(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26-12, Sở Y tế có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện COVID-19 số 1 tỉnh; Bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố; Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc và Nghi Sơn về việc nâng cao chất lượng điều trị, giảm nguy cơ tử vong người bệnh COVID- 19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng điều trị, giảm nguy cơ tử vong người bệnh COVID- 19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 26-12, Sở Y tế có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện COVID-19 số 1 tỉnh; Bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố; Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc và Nghi Sơn về việc nâng cao chất lượng điều trị, giảm nguy cơ tử vong người bệnh COVID- 19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng điều trị, giảm nguy cơ tử vong người bệnh COVID- 19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thêm vào đó, có nhiều nước ghi nhận biến chủng mới đáng quan ngại của vi rút SARS-CoV-2, gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi. Hiện chưa ghi nhận biến chủng Omicron tại Việt Nam, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn và cùng với các biến chủng đang lưu hành sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc COVID-19 ở người thuộc nhóm nguy cơ như nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng đầy đủ.

Thực hiện Công điện số 2416/CĐ-BYT ngày 22-12-2021 của Bộ Y tế về việc tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19; để nâng cao chất lượng điều trị, giảm nguy cơ tử vong người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn, Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị Giám đốc các đơn vị khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ việc “Phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị” theo Quyết định số 5525/QĐ- BYT ngày 1-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Các cơ sở thu dung, điều trị phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng, chuyển tuyến điều trị theo đúng Phương án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3414/QĐ-UBND ngày 1-9-2021.

Các cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận người bệnh COVID-19, cần sàng lọc, rà soát kỹ các đối tượng chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, kể cả các đối tượng mới tiêm vắc xin 1 mũi; người trên 50 tuổi; người mắc các bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch,... để phân loại, đánh giá nguy cơ, tăng cường quan tâm theo dõi người bệnh, chăm sóc, dinh dưỡng, điều trị và xử trí kịp thời các dấu hiệu chuyển nặng. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố bố trí tiêm vắc xin cho các đối tượng nguy cơ khi đến khám bệnh, chữa bệnh (lưu ý với tất các trường hợp người bệnh phải nhập viện).

Cập nhật và áp dụng các hướng dẫn điều trị. Tăng cường theo dõi tình trạng người bệnh để tiên lượng sớm, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tăng nặng. Quan tâm cung cấp dinh dưỡng, nước uống... đầy đủ cho người bệnh. Tăng cường kết nối, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa với các bệnh viện tuyến trên. Các trường hợp chuyển viện phải được hội chẩn, thông báo, phối hợp trước với tuyến trên. Trong quá trình chuyển tuyến phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, trang thiết bị, oxy; có đánh giá, dự kiến và xử trí kịp thời các tình huống xảy ra trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn.Tuyệt đối tránh tình trạng chuyển tầng khi quá muộn. Rà soát lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường bề mặt; tăng cường thông khí của toàn bộ các buồng bệnh, khu điều trị người bệnh COVID-19.

Xây dựng kế hoạch nhân lực, ca kíp trực, hạn chế tối đa việc nhân viên y tế trực quá 8 giờ trong 1 ngày. Quan tâm, bổ sung chế độ chính sách và các hình thức động viên cụ thể bằng tài chính, phi tài chính với đội ngũ nhân viên y tế, mạng lưới chăm sóc người F0 ở tuyến cơ sở; người làm việc ở khoa hồi sức tích cực và các cơ sở thu dung điều trị COVID-19. Động viên, hỗ trợ tâm lý nhân viên y tế, những người làm việc trong khu điều trị COVID-19 dài ngày, căng thẳng kéo dài, chịu nhiều áp lực và gánh nặng chống dịch.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]