(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo sức khỏe và giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, lối sống xanh đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn thông qua việc sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Sống xanh để bảo vệ sức khỏe và môi trường trong mùa dịch COVID-19

Để đảm bảo sức khỏe và giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, lối sống xanh đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn thông qua việc sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Sống xanh để bảo vệ sức khỏe và môi trường trong mùa dịch COVID-19Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa luôn chú trọng sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Hiện nay, đa số người tiêu dùng đã chuyển dần thói quen mua sắm bằng các kênh tiêu dùng “xanh” và ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng... Chị Nguyễn Thị Nga (huyện Yên Định) chia sẻ: Đã từ rất lâu gia đình tôi không còn thói quen dùng túi nilon mà chuyển sang sử dụng làn cói để đi chợ. Bên cạnh đó, khi mua thực phẩm, gia đình tôi chủ yếu lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng được bày bán trong các siêu thị, hoặc cửa hàng thực phẩm an toàn. Khi sử dụng những sản phẩm này tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Và cũng cảm thấy mình đã đóng góp một phần nhỏ bé trong việc bảo vệ môi trường.

Không chỉ chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm, hiện nay nhiều người tiêu dùng còn quan tâm đến cả các mặt hàng gia dụng, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm được chứng nhận nhãn xanh như: dầu gội, bột giặt, nước rửa chén... Chị Mai Hoa (TP Thanh Hóa) cho biết: Nhận thấy việc tiêu dùng xanh mang đến nhiều lợi ích, như: Nâng cao độ an toàn, sức khỏe cho người dân, cộng đồng, giảm sử dụng năng lượng cũng như tài nguyên thiên nhiên... nên từ nhiều năm nay, hầu hết các sản phẩm được sử dụng của gia đình tôi như cốc, chén, bàn chải đánh răng, xà phòng... đều hướng đến tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường.

Nắm bắt xu hướng lối sống xanh, hướng đến sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã xây dựng ý tưởng, chương trình để thúc đẩy tiêu dùng xanh. Theo đó, hàng loạt các sản phẩm tiện ích ra đời thay thế cho đồ nhựa, được cơ quan chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao, như: Bộ sản phẩm dụng cụ nhà bếp bằng tre, luồng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina ở xã Yến Sơn (Hà Trung), được công nhận sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh; bộ sản phẩm rổ cói 3 chiếc và bình hoa bằng cói của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) được công nhận OCOP cấp tỉnh 4 sao và tiêu thụ ở 64 siêu thị trên lãnh thổ nước Mỹ; sản phẩm túi, mũ làm từ bèo tây, bẹ ngô của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông Phú (Vĩnh Lộc) được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã tiêu thụ tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số nước trên thế giới...

Chúng tôi tìm đến Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina - doanh nghiệp đi “tiên phong” trong việc sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Bà Hoàng Thị Luật, giám đốc công ty cho biết: Bắt nhịp xu hướng “tiêu dùng xanh” của người dân ngày càng lên ngôi, sau nhiều năm trăn trở và nghiên cứu các sản phẩm đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, nội thất từ tre, luồng, năm 2015 gia đình tôi đã quyết định đầu tư hàng chục tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina. Theo đó, chúng tôi mua sắm toàn bộ hệ thống máy cắt và máy tạo khối sản phẩm từ tre luồng, tạo nên một quy trình sản xuất khép kín từ khâu tạo ra sản phẩm đến sơn phủ, sấy, tẩm keo, ép thủy lực, xử lý rác thải... tất cả đều phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Cũng nhờ đó, các sản phẩm làm ra như thớt, thìa, đũa... đều được người tiêu dùng đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn. Sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, trong nước mà còn làm hài lòng những thị trường khó tính như: Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Những năm gần đây, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, quán cà phê trên địa bàn tỉnh... cũng đưa ra nhiều sáng kiến kinh doanh để thúc đẩy tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường như: sử dụng các loại ống hút tre, gỗ thay cho ống hút nhựa; chuyển sang sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay cho túi nilon thông thường... Tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc siêu thị thì: Tiêu dùng sản phẩm xanh là một xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động chuyển hướng để thích ứng. Bởi vậy, thời gian qua bên cạnh việc đảm bảo hàng hóa chất lượng, xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý thì việc định hướng tiêu dùng có lợi cho môi trường sống là mục tiêu quan trọng mà siêu thị đang thực hiện. Hiện nay, siêu thị đang áp dụng nhiều chương trình nhằm góp phần hạn chế rác thải nhựa. Ngoài việc phát động nhân viên sử dụng bao bì tái tạo, siêu thị còn khuyến khích khách hàng mua sắm tại hệ thống có thể mang theo các loại túi thân thiện với môi trường, túi vải, túi giấy hoặc túi nilon cũ để đựng hàng sẽ được nhận ưu đãi tích thêm điểm thưởng. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, tất cả nguồn thực phẩm như rau, củ, quả, thịt... đều được nhập từ những mô hình sản xuất an toàn có chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, siêu thị cũng kiên quyết không bán những sản phẩm có hại cho môi trường, như đồ nhựa dùng một lần, hoặc nhãn hàng, sản phẩm bị cơ quan chức năng khẳng định có hành động gây hại ra môi trường.

Trước những thách thức về bảo vệ môi trường kéo theo đó là nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của xã hội thì xu thế sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ đem lại lợi ích bền vững hơn cho tương lai. Thời gian tới, để phát triển và nhân rộng các mô hình doanh nghiệp xanh, ngành công thương đang xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tích cực tham gia hệ thống phân phối xanh; thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]