(Baothanhhoa.vn) - Để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) đã tích cực tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm. Nhờ đó, nhiều ngôi nhà CTĐ đã được xây mới, sửa chữa, giúp các hộ khó khăn an cư, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

Để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) đã tích cực tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm. Nhờ đó, nhiều ngôi nhà CTĐ đã được xây mới, sửa chữa, giúp các hộ khó khăn an cư, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

Gia đình ông Lê Trọng Hùng, thôn Trọng Hậu, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) nhận nhà chữ thập đỏ.

Những ngày cuối năm, gia đình bà Mai Thị Cần, xóm Nam Lộc, xã Nga Hải (Nga Sơn) trở nên ấm áp, tươi vui hơn. Sau bao ngày vất vả loay hoay che chắn ngôi nhà dột nát mỗi khi mưa đổ, thì giữa tháng 12-2021, bà Cần đã được sống trong ngôi nhà kiên cố do Hội CTĐ huyện, tỉnh kêu gọi ủng hộ xây dựng. Mặc dù mái tóc đã nhuốm bạc, thế nhưng đây là lần đầu tiên bà được sống trong một ngôi nhà kiên cố, khang trang đến vậy. Và có lẽ đây là mùa xuân đáng nhớ nhất đối với bà khi được đón tết trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Cần chia sẻ, một mình cô đơn trong ngôi nhà ngói cũ xuống cấp nghiêm trọng, nên mỗi lần mưa gió, bà thường qua nhà họ hàng, làng xóm trú nhờ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà Cần, đầu năm 2021, Hội CTĐ xã Nga Hải và Hội CTĐ tỉnh đã khảo sát thực tế, lập hồ sơ, kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho bà Cần. Ngay khi biết về hoàn cảnh gia đình bà, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã quyết định hỗ trợ gia đình bà Cần 60 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Cùng với số tiền tích góp của gia đình và vay mượn thêm anh em, họ hàng, sau 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng, với tổng trị giá trên hơn 85 triệu đồng.

Cũng nhận được sự hỗ trợ xây nhà ở từ hội CTĐ, gia đình ông Lê Trọng Hùng, thôn Trọng Hậu, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) không giấu được cảm xúc nghẹn ngào trong ngôi nhà mới khang trang. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Hùng bị tai biến đã hơn 10 năm. Con trai ông bị động kinh. Đầu năm 2021 con trai ông lại bị ngã, bỏng nặng. Vợ ông bao năm vất vả lao động nuôi gia đình, thuốc thang cho hai bố con giờ lại càng vất vả hơn. Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên gia đình ông vẫn sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Một ngôi nhà kiên cố, khang trang có lẽ là điều vợ chồng ông Hùng không dám nghĩ đến. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, hội CTĐ xã, huyện đã khảo sát, lập hồ sơ, đề xuất với Hội CTĐ tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây ngôi nhà mới vững chắc cho gia đình ông. Nhờ được sự quan tâm kịp thời của các cấp hội CTĐ, nhà tài trợ, gia đình ông đã được hỗ trợ 140 triệu đồng để xây nhà. Ngôi nhà CTĐ là món quà động viên tinh thần cho gia đình ông, giúp các thành viên trong gia đình ông có nơi ở kiên cố, ấm áp.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội CTĐ đã huy động xây mới được 228 nhà CTĐ, sửa chữa 31 nhà với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Có được kết quả đó, các cấp hội CTĐ đã đẩy mạnh khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng thực sự có khó khăn, có nhu cầu về nhà ở; tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm. Đồng thời, hoạt động hỗ trợ nhà CTĐ trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chia sẻ: Những ngôi nhà CTĐ không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp”; mà còn thể hiện sự quan tâm sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn. Đây chính là nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để có nhiều hơn nữa các đối tượng được hỗ trợ, Hội CTĐ tỉnh sẽ chú trọng nâng cao năng lực của các cấp hội, củng cố và phát triển nguồn quỹ hoạt động nhân đạo các cấp; tiếp tục đổi mới hình thức và đa dạng hóa các phương pháp vận động nguồn quỹ, phát triển các mô hình xây dựng các nguồn quỹ có hiệu quả, khai thác các chương trình, dự án khác nhằm tăng cường nguồn lực của hội; phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động khảo sát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi đúng theo quy định; triển khai, giám sát công trình đảm bảo tốt các yêu cầu chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ hội viên Hội CTĐ và Nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các đối tượng khó khăn, đồng bào nghèo có nhà, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]