(Baothanhhoa.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tại hội nghị trực tuyến giao ban đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng theo đồng chí Đào Ngọc Dung, đây là chính sách nhân văn đúng, trúng, hợp lòng dân và được sự đồng thuận của NLĐ. Do đó, NLĐ rất chờ đợi nhận khoản tiền hỗ trợ thuê nhà, nhưng đến nay tiến độ giải ngân gói chính sách vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của NLĐ.

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tại hội nghị trực tuyến giao ban đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng theo đồng chí Đào Ngọc Dung, đây là chính sách nhân văn đúng, trúng, hợp lòng dân và được sự đồng thuận của NLĐ. Do đó, NLĐ rất chờ đợi nhận khoản tiền hỗ trợ thuê nhà, nhưng đến nay tiến độ giải ngân gói chính sách vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của NLĐ.

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Nơi nấu ăn của công nhân thuê trọ ở phường Đông Hải (TP Thanh Hóa).

Tiếp thêm động lực, niềm tin cho NLĐ

“Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng NLĐ rất cảm động và vui mừng vì được Đảng, Nhà nước quan tâm. Vì vậy, khi có kế hoạch của UBND thị xã Nghi Sơn về triển khai Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực (Khu Kinh tế Nghi Sơn) đã nhanh chóng triển khai xuống các khoa, phòng để NLĐ nắm được chính sách. Từ đó, NLĐ kê khai đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 của Quyết định 08 rồi nộp cho bộ phận hành chính của bệnh viện. Sau đó, bệnh viện lập danh sách gửi đến UBND thị xã Nghi Sơn. Kết quả, 22 NLĐ đang làm việc trong bệnh viện thuộc đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ đã được nhận với tổng số tiền 32,5 triệu đồng.

Là người thường xuyên làm thủ tục, hồ sơ cho NLĐ hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước nhưng chưa lần nào em thấy tiền đến tay NLĐ nhanh như lần này” – bà Lê Thị Thanh Thủy, cán bộ Phòng Tổ chức - Hành chính, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực, cho biết.

Cũng như Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực, khi có công văn của UBND TP Thanh Hóa triển khai Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH Thương mại Sơn Hà, đóng tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga đã triển khai chính sách đến NLĐ. Qua rà soát, công ty có 3 trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Em Trần Thị Hiền, NLĐ làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Sơn Hà, cho biết: “Chỉ một thời gian ngắn làm thủ tục, em đã nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ thuê nhà theo quyết định của Thủ tướng. Số tiền trên không nhiều đối với người có thu nhập cao nhưng đối với NLĐ làm công ăn lương như chúng em thì đó là khoản tiền giúp chúng em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Được biết, đây là hai trong những công ty, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành việc làm hồ sơ gói hỗ trợ tiền thuê nhà đến tay NLĐ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐTBXH đến ngày 12-8-2022 tiến độ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ NLĐ của các địa phương vẫn còn chậm, chưa đảm bảo theo quy định.

Theo số liệu của Sở LĐTBXH tính đến ngày 12-8, cơ quan BHXH đã xác nhận danh sách cho 80 doanh nghiệp với 4.233 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp (trong đó 4.218 lao động tham gia BHXH bắt buộc và 15 lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

UBND thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 32 doanh nghiệp với 333 lao động, tổng kinh phí phê duyệt hỗ trợ là 479 triệu đồng, đã thực hiện chi trả cho 150 lao động với kinh phí hỗ trợ là 220 triệu đồng. Hiện nay, UBND thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa đang tiếp tục thẩm định hồ sơ của 38 doanh nghiệp với 1.544 lao động, kinh phí dự kiến là 2.235 triệu đồng.

Đối với hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường lao động, cơ quan BHXH đã xác nhận danh sách cho 20 doanh nghiệp với 157 lao động (trong đó 155 lao động tham gia BHXH bắt buộc và 2 lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. UBND thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 6 doanh nghiệp với 15 lao động, tổng kinh phí phê duyệt hỗ trợ là 23 triệu đồng, đã thực hiện chi trả cho 8 lao động với kinh phí hỗ trợ là 11 triệu đồng. Hiện nay, cả 3 địa phương đang tiếp tục thẩm định hồ sơ của 10 doanh nghiệp với 63 lao động, kinh phí dự kiến là 99 triệu đồng.

Bảo đảm đúng đối tượng được hỗ trợ

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 11-5-2022, UBND thị xã Nghi Sơn đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai đến NLĐ. Theo ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn: “Thị xã triển khai quyết định rất nghiêm túc, làm sao để bảo đảm tiền của Nhà nước đến tay NLĐ một cách chính xác, đúng đối tượng được hỗ trợ”.

Theo ông Lâm, để thực hiện hiệu quả nghị quyết, UBND thị xã Nghi Sơn đã thành lập hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tuyên truyền, triển khai quyết định, kế hoạch xuống tận NLĐ.

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Dãy nhà trọ công nhân Khu Công nghiệp Lễ Môn thuê ở tại phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa).

Qua đó, các doanh nghiệp cũng đã tiến hành rà soát, lập danh sách, gửi hồ sơ lên thị xã. Trên cơ sở danh sách của các doanh nghiệp gửi lên, hội đồng thẩm định giao cho phòng LĐTBXH và công an thị xã rà soát, xác minh lại từng trường hợp. Đến hết ngày 12-8, thị xã Nghi Sơn đã thực hiện được 2 đợt. Đợt 1, thị xã đã chi trả cho 124 lao động, với số tiền là 187 triệu đồng, trong đó 121 NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp, với số tiền 180 triệu đồng; 3 lao động quay trở lại thị trường lao động với số tiền 7 triệu đồng.

Đợt 2, số hồ sơ đề nghị gửi lên thị xã là 935 hồ sơ, thị xã đã thẩm định và ban hành quyết định cho 17 doanh nghiệp với số lao động được hỗ trợ là 750 người, tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; trong đó NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp là 717 lao động; NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 33 lao động. Còn lại 185 lao động không đủ điều kiện hỗ trợ, trong đó có 53 lao động đang làm việc tại chi nhánh văn phòng đại diện TP Hồ Chí Minh nên yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tại điểm nơi đặt chi nhánh văn phòng đại diện mà NLĐ đang làm việc. 132 lao động không xác định được thông tin thuê trọ, ở tại nhà bố mẹ đẻ, tại nhà người thân không mất tiền thuê trọ nên doanh nghiệp đã làm việc với NLĐ, NLĐ xin rút lại hồ sơ xin hỗ trợ.

Cũng như thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn và TP Thanh Hóa đang gấp rút thực hiện thẩm định hồ sơ, giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn.

Hoàn thành giải ngân trước ngày 30-8

Mặc dù các địa phương đã và đang thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 08, nhưng theo đánh giá của Sở LĐTBXH, tiến độ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ NLĐ của các địa phương còn chậm, chưa đảm bảo theo quy định.

Nguyên nhân là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách còn chậm; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm; sợ liên lụy khi NLĐ trục lợi chính sách, sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên triển khai chậm, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. NLĐ, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 1 lần để không phải xin xác nhận nhiều lần nên đến tháng 7-2022 hầu hết người sử dụng lao động mới tiến hành các thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Một số NLĐ e ngại khi lập đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ gặp khó khăn trong việc cư trú vì liên quan đến việc đăng ký tạm vắng, tạm trú. NLĐ khai thông tin thuê nhà trọ không đúng với thực tế khiến việc xác minh đối tượng hưởng chính sách gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách hoặc yêu cầu NLĐ các giấy tờ chứng minh phát sinh so với quy định (như giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuê nhà, đơn đề nghị phải có xác nhận của chính quyền địa phương...).

Trước thực tế trên, tại hội nghị trực tuyến giao ban đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ LĐTBXH tổ chức vào sáng 12-8, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Quyết định 08 là một trong những chính sách nhằm giữ chân, thu hút NLĐ trở lại thị trường lao động. Chính sách được ban hành nhanh, là chủ trương nhân văn đúng, trúng, hợp lòng dân và được sự đồng thuận của NLĐ. Vì vậy, NLĐ mong chờ nhận khoản tiền hỗ trợ thuê nhà, nhưng tiến độ giải ngân gói chính sách này rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của NLĐ. Do đó, đề nghị các địa phương ứng dụng công nghệ thông tin, đến ngày 30-8-2022 phải hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng cho NLĐ.

Ông Bùi Tuấn Tự, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa: Đưa chính sách đến với người lao động một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa hiện có 464 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng số lao động khoảng 103.799 người. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa đã ban hành 11 văn bản triển khai, đôn đốc đến các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để NLĐ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 11-5-2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ban quản lý cũng đã chỉ đạo phòng chuyên môn cử cán bộ phụ trách các doanh nghiệp thường xuyên trao đổi, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp tham gia hội đồng thẩm định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại TP Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai thực hiện chính sách, một số doanh nghiệp còn quan ngại trong vấn đề chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến việc xác nhận cho NLĐ thuê trọ tại các địa phương. Một số doanh nghiệp có công nhân lao động được hưởng chính sách còn chậm trễ trong việc lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Sau khi ban quản lý có các văn chỉ đạo, đôn đốc, kết hợp công tác tuyên truyền, đến nay cơ bản các doanh nghiệp đã hoàn thiện các hồ sơ trình thẩm định và đã được thanh toán.

Tại Khu Kinh tế Nghi Sơn có 17 doanh nghiệp báo cáo có số lao động đủ điều kiện hưởng chính sách với tổng số 787 lao động. Hiện 17/17 doanh nghiệp đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 750 người với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Tại Khu Công nghiệp Bỉm Sơn có 10 doanh nghiệp với tổng số 85 NLĐ đề nghị hỗ trợ. Hiện 10/10 doanh nghiệp đã chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho 80 người, với số tiền hỗ trợ là 109 triệu đồng. Tại Khu Công nghiệp Lễ Môn và Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga có 26 doanh nghiệp báo cáo với tổng số lao động đề nghị được hỗ trợ là 998 người, với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ là gần 1,2 tỷ đồng. Hiện đã có 13/26 doanh nghiệp chi trả tiền hỗ trợ, tổng số lao động đã nhận được tiền hỗ trợ là 154 người, tổng số tiền đã hỗ trợ là trên 220 triệu đồng.

Theo tôi, Quyết định số 08 được ban hành rất kịp thời, rất nhân văn, được lòng dân và sự đồng thuận của NLĐ. Vì vậy, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa đã vào cuộc quyết liệt. Ban cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan để triển khai thực hiện nhằm đưa chính sách đến với NLĐ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

TP Thanh Hóa có 2 khu công nghiệp có công nhân thuê trọ thuộc khu vực được hỗ trợ, đó là Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga và Khu Công nghiệp Lễ Môn. Trong đó, Khu Công nghiệp Lễ Môn có khoảng 26.000 lao động, Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga có 8.700 lao động. Trong đó, có hơn 2.000 lao động đang thuê trọ. Tính đến ngày 12-8, TP Thanh Hóa đã tiếp nhận hồ sơ của 30 doanh nghiệp với 1.040 người đề nghị hỗ trợ.

Hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ thành phố đã tiến hành 9 đợt thẩm định hồ sơ; đồng thời tham mưu cho UBND thành phố ban hành 6 quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong đó, có 232 lao động đủ điều kiện được hỗ trợ với kinh phí phê duyệt là 329,5 triệu đồng. Đã chi trả cho 33 NLĐ với số tiền 44 triệu đồng. Có 19 trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, UBND thành phố đã có văn bản thông báo gửi tới các doanh nghiệp.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ xác nhận, phê duyệt, giải ngân thấp. Vẫn còn doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, né tránh trách nhiệm, sợ liên lụy, mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên triển khai rất chậm, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Đối với NLĐ, nhiều người phải thuê nhà trọ nhưng chưa đăng ký tạm trú với cơ quan công an nên còn cân nhắc khi làm đơn đề nghị hỗ trợ vì sợ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nhiều NLĐ kê khai sai tên, sai số nhà, địa chỉ của chủ nhà trọ hoặc kê khai không trung thực, không đúng đối tượng nên lực lượng công an mất khá nhiều thời gian xác minh.

Để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30-8-2022 cơ bản hoàn thành giải ngân tiền hỗ trợ cho NLĐ, UBND TP Thanh Hóa xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong tháng 8. Tích cực thông tin tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại Khu Công nghiệp Lễ Môn và Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga nhanh chóng gửi hồ sơ để được thẩm định, phê duyệt và chi trả hỗ trợ cho NLĐ theo đúng quy định.

Ông Mai Thế Trị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn: Bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 125 triển khai thực hiện Quyết định số 08, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện quyết định và kế hoạch, đồng thời thành lập hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách đến các doanh nghiệp và NLĐ.

Song song với công tác tuyên truyền, các đơn vị chức năng tập trung tiến hành khảo sát, rà soát nắm bắt số lao động đang thuê nhà ở trọ. Theo kết quả khảo sát ban đầu, thị xã có khoảng gần 200 lao động đang thuê nhà ở trọ trên tổng số gần 3.000 lao động làm việc trong Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đủ điều kiện hưởng chính sách. Tính đến ngày 12-8, thị xã đã tiếp nhận hồ sơ của 10 đơn vị. Trong đó, đợt 1 đã ban hành quyết định và chuyển kinh phí cho 3 đơn vị để chi trả cho 30 NLĐ, với tổng kinh phí 45 triệu đồng. Đợt 2, đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 3 đơn vị để chi trả cho 38 NLĐ, với tổng kinh phí 46,5 triệu đồng. Hiện hội đồng thẩm định đang tiến hành xét duyệt, thẩm định hồ sơ của 4 đơn vị mới tiếp nhận với 18 NLĐ, kinh phí các đơn vị đề nghị hỗ trợ là 27,5 triệu đồng. Để thực hiện việc chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đúng tiến độ, đúng đối tượng, tránh việc lợi dụng, trục lợi chính sách, thị xã đang tập trung thẩm định, xác nhận, phê duyệt hồ sơ. Những hồ sơ được duyệt sẽ nhanh chóng thực hiện giải ngân để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. Phấn đấu chậm nhất ngày 21-8 hoàn thành việc chi trả chính sách cho NLĐ.

Ông Vũ Lương Cương, Chủ nhà trọ ở phố 5, đường Bạch Đằng, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa: Mong người lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

“Chậm nhất ngày 30-8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...”

Nhận thấy nhu cầu thuê ở trọ của công nhân lao động làm việc trong Khu Công nghiệp Lễ Môn khá cao nên ngay từ khi khu công nghiệp hình thành, các doanh nghiệp đi vào hoạt động, tôi đã đầu tư xây dựng 5 phòng trọ, sau đó tiếp tục xây thêm 5 phòng khép kín hiện đại hơn để cho thuê. Hiện 5 phòng đang có người thuê trọ. Những người đến thuê trọ, tôi đều làm hợp đồng và họ khai báo cư trú đầy đủ.

Gần 15 năm cho công nhân thuê trọ, đây là lần đầu tiên tôi ký xác nhận để NLĐ được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Cho công nhân thuê trọ mới thấy họ vất vả thế nào. Làm việc ở xa quê, xa gia đình, thu nhập không cao nên cuộc sống không mấy dư giả. Đơn cử như, cháu Cường quê ở huyện Ngọc Lặc thuê phòng trọ của gia đình tôi được hơn 10 năm rồi, từ khi còn trai trẻ, chưa lập gia đình, nay đã có vợ, con nhưng vẫn ở trọ để đi làm.

Vừa qua, tôi ký xác nhận cho 7 người thuê trọ, nhưng đến nay mới có 3 người nhận được tiền hỗ trợ. Vì vậy, tôi mong NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, bởi họ đi làm sớm hôm, ca kíp rất vất vả, nhận được đồng lương thì phải chi tiêu ăn uống, chi trả các khoản phí thuê nhà, điện, nước... nên số tiền hỗ trợ họ nhận được sẽ rất quý để đỡ một phần chi phí tiền thuê trọ.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]