(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường biển xanh – sạch - đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay bảo vệ môi trường biển

Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường biển xanh – sạch - đẹp.

Chung tay bảo vệ môi trường biển

Thanh niên xã Đa Lộc (Hậu Lộc) thu gom rác thải trên bãi biển.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương ven biển của tỉnh hiện vẫn đang bị ô nhiễm bởi chất thải sinh hoạt, một số nơi khó khăn trong việc bố trí đất làm bãi rác, nơi có thì chật hẹp, rác không được chôn lấp và xử lý... Nhiều hộ gia đình sống ven biển không có các công trình vệ sinh, chất thải sinh hoạt thải trực tiếp ra biển. Tại các khu, điểm du lịch biển, công tác vệ sinh môi trường chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh quan tâm thực hiện thường xuyên. Rác thải chưa được thu gom, xử lý đúng quy trình, dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại một số bãi tắm ven bờ, gần khu dân cư, nhà hàng, khách sạn... Hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư đồng bộ, cho nên nguồn nước thải tại các khu vực này chủ yếu được xả thẳng ra biển... Hơn nữa, ý thức về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển, ven biển của du khách chưa cao, luôn xảy ra tình trạng vứt rác, vứt thức ăn, đồ uống thừa bừa bãi trên các bãi tắm.

Thực hiện Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 21-5-2019 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6; Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2019 trên địa bàn tỉnh, tại các địa phương ven biển các sở, ngành của tỉnh đã tổ chức phát động quần chúng nhân dân, đoàn viên, học sinh ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì một môi trường biển Thanh Hóa không có rác thải nhựa”. Tổ chức vẽ bức tranh liên hoàn dài 70m trên kè biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) với các hình ảnh mang thông điệp “Vì một môi trường biển không rác thải” và đặt mô hình chú cá khổng lồ chứa rác thải trong bụng tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến để nâng cao ý thức cộng đồng trong việc ngừng xả rác bừa bãi ra biển. Với phương châm xây dựng và bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, đẹp là trách nhiệm của toàn xã hội, hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, hơn 700 người là quần chúng nhân dân và đoàn viên, thanh niên xã Hải Bình (Tĩnh Gia) đã ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải, các tấm phao xốp, vỏ chai nhựa, vỏ bánh kẹo, túi nilon... tại khu vực dọc bãi biển đoạn qua địa bàn xã với chiều dài hơn 1km đến nơi tập kết để xử lý theo quy định. Tại TP Sầm Sơn tổ chức ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển năm 2019” với chủ đề “Chung tay vì một môi trường biển không có rác thải nhựa” nhằm kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân có những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bảo vệ môi trường biển nói riêng và môi trường sống nói chung. Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường được các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 30 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường với 1.800 lượt người tham gia. Đồng thời, đưa nội dung tuyên truyền vào trường học về chủ đề “Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta”; Ngày Môi trường thế giới “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”,... để các tổ chức, doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân, học sinh biết và tham gia các hoạt động hưởng ứng. UBND các huyện, thành phố ven biển, như: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và Sầm Sơn, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức ra quân làm sạch bãi biển và các khu du lịch biển. Tổ chức xây dựng và thực hiện các dự án trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, hướng dẫn người dân thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đồng thời, vận động người dân sống ven biển, chung tay bảo vệ môi trường biển, hạn chế vứt rác thải bừa bãi xuống biển, không chặt phá rừng ngập mặn.

Nhờ những nỗ lực của các cấp, các ngành, các bãi biển ngày một sạch sẽ, trong lành hơn, môi trường du lịch được cải thiện. Ý thức của người dân ven biển trong công tác bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài Và Ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]