(Baothanhhoa.vn) - Dẫn chúng tôi thăm các hạng mục, công trình Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư (Quan Sơn) đang bị xuống cấp, hư hỏng, chỉ tay vào những vết loang lổ, bong tróc, có nơi đã mọc rêu xanh trên tường do bị ngấm dột, bác sĩ Lữ Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư không giấu được vẻ lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần. Theo bác sĩ Hương: Năm 2019, xã Sơn Lư sáp nhập vào thị trấn Quan Sơn thành thị trấn Sơn Lư. Trạm Y tế xã Sơn Lư (cũ) được lựa chọn làm nơi công tác của 5 y, bác sĩ thực hiện khám, chữa bệnh, đỡ đẻ, tiêm vắc-xin, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế... cho hơn 5,2 nghìn dân, đa phần là dân tộc Thái.

Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư

Dẫn chúng tôi thăm các hạng mục, công trình Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư (Quan Sơn) đang bị xuống cấp, hư hỏng, chỉ tay vào những vết loang lổ, bong tróc, có nơi đã mọc rêu xanh trên tường do bị ngấm dột, bác sĩ Lữ Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư không giấu được vẻ lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần. Theo bác sĩ Hương: Năm 2019, xã Sơn Lư sáp nhập vào thị trấn Quan Sơn thành thị trấn Sơn Lư. Trạm Y tế xã Sơn Lư (cũ) được lựa chọn làm nơi công tác của 5 y, bác sĩ thực hiện khám, chữa bệnh, đỡ đẻ, tiêm vắc-xin, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế... cho hơn 5,2 nghìn dân, đa phần là dân tộc Thái.

Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trạm Y tế thị trấn Sơn LưCông trình Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư có nhiều chỗ bị rạn nứt tường...

Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư hiện có 2 dãy nhà hoạt động, 1 dãy gồm 6 phòng được xây dựng từ năm 1995 đến nay đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Các phòng đều bị thấm dột, tường ẩm mốc, nền gạch bong tróc... Theo các y, bác sĩ, thì sự xuống cấp trên có thể dẫn đến nguy cơ chập cháy điện gây hư hỏng các thiết bị, máy móc y tế; nguy cơ nhiễm điện gây mất an toàn khi sử dụng. Đối với dãy 7 phòng mới được đầu tư năm 2017 nhưng cũng chung tình trạng. Hiện công trình đã bị nứt mái trần, mỗi khi bước vào mùa mưa tình trạng ngấm, dột diễn ra liên tục, không thể sử dụng, bất đắc dĩ các nhân viên y tế đành đưa bệnh nhân xuống khám, chữa bệnh tại dãy nhà cũ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến những vết nứt gãy của công trình, theo bà Hương là do trạm y tế được xây dựng nằm cạnh mép sông Lò nhưng mái taluy không được kè kiên cố, vào mỗi mùa mưa lũ, lại xuất hiện nhiều điểm sạt lở, sụt lún. “Nếu không sớm kè mái taluy kiên cố thì tình trạng sạt lở, sụt lún sẽ rất khó lường, nhất là vào mùa mưa bão sắp đến, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn” - bác sĩ Hương lo lắng.

Bên cạnh đó, do công trình được đầu tư xây dựng từ lâu, trong khi hạ tầng giao thông cũng như các mặt bằng xung quanh đều có cốt nền cao hơn so với trạm y tế khoảng 1m. Mỗi khi trời mưa nước từ xung quanh đổ dồn xuống khu trạm y tế dẫn tới ngập úng, ô nhiễm môi trường. Đáng lo ngại hơn khi tuyến đường đi qua trạm y tế vốn đã có cốt nền cao hơn, nhưng dự án nâng cấp tuyến đường này đang triển khai sẽ tiếp tục được tôn cao hơn hiện trạng, điều này khiến cho trạm y tế nằm ở mực cốt thấp hơn gần 2m, gây khó khăn trong việc tiêu thoát nước cũng như gây bất tiện cho việc đi lại khám, chữa bệnh của Nhân dân” - bác sĩ Hương cho biết thêm.

Theo quan sát của chúng tôi, dãy nhà cũ được trưng dụng làm nơi khám, chữa bệnh, đồng thời cũng là chỗ nghỉ trực của các y, bác sĩ. Tình trạng nhà dột, tường ẩm, mốc, nền nhà bong tróc gây ra nhiều khó khăn. Theo các y, bác sĩ, có những thời điểm vào mùa mưa bão, bệnh nhân khám điều trị phải lưu trú, các y, bác sĩ di chuyển bệnh nhân hết phòng này đến phòng khác để tránh trú, nhưng phòng nào cũng thấm dột không có chỗ kê giường. Thậm chí để bảo quản thuốc men, vật dụng y tế, các y, bác sĩ phải sử dụng phương án bọc bằng áo mưa, che để tránh ẩm ướt.

Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư...và các hạng mục công trình phụ trợ.

“Trước mắt để giải quyết việc thấm dột, đề nghị với huyện cho lợp mái tôn lên cả 2 dãy nhà để chống thấm dột, khắc phục lấy chỗ làm việc tạm. Còn về lâu dài, các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Lư hy vọng các cấp, ngành chức năng sớm phân bổ kinh phí đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất cho trạm” - bác sĩ Hương mong mỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Lư xác nhận: Thực trạng xuống cấp của Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư là bất cập từ nhiều năm nay. Song, để đầu tư nâng cấp, hoặc xây mới là quá sức ngân sách với địa phương. Trước thực trạng trên, địa phương đã báo cáo với huyện và ngành y tế để mong sớm có giải pháp nâng cấp, đầu tư đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]