12:47 06/09/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 6/9, đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2024.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Thực hiện chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 6/9, đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2024.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành có liên quan.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm, coi trọng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý, giải quyết KNTC được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và thực hiện đúng quy định.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc.

Trong giải quyết, đã nghiên cứu, linh hoạt áp dụng quy định của pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; đã tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, không còn vụ việc kéo dài thuộc diện Trung ương phải chỉ đạo xử lý, góp phần ổn định tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân trong việc KNTC và giải quyết KNTC. Công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương với địa phương trong giải quyết KNTC được tăng cường, nhất là trong việc kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ tồn đọng, kéo dài nhằm chấm dứt khiếu kiện.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả, thực hiện kịp thời, thường xuyên, chặt chẽ trong công tác phối hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ý thức chấp hành pháp luật của người KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được nâng lên, cơ bản chấp hành nội quy tiếp công dân. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân được đề cao, thực hiện tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo được sự liên thông, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, đảm bảo được cơ bản về tính chính xác, kịp thời trong việc thống kê số liệu. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin và có hướng chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Theo thời kỳ báo cáo, từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, tổng số lượt tiếp 15.478 lượt; số người được tiếp 17.046 người; số vụ việc 13.924 vụ; tổng số đơn tiếp nhận 15.759 đơn, trong đó kỳ chuyển sang 393 đơn, tiếp nhận trong kỳ 15.366 đơn. Đã giải quyết 8.200 vụ việc/8.535 vụ việc thuộc thẩm quyền phải giải quyết, đạt tỷ lệ 96%...

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận thông tin liên quan đến các vụ việc KNTC; công tác phối hợp giữa tỉnh và Trung ương, giữa các sở, ngành, địa phương để thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; việc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân; công tác dự báo tình hình đơn thư, khiếu kiện...

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tỉnh luôn đề cao tính thống nhất, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, quan tâm bảo đảm quyền lợi của Nhân dân. Trong đó, xác định xuyên suốt của tỉnh Thanh Hóa là muốn phát triển kinh tế thì phải bảo đảm ổn định về tình hình an ninh trật tự, do đó yêu cầu đầu tiên là phải làm tốt công tác tiếp dân, đồng thời tập trung giải quyết KNTC của công dân ngay từ cơ sở và hạn chế đơn thư vượt cấp, tụ tập đông người.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC phải được người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp trực tiếp phụ trách và chỉ đạo. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các cơ quan Trung ương, với chính quyền địa phương các cấp để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài nhằm tạo sự ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân về Luật Đất đai, Luật KNTC. Tiếp tục xác định rõ và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là các cấp, các ngành trong tiếp dân, giải quyết KNTC với phương châm là “mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời”. Cùng với đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể và phải làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; vận động Nhân dân không nghe theo sự xúi giục, không vì mục đích trong sáng mà dẫn đến khiếu kiện.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn công tác và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cơ quan Trung ương để công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của tỉnh đạt được kết quả cao hơn.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao các kết quả tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua. Trong đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh. Công tác kiểm tra, rà soát và giải quyết đối với những vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài theo thẩm quyền địa phương được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện khá tốt, qua đó kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém....

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các công tác này trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã xác định. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo việc thực hiện các nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc giải quyết, nhất là một số vụ việc phức tạp...

Đối với một số vụ việc cụ thể, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần thành lập tổ công tác, rà soát hồ sơ thủ tục để có căn cứ xác định hướng giải quyết đối với những vụ việc được Đoàn giám sát quan tâm; đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật để người dân hiểu rõ, thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan; từng trường hợp cần giải quyết thấu tình đạt lý, khi Tòa án xét xử phải xét xử công khai... Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó nêu cụ thể các vướng mắc trong thực hiện quy định của một số luật, nghị định, thông tư liên quan.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]