16:03 15/09/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX đề ra (trong đó có 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 3 chỉ tiêu đạt kế hoạch). Công đoàn Thanh Hóa ngày càng khẳng định vị thế trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của phong trào công nhân, viên chức, lao động ( CNVCLĐ ) và hoạt động công đoàn trong tình hình mới .

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX đề ra (trong đó có 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 3 chỉ tiêu đạt kế hoạch). Công đoàn Thanh Hóa ngày càng khẳng định vị thế trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của phong trào công nhân, viên chức, lao động ( CNVCLĐ ) và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đón, thăm hỏi và lì xì cho công nhân, lao động trong ngày làm việc đầu tiên của năm Quý Mão 2023.

Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu. Công đoàn các cấp bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp (DN), tham gia giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, giữ vững sản xuất, thực hiện chính sách đối với lao động khi sắp xếp lại sản xuất; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể NLĐ trong mọi công việc của cơ quan, đơn vị và DN.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo đúng Nghị định của Chính phủ. Kết quả, có 100% các cơ quan khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 100% DN Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ; 79,36% DN ngoài khu vực Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Trịnh Thị Hoa trao quà cho người lao động khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), bằng nhiều giải pháp như: Thành lập tổ hỗ trợ, tổ chức tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc cho cán bộ công đoàn cơ sở DN. Số DN có tổ chức công đoàn ký TƯLĐTT đạt 95,96%; trong đó có 98% bản TƯLĐTT có các điều có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ so với quy định của pháp luật (vượt 13,35% chỉ tiêu nghị quyết). Các bản TƯLĐTT đã tập trung đi sâu vào nội dung cam kết về việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, định mức lao động, an toàn vệ sinh lao động, BHXH,... cho đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Mai Bá Nam trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Lâm Oanh, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam.

Nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn triển khai như tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ ốm đau, làm nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, “Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình”; “Chợ Tết Công đoàn”; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”; “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày gia đình Việt Nam"... Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã huy động hơn 921 tỷ đồng trao 1.294.206 suất quà cho NLĐ vào các dịp lễ tết, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; xét, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 809 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 32,5 tỷ đồng.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

NLĐ được mua sắm các mặt hàng bảo đảm chất lượng với giá ưu đãi tại Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, các cấp công đoàn đã ký 343 thỏa thuận hợp tác với các DN trong việc giảm giá các sản phẩm và dịch vụ cho đoàn viên, NLĐ. Kết quả, có hơn 420.000 đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng lợi từ chương trình với số tiền trên 30 tỷ đồng.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và Công ty CP Homely Thái Lan ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”.

Thực hiện nghị quyết 07c-NQ/TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khoẻ cho NLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đến nay đã có 366 DN tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ với mức từ 18.000 đồng/bữa ăn ca trở lên...

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền các cấp coi trọng việc xây dựng các phong trào thi đua (PTTĐ); xác định việc duy trì thường xuyên, liên tục các PTTĐ là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, của lãnh đạo cơ quan, của tổ chức đảng và mọi cán bộ, CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn. Các PTTĐ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, hoạt động của địa phương, của tổ chức công đoàn cũng như của từng cơ quan, đơn vị trong cả giai đoạn và từng thời kỳ nhằm động viên, khích lệ cán bộ, CNVCLĐ và đoàn viên phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, thường xuyên học tập, đổi mới tư duy và phong cách làm việc, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Công nhân Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Điển hình các PTTĐ được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Công nhân, viên chức, lao động Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19”...

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm học 2022-2023.

Đặc biệt, thực hiện PTTĐ “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá phát động, các cấp công đoàn chủ động đăng ký thi đua, tổ chức ký cam kết thi đua trong các cụm thi đua và trong các công đoàn cơ sở, đổi mới triển khai thực hiện nội dung thi đua... Kết quả, có 37/37 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đăng ký 88 mô hình tiêu biểu, như: Mô hình “Trường học hạnh phúc” của Công đoàn ngành giáo dục; mô hình “Góc văn hóa công nhân”; mô hình 3V (vì công nhân lao động, vì tổ chức công đoàn, vì sự phát triển bền vững) của Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; mô hình “LĐLĐ TP Sầm Sơn chung sức xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn” đã vận động DN đầu tư 1 công trình sân khấu ngoài trời, 1 sân chơi cho trẻ em, 13 công trình thư viện xanh, 2 chương trình bóng bàn, câu lạc bộ cờ vua...

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Minh Cảnh trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể, cá nhân điển hình có sáng kiến tiêu biểu và có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19".

Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Công đoàn Thanh Hóa có 30.257 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được ghi nhận, đứng thứ nhì toàn quốc. Trong Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19", công đoàn Thanh Hóa dẫn đầu cả nước trong cả 2 giai đoạn, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen. Tính đến 31-8-2023, Thanh Hóa có 600.175 sáng kiến trên cổng thông tin trực tuyến, vượt chỉ tiêu hơn 514 % về số lượng sáng kiến hợp lệ và đứng thứ nhất cả nước. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến trong khối doanh nghiệp ước đạt hơn 584 tỷ đồng.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Sáng kiến “Mô hình cánh tay robot phân loại sản phẩm điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu bằng Smartphone” của anh Nguyễn Hữu Thắng, giảng viên Khoa Điện – Điện tử, điện lạnh, Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hóa (người bên trái) được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Qua các PTTĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 167 đoàn viên, NLĐ; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 1.781 đồng chí. Nhiều tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các PTTĐ được các cấp ghi nhận, khen thưởng. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa là một trong những tập thể điển hình được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức; 7 cá nhân là kỹ sư, công nhân lao động của tỉnh Thanh Hóa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho tổ chức công đoàn tỉnh Thanh Hóa với những kết quả ấn tượng từ các PTTĐ yêu nước mà cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được các cấp công đoàn tập trung thực hiện. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Thanh Hoá đã kết nạp mới 112.466 đoàn viên (đạt 224,9%); thành lập được 498 công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước (đạt 166%); 80% trở lên số DN đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam thành lập được công đoàn cơ sở, tỷ lệ tập hợp đoàn viên đạt 96,94%.

Công đoàn Thanh Hoá: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

Công nhân Công ty TNHH KH Vina trong ca sản xuất.

Nhiệm kỳ 2018-2023 để lại nhiều dấu ấn đổi mới, sáng tạo của các cấp công đoàn. Công đoàn Thanh Hoá đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX đề ra (trong đó có 18/21 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 3/21 chỉ tiêu đạt kế hoạch). Năm 2022, LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua, khối thi đua và PTTĐ toàn quốc; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Trước yêu cầu nhiệm vụ tổ chức công đoàn trong tình hình mới, với phương châm “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Thanh Hoá phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn Thanh Hóa vững mạnh toàn diện. Tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ; tăng cường công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, NLĐ tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đẩy mạnh các PTTĐ yêu nước, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]