấn để thực hiện trong giai đoạn từ 2022-2025. Huyện Hoằng Hóa trước đây có 43 xã, thị trấn, sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16-10-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14, huyện Hoằng Hóa còn 37 xã, thị trấn. Các xã, thị trấn đã được đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính từ năm 1985 đến năm 2015, nhưng ở hệ tọa độ khác nhau. Trong đó, 22 xã có bản đồ địa chính hệ tọa độ VN-2000; 15 xã, thị trấn có bản đồ địa chính hệ tọa độ giả định (chưa phải hệ tọa độ VN-2000). Để thực hiện nhiệm vụ đo đạc bản đồ, đăng ký đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong giai đoạn 2022-2025, toàn huyện có 15 xã, thị trấn chưa được đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính theo hệ tọa độ VN-2000 đề nghị được đo mới; 22 xã đã có bản đồ địa chính hệ tọa độ VN-2000 thực hiện đo đạc, chỉnh lý đối với các thửa đất nông nghiệp đã dồn điền đổi thửa lần 3.

Trong năm 2021, huyện Hoằng Hóa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch SDĐ giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch SDĐ năm 2021 làm cơ sở triển khai thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ và thu hồi đất GPMB trên địa bàn. Huyện làm tốt công tác cấp mới và cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Tỷ lệ cấp GCNQSDĐ đạt 97,16% diện tích cần phải cấp. Riêng trong năm 2021, đã cấp mới được 1.801 GCNQSDĐ với diện tích 56,56 ha (trong đó cấp mới sau đấu giá 1.220 GCN với 18,95 ha; cấp mới lần đầu đất ở 309 GCN với diện tích 12,18 ha; đất nông nghiệp 272 GCN với diện tích 25,43 ha); đính chính 721 GCN; cấp đổi 321 GCN; đăng ký biến động về diện tích 25 GCN và cấp lại 9 GCNQSDĐ.

Công tác GPMB được huyện tập trung thực hiện quyết liệt. Huyện đã tập trung thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm như: đường bộ ven biển; cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa; đường Thịnh - Đông, đường Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng... và các dự án khu dân cư để đấu giá QSDĐ. Tính đến cuối năm 2021, huyện đã tổ chức đấu giá QSDĐ ở 51 dự án với tổng diện tích đấu giá 23,2 ha. UBND huyện đã hướng dẫn các tổ chức hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cho thuê đất 5 dự án với tổng diện tích 12,32 ha.

Huyện tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai 3 trường hợp với số tiền phạt là 23 triệu đồng; giải quyết, xử lý 98 đơn với các nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, bồi thường GPMB và cấp GCNQSDĐ...

Tuy nhiên, công tác quản lý, SDĐ đai tại huyện Hoằng Hóa cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, như: cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ SDĐ được giao không đúng thẩm quyền; GPMB gặp nhiều khó khăn do cùng một thời điểm, trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án với số hộ dân và diện tích bị ảnh hưởng lớn; cơ sở dữ liệu địa chính đã cũ, chưa được kê khai, cập nhật kịp thời...

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, SDĐ đai trên địa bàn, huyện Hoằng Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, SDĐ trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật về đất đai cho Nhân dân; nâng cao chất lượng lập và thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch SDĐ làm cơ sở thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ và GPMB, tổ chức khai thác, sử dụng quỹ các loại đất tiết kiệm, hiệu quả và bền vững. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn, nhất là người đứng đầu chính quyền thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn theo đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại về đất đai, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp và vụ việc khiếu kiện đông người. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ nhu cầu tiếp cận đất đai của nhà đầu tư, doanh nghiệp, nâng cao được chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]