(Baothanhhoa.vn) - Là đô thị du lịch trọng điểm từng chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, do đó, trong thời gian qua, TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Là đô thị du lịch trọng điểm từng chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, do đó, trong thời gian qua, TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chủ động đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mớiKhách tham quan các điểm di tích trên địa bàn TP Sầm Sơn phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Thông lệ hàng năm, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, TP Sầm Sơn thường đón lượng khách thập phương khá lớn, đến dâng hương vãn cảnh tại các di tích trên địa bàn. Đầu năm 2021, trước sự bùng phát và lây lan dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho du khách. Theo đó, thành phố yêu cầu xã, phường trên địa bàn tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội nghị, hội thảo tập trung đông người khi không cần thiết. Chú trọng công tác phòng dịch tại chỗ, không được chủ quan, lơ là. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống thông tin, phát thanh, bảng biển, tờ rơi, các điểm di tích và tuyên truyền lưu động, để người dân nắm bắt tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, tăng cường giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn khai báo y tế, theo dõi chặt chẽ lượng khách du lịch đến từ địa phương có dịch như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội...

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch, ban quản lý di tích các xã, phường đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, nhằm tạo sự yên tâm, an toàn cho người dân và du khách khi đến tham quan, hành lễ tại các di tích. Tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực di tích và nơi thờ tự. Bố trí nơi đặt xà phòng, nước rửa tay, nước sát khuẩn; hướng dẫn Nhân dân, du khách vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang ngay tại cổng vào di tích; tổ chức thực hiện tốt 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Bố trí cán bộ trực theo dõi phối hợp với các đoàn khách để nắm bắt thông tin từ du khách để chủ động cho việc báo cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi du khách có biểu hiện của bệnh dịch COVID-19...

Trên địa bàn thành phố hiện có hàng trăm cơ sở lưu trú du lịch đang thực hiện đón và phục vụ du khách. Do vậy, trước diễn biến của dịch bệnh, thành phố đã yêu cầu các cơ sở tạm dừng tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo tập trung đông người khi không cần thiết. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác đăng ký, khai báo thông tin, khai báo y tế tất cả các trường hợp người từ nước ngoài, người từ các tỉnh khác đang lưu trú tại cơ sở lưu trú với cơ quan chức năng; kịp thời phát hiện và báo cáo thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly để phối hợp với chính quyền địa phương đưa đi cách ly theo quy định; không bao che, chứa chấp người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại cơ sở lưu trú. Lưu trữ thông tin y tế của khách lưu trú, khách sử dụng dịch vụ và khách đến liên hệ, làm việc; cung cấp vật tư, hàng hóa, dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền; lập cơ sở dữ liệu lưu trữ các đối tượng khách trên, hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền truy xuất người nghi nhiễm bệnh COVID-19 khi cần...

Đặc biệt, để chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các tình huống phát sinh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Sầm Sơn (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã xây dựng kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn. Theo đó, căn cứ vào diễn biến tình hình và công tác phòng, chống dịch, khả năng thu dung, cách ly của các cơ sở cách ly tập trung, Ban chỉ đạo đã xây dựng các kịch bản dịch có thể xảy ra theo 3 cấp độ. Cụ thể, cấp độ 1 - chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn: thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, xét nghiệm nhằm phát hiện sớm và khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Cấp độ 2 – xuất hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng: tiến hành khoanh vùng, truy vết, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng. Cấp độ 3 – dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng: đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan rộng trong cộng đồng.

Để triển khai hiệu quả kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Ban chỉ đạo chú trọng công tác tổ chức chỉ đạo; công tác giám sát đáp ứng chống dịch; công tác điều trị; công tác thông tin tuyên truyền. Đồng thời, bảo đảm đủ các nguồn lực như nhân lực, kinh phí và điều kiện hậu cần gồm phương tiện, thuốc, vật tư, hóa chất... sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng phân công, phân nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, các phòng, ban, đơn vị và các xã, phường trên địa bàn, nhằm tăng tính chủ động, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]