Tổng thống Bulgaria Radev cho rằng danh sách mà bà Kozhareva đưa ra không đảm bảo được sự ổn định chính trị và việc tổ chức bầu cử một cách công bằng.

Bulgaria: Bầu cử quốc hội bị hoãn vô thời hạn

Tổng thống Bulgaria Radev cho rằng danh sách mà bà Kozhareva đưa ra không đảm bảo được sự ổn định chính trị và việc tổ chức bầu cử một cách công bằng.

Bulgaria: Bầu cử quốc hội bị hoãn vô thời hạnToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Bulgaria tại Sofia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại châu Âu, cuộc bầu cử quốc hội Bulgaria dự kiến diễn ra ngày 20/9 tới đã bị hoãn vô thời hạn sau khi Tổng thống nước này Rumen Radev không ký sắc lệnh phê chuẩn thành lập chính phủ lâm thời.

Bà Goritsa Grancharova-Kozhareva - ứng cử viên Thủ tướng do chính Tổng thống Radev chỉ định - đã đề xuất danh sách chính phủ lâm thời do bà đứng đầu. Tuy nhiên, Tổng thống Radev ngày 19/8 đã bác danh sách này, đồng thời rút lại việc đề cử bà Kozhareva.

Tổng thống Radev cho rằng danh sách mà bà Kozhareva đưa ra không đảm bảo được sự ổn định chính trị và việc tổ chức bầu cử một cách công bằng. Tổng thống Radev đặc biệt phản đối việc giữ tại vị Bộ trưởng Nội vụ Kalin Stoyanov.

Động thái trên của Tổng thống Radev đồng nghĩa chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Dimitar Glavchev sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến khi Quốc hội Bulgaria đưa ra một danh sách rút gọn mới về các ứng cử viên thủ tướng tiềm năng.

Quốc hội Bulgaria đã không thành lập được nội các sau cuộc bầu cử bất thường ngày 9/6.

Ông Glavchev - từng là Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán quốc gia Bulgaria (BNAO) - đã được chọn làm Thủ tướng tạm quyền do đáp ứng điều kiện trong Hiến pháp sửa đổi được thông qua vào tháng 12/2023.

Hiến pháp này quy định rằng thủ tướng lâm thời phải được chọn từ các chức vụ chủ tịch quốc hội, thống đốc hoặc phó thống đốc Ngân hàng quốc gia Bulgaria, chủ tịch hoặc phó chủ tịch của BNAO, hoặc thanh tra viên hay phó thanh tra viên.

Tuy nhiên, Tổng thống Radev đánh giá rằng căng thẳng đã leo thang liên quan nghi ngờ chính phủ của ông Glavchev lạm dụng quyền lực chính trị.

Ngày 9/8, Tổng thống Radev đã chỉ định bà Kozhareva làm Thủ tướng tạm quyền, đồng thời giao cho bà nhiệm vụ đề xuất một chính phủ lâm thời mới chậm nhất là ngày 19/8./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]