(Baothanhhoa.vn) - Khác hẳn với thành phố, tết ở quê bao giờ cũng ấm áp, tấp nập hơn. Chiều cuối năm, những người lao động đi làm ăn xa cũng đã kịp chuyến xe cuối để trở về. Những người ở quê tất bật sắm sửa, trang trí lại nhà cửa, chờ đón những người đi xa trở về đoàn tụ… Và không khí rộn ràng nhất lúc này ở mỗi gia đình đó là các thành viên quây quần, cùng nhau chuẩn bị mâm cơm tất niên.

Chiều cuối năm ở những miền quê

Khác hẳn với thành phố, tết ở quê bao giờ cũng ấm áp, tấp nập hơn. Chiều cuối năm, những người lao động đi làm ăn xa cũng đã kịp chuyến xe cuối để trở về. Những người ở quê tất bật sắm sửa, trang trí lại nhà cửa, chờ đón những người đi xa trở về đoàn tụ… Và không khí rộn ràng nhất lúc này ở mỗi gia đình đó là các thành viên quây quần, cùng nhau chuẩn bị mâm cơm tất niên.

Chiều cuối năm ở những miền quê

Gia đình ông Vũ Ngọc Tuấn (xã Liên Lộc, Hậu Lộc) dâng lên ông bà, tổ tiên mâm cơm chiều 30 tết.

Ghi nhận trong ngày 30 tết, thời tiết ấm áp, thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán. Nếu như ở thành phố, mọi con đường gần như đã vắng hơn hẳn so với những ngày trước đó, thì ở vùng nông thôn, khắp đường làng, ngõ xóm lại trở nên đông vui, nhộn nhịp.

Chiều cuối năm ở những miền quê

Mâm cơm tất niên được gia đình ông Vũ Ngọc Tuấn chuẩn bị với những món ăn truyền thống.

Với gia đình ông Vũ Ngọc Tuấn, thôn 4, xã Liên Lộc (Hậu Lộc), năm nay thực sự là tết đoàn viên. Gia đình con trai cả và con trai thứ đều về quê đón tết. Ngay từ sáng sớm, gia đình ông Tuấn đã cùng với anh em họ hàng ra nghĩa trang để dâng hương, hoa lên từng phần mộ, mời ông bà, tổ tiên về cùng ăn tết với con cháu. Xong xuôi công việc, buổi chiều mọi người cùng nhau sửa soạn mâm cơm tất niên, mỗi người một tay, người làm gà, người nhặt rau, cuốn chả… Bọn trẻ nhỏ từ xa về quê cũng nô đùa, trò chuyện rôm rả càng khiến không khí thêm tất bật, đông vui.

Chiều cuối năm ở những miền quê

Con cháu gia đình ông Tuấn vui vẻ, quây quần bên nhau chiều cuối năm.

Tại khắp các vùng quê của huyện Triệu Sơn - một trong những địa phương có số lượng lớn lao động làm ăn xa quê hương của tỉnh, không khí chiều 30 tết cũng trở nên tấp nập, không ít gia đình có con cháu về quê, từ nhà ra ngõ rộn vang tiếng nô đùa của trẻ nhỏ. Còn với gia đình ông Lê Viết Đại, thôn 8, xã Vân Sơn những giây phút chiều cuối năm trở nên hồi hộp, chộn rộn hơn bao giờ hết, bởi giờ đây các con ông mới có mặt tại sân bay để kịp chuyến bay cuối cùng trong ngày từ TP Hồ Chí Minh về Thanh Hóa.

Chiều cuối năm ở những miền quê

Gia đình ông Lê Viết Đại (xã Vân Sơn, Triệu Sơn) đã hoàn thành mâm cơm tất niên dâng lên ban thờ, nguyện cầu những điều tốt đẹp trong năm mới.

Bên mâm cơm tất niên đã chuẩn bị xong xuôi, ông Lê Viết Đại cho biết: “Gia đình chúng tôi có 2 con đều công tác tại TP Hồ Chí Minh, do tính chất công việc nên phải đi chuyến bay cuối cùng về quê. Các con tôi gọi điện thông báo sẽ lên máy bay lúc 18h10, dự kiến 20h10 mới về đến sân bay Thọ Xuân. Tôi mong rằng chuyến bay suôn sẻ, khởi hành đúng giờ để các con kịp về nhà đón giao thừa cùng bố mẹ”.

Cũng theo ông Đại, giờ phút chờ đón các con trở về nhà cảm giác nôn nao khó tả. Từ khoảng 15h30 chiều, ông bà đã hoàn tất mâm cơm tất niên dâng lên ban thờ, thi thoảng lại gọi điện cho các con xem tình hình như thế nào, cập nhật từng giờ, từng phút. Với gia đình ông thời khắc đón chào năm mới sẽ thực sự ý nghĩa, trọn vẹn khi đầy đủ thành viên trong gia đình.

Xuân đến muôn nhà rộn khúc vui, dù là ở phố hay ở quê, bữa cơm chiều tất niên luôn là dịp để mọi người ngồi lại bên nhau, cởi mở chia sẻ cùng nhau mọi vấn đề trong cuộc sống, nhắc nhở con cháu về những giá trị truyền thống và không quên chúc nhau những lời chúc tốt đẹp trước thềm năm mới. Bên mâm cơm tất niên, sum họp gia đình, hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều sẽ gật đầu để quên đi những gì không may mắn, phiền muộn và hướng về một năm mới an lành và hạnh phúc.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]