(Baothanhhoa.vn) - Là đơn vị đứng đầu về số lượng đoàn viên, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa luôn giữ vai trò tiên phong trong mọi phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn toàn tỉnh.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa: Đổi mới, sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Là đơn vị đứng đầu về số lượng đoàn viên, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa luôn giữ vai trò tiên phong trong mọi phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn toàn tỉnh.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa: Đổi mới, sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao độngĐồng chí Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa trao bảng tượng trưng tiền hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, lao động tại lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2022. Ảnh: Thanh Huê

Công đoàn KKTNS được thành lập ngày 18-6-2007 theo Quyết định số 31/QĐ-LĐLĐ của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở bàn giao 9 công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc công đoàn các ngành: công thương, nông nghiệp... với 742 đoàn viên. Đến tháng 6-2016, Công đoàn KKTNS đổi tên thành Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa. Ngay từ khi thành lập, Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đã tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giải quyết các tranh chấp lao động. Đến nay, Công đoàn KKTNS & CKCN đã thành lập 102 CĐCS trực thuộc, với tổng số 87.694 đoàn viên/90.307 công nhân, lao động (CNLĐ). Ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, Công đoàn KKTNS & CKCN luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ), chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, góp phần không nhỏ trong việc thu hút đầu tư, xây dựng KKTNS trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp (DN) ở các lĩnh vực, nhiều DN bị hạn chế tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, doanh thu giảm mạnh, lao động phải nghỉ việc. Trước những khó khăn khách quan, Công đoàn KKTNS & CKCN đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch thích ứng, triển khai được nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, Công đoàn KKTNS & CKCN đã đi đầu trong việc đồng hành cùng các ban, ngành, DN phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho NLĐ, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh. Thành lập các “Tổ an toàn COVID-19” phòng chống dịch tại các CĐCS, các khu nhà trọ; các kênh thông tin liên lạc với CĐCS qua zalo. Kịp thời nắm bắt diễn biến của dịch bệnh để ổn định tư tưởng của NLĐ, định hướng thông tin dư luận để CNLĐ không hoang mang trước dịch bệnh. Động viên, chia sẻ khó khăn với DN, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ gạo, tặng khẩu trang miễn phí và hàng nghìn suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền chủ nhà trọ tại các khu công nghiệp giảm từ 15 – 30% giá thuê phòng trọ cho NLĐ...

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn KKTNS & CKCN đặc biệt quan tâm, thông qua các chương trình, hoạt động trọng tâm của công đoàn như: “Tết sum vầy”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”... Các cấp công đoàn kịp thời thăm hỏi những đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn; hỗ trợ thăm hỏi 7.626 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Chỉ đạo, đồng hành cùng các CĐCS đề xuất tăng tiền ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng/suất lên 17.000 đồng/suất; tiền thâm niên nâng ở bậc thấp nhất tăng lên 70.000 đồng/người và bậc cao nhất lên 530.000 đồng/người; tiền thưởng các ngày lễ, tết cũng được tăng lên từ 30.000 đồng/người lên 50.000 đồng/người.

Xác định bảo vệ quyền lợi, nâng cao phúc lợi của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn KKTNS & CKCN tập trung xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các DN. Đến nay, có 84% CĐCS phối hợp với DN xây dựng và ký kết được thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho NLĐ. Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, Công đoàn KKTNS & CKCN đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác với nội dung cung cấp các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu có giá ưu đãi, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn. Kết quả, có trên 67.000 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Cùng với việc chăm lo bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn KKTNS & CKCN đã chỉ đạo CĐCS phát huy vai trò, trí tuệ của đoàn viên, NLĐ trong việc tham gia các giải pháp cùng DN tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Công nhân, viên chức, người lao động Công đoàn KKTNS & CKCN chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”; “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19”... Đặc biệt, thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Công đoàn KKTNS & CKCN đã xây dựng kế hoạch phát động 40 ngày cao điểm thực hiện triển khai đến các CĐCS trực thuộc. Tính đến ngày 27-5-2022, đã có 996 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được cập nhật lên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam; trong đó có nhiều sáng kiến đem lại giá trị kinh tế cao cho DN. Tiêu biểu là các sáng kiến: “Chế tạo robot phun sơn tĩnh điện”, “Thu hồi sơn tĩnh điện” của CNLĐ Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức; sáng kiến “Thiết kế sản phẩm thép cuộn D9”, “Thay thế 2 vật tư tiêu hao bằng một chất khác” của CNLĐ Công ty TNHH thép VAS Nghi Sơn... Bên cạnh đó, Công đoàn KKTNS & CKCN đã chỉ đạo CĐCS xây dựng các mô hình, sáng kiến gắn với đặc thù từng DN như: mô hình “Xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào từ các tổ công đoàn” tại Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam; “Phong trào Olympic chất lượng” tại Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam; “Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ công đoàn” tại Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam... Đặc biệt là phát động mô hình “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác phong công nghiệp cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị” tại tất cả các CĐCS trực thuộc.

15 năm xây dựng và phát triển (18-6-2007 – 18-6-2022), Công đoàn KKTNS & CKCN đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện để DN phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ. Những hoạt động trên giúp NLĐ ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, công đoàn thực sự là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động, giúp cho mỗi NLĐ thêm yên tâm lao động sản xuất để gắn bó lâu dài với đơn vị, DN. Nhờ vậy, 10 năm gần đây, tại KKTNS & CKCN không xảy ra vụ ngừng việc tập thể quy mô lớn.

Những thành tích đạt được trong 15 năm qua là nhờ sự quan tâm, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý KKTNS & CKCN, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn KKTNS & CKCN, sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia của đoàn viên, CNLĐ. Đây là giá trị bước đầu, là tiền đề để các cấp công đoàn KKTNS & CKCN tiếp tục hoạt động và phát triển. Trong thời gian tới, tình hình chung sẽ có nhiều tác động đến mô hình, tổ chức và hoạt động của các cấp công đoàn nên việc nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, sự thống nhất chỉ đạo của công đoàn cấp trên, sự linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động, sự hội nhập, giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các đơn vị cùng cấp trong tỉnh, sự học tập từ các đơn vị tỉnh bạn là rất cần thiết để tập trung thực hiện tốt các đề án, các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, đòi hỏi cao hơn trong xu thế hội nhập, sự ứng phó với những vấn đề diễn ra trong xã hội chưa từng có tiền lệ đòi hỏi cán bộ công đoàn cần tinh thông hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ, sắc bén về lý luận chính trị, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp và cách thức triển khai các nội dung hoạt động để đạt hiệu quả trong từng hoạt động ngay từ cơ sở. Các mô hình tập thể, các cá nhân tiêu biểu cần được phát huy và nhân rộng nhiều hơn nữa. Đây là chủ đề xuyên suốt mà ban chấp hành, ban thường vụ của các nhiệm kỳ cần quan tâm, chú trọng thực hiện. Trên tinh thần đó, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng những nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho mỗi giai đoạn, mỗi nhiệm kỳ sẽ hoàn thành xuất sắc, đáp ứng lòng mong mỏi của công đoàn cấp trên và đông đảo đoàn viên, CNLĐ.

Ngô Thế Anh

Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh,

Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]