(Baothanhhoa.vn) - Chuyển đổi số (CĐS) đang trở thành một làn sóng sâu rộng trên toàn cầu. Với vai trò là những người tiên phong, đi đầu, làm chủ công nghệ, giới trẻ luôn tích cực học tập, rèn luyện, hưởng ứng và lan tỏa phong trào CĐS ra cộng đồng.

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Chuyển đổi số (CĐS) đang trở thành một làn sóng sâu rộng trên toàn cầu. Với vai trò là những người tiên phong, đi đầu, làm chủ công nghệ, giới trẻ luôn tích cực học tập, rèn luyện, hưởng ứng và lan tỏa phong trào CĐS ra cộng đồng.

 Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi sốCán bộ, đoàn viên, thanh niên cập nhật các ứng dụng trên nền tảng số tại công sở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Ví điện tử (tên gọi khác là ví số), là một tài khoản online được dùng để thanh toán các giao dịch trực tuyến đang phổ biến hiện nay. Tài khoản của ví điện tử lưu trữ tất cả thông tin cá nhân của người dùng và có thể liên kết cả tài khoản ngân hàng để giao dịch. Mỗi người chỉ cần sở hữu điện thoại thông minh hay laptop, mạng wifi, chủ tài khoản có thể thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng dù bất kỳ nơi nào.

Trên nền tảng số hiện nay, cùng với các hình thức giao dịch chuyển khoản ngân hàng, các loại ví điện tử như zalo Pay, Momo, Shopee Pay,... cũng được các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm phát triển với mục đích phục vụ nhu cầu thanh toán tiện ích cho tất cả mọi người. Nhận thấy tính tiện ích của ví điện tử, giới trẻ đã cập nhật và thích ứng nhanh với các hình thức thanh toán trực tuyến và dẫn đầu xu thế sử dụng ví điện tử thanh toán, giao dịch, từ đó thay đổi thói quen thanh toán, sử dụng tiền mặt. Cụm từ “Quét mã QR thanh toán” đã trở nên quen thuộc đối với các bạn trẻ.

Chị Lê Quỳnh Anh, sinh năm 1999, ở thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết: “Hơn 4 năm sử dụng ví điện tử, mình đã tiết kiệm được thời gian di chuyển để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền. Song song với đó, việc mua bán, thanh toán hóa đơn điện, nước, thuê bao điện thoại, đặt vé du lịch... cũng được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng trên ví điện tử”.

Còn anh Hoàng Văn Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Với thói quen sử dụng ví điện tử, tôi không để nhiều tiền mặt trong ví thông thường. Bởi, cần khi thanh toán tôi vào kết nối Wifi hoặc 4G là đã thực hiện được giao dịch thuận tiện”.

Nắm bắt được các lợi ích mà ví điện tử mang lại trong thực tiễn đời sống, song song với các hình thức thanh toán bằng cách chuyển khoản trực tuyến qua hệ thống ngân hàng, các cửa hàng trên địa bàn tỉnh cũng sử dụng hiệu quả các hình thức giao dịch trực tuyến trên nền tảng số, tạo sự tiện lợi khi giao dịch cho khách hàng.

Anh Ngô Văn Hải, sinh năm 1998, chủ tiệm cắt tóc thời trang ở thị trấn Mường Lát (Mường Lát) chia sẻ: “Từ khi đăng ký cài đặt các ứng dụng thanh toán trực truyến trên smartphone cho tiệm, số lượng bạn trẻ sử dụng thanh toán qua tài khoản ngân hàng trực tuyến ngày càng tăng. Điều này giúp tôi tối ưu quản lý tài chính và thanh toán hiệu quả”. Anh Hải cho biết thêm: “Là một người trẻ, tôi cũng như nhiều bạn trẻ, luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số vào đời sống, việc kinh doanh cũng như trải nghiệm. Bên cạnh đó, tôi cũng hướng dẫn cho người thân trong gia đình sử dụng, để cả nhà được hưởng những tiện ích của cuộc sống”.

Cách đây 2 năm, trong bài phát biểu kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh CĐS quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới...”.

Tiếp thu lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư, trong những năm qua, tuổi trẻ Thanh Hóa luôn nỗ lực, đổi mới cách tổ chức, hoạt động đoàn, hội... phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại công nghệ 4.0. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến sự thành công trong các hội thi, cuộc thi trực tuyến do Tỉnh đoàn tổ chức, phát động như: Cuộc thi ảnh online dấu ấn tuổi trẻ tỉnh Thanh; cuộc thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hàng năm; trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh... Thông qua đó, đã lan tỏa tinh thần CĐS đến đông đảo đoàn viên, thanh niên với sự thu hút được hàng ngàn lượt tham gia, theo dõi, tương tác và chia sẻ.

Tháng Thanh niên 2023, với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phát động trong toàn đoàn với các nội dung trọng tâm: Tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, khơi dậy và nâng cao niềm tự hào trong đoàn viên, thanh niên về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; linh hoạt, sáng tạo chọn việc phù hợp với diễn biến dịch bệnh, bắt tay thực hiện các phần việc cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới... Thông qua hoạt động tình nguyện góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, hội trong thanh niên và xã hội; tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Bám sát chủ đề hoạt động của Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn đã tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều nội dung, ý nghĩa thiết thực như ra quân cấp tỉnh ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2023. Thực hiện chương trình, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả công sở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), đoàn viên, thanh niên phường đã tham gia hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn người dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến và hướng dẫn cài đặt các ứng dụng khác. Tại các địa phương khác như huyện Thọ Xuân, các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn huyện đã đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và cài đặt mã định danh điện tử. Tại huyện Quảng Xương, Huyện đoàn đã triển khai và ra mắt 2 công trình thanh niên gồm công trình CĐS trong dịch vụ hành chính công, đặt mã QR để đăng nhập và hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công tỉnh tại công sở thị trấn Tân Phong. Với công trình CĐS trong hỗ trợ thanh niên thanh toán điện tử, đã trao tặng 12 biển QR code, tuyên truyền và hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các nền tảng thanh toán điện tử cho các tiểu thương, hộ kinh doanh tại thị trấn.

Đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: CĐS là xu hướng của toàn xã hội. Đoàn viên, thanh niên tỉnh đã và đang bắt nhịp với việc tham gia CĐS. Đến thời điểm hiện tại, nhìn chung CĐS bước đầu đã có ảnh hưởng và lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên trong công tác đoàn, hội lẫn trong đời sống sinh hoạt, nhất là đã giúp cho công tác đoàn, hội ngày càng sáng tạo, phong phú và thu hút hơn.

Đồng chí Phùng Tố Linh cũng nhấn mạnh thêm, tuy CĐS là “cơ hội mới” để thanh niên phát triển, làm việc, cống hiến, khẳng định mình, góp phần kiến thiết, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước nhưng cũng đề cao trách nhiệm đòi hỏi thanh niên phải không ngừng rèn luyện, nỗ lực và phát huy tài năng, trí tuệ để bắt kịp xu thế chung của toàn cầu. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm và thách thức của CĐS, đoàn thanh niên tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng số trong trao đổi thông tin quản lý, điều hành và tổ chức các phong trào, hoạt động đoàn - hội - đội; từng bước chuyển sinh hoạt, hoạt động của đoàn trên môi trường số...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]