Nhật Bản cho hay vệ tinh của Synspective Inc có thể thu thập dữ liệu từ bề mặt Trái Đất trong mọi điều kiện thời tiết hay thời gian và đã được nâng cấp để đáp ứng mục đích an ninh quốc gia.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần đầu tiên tiếp cận hình ảnh vệ tinh radar nhỏ

Nhật Bản cho hay vệ tinh của Synspective Inc có thể thu thập dữ liệu từ bề mặt Trái Đất trong mọi điều kiện thời tiết hay thời gian và đã được nâng cấp để đáp ứng mục đích an ninh quốc gia.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần đầu tiên tiếp cận hình ảnh vệ tinh radar nhỏVệ tinh radar. (Nguồn: Synspective)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Synspective Inc - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo - gần đây đã phóng một vệ tinh radar nhỏ có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, qua đó, Bộ Quốc phòng lần đầu tiên tiếp cận được loại hình ảnh mà vệ tinh chụp được.

Theo phóng viên tại Tokyo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay vệ tinh của Synspective Inc có thể thu thập dữ liệu từ bề mặt Trái Đất trong mọi điều kiện thời tiết hay thời gian và đã được nâng cấp để đáp ứng mục đích an ninh quốc gia.

Vệ tinh sử dụng công nghệ “radar khẩu độ tổng hợp”, được gọi là SAR, có thể phát hiện các đặc điểm bề mặt ngay cả trong bóng tối, cũng như qua mây và khói.

Vệ tinh quang học truyền thống không thể quan sát rõ các mục tiêu dưới mây hoặc trong điều kiện tối do vệ tinh này phụ thuộc vào ánh sáng Mặt Trời.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chính phủ nước này không trực tiếp tham gia vận hành vệ tinh - thiết bị quay quanh quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 500 - 600 km và không chỉ dành riêng cho mục đích quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ sử dụng vệ tinh của Synspective Inc để chứng minh rằng các vệ tinh thương mại có thể được sử dụng để chụp ảnh kịp thời, qua đó nâng cao khả năng thu thập và phân tích thông tin của Nhật Bản.

Dự án này bắt đầu vào tháng 4 vừa qua. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã dành 1,4 tỷ yên (9,5 triệu USD) cho dự án trên trong năm tài chính 2024.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu (trên Trái Đất) từ không gian vũ trụ đối với an ninh quốc gia.

Bộ này nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng các hệ thống không gian cho an ninh quốc gia thông qua hợp tác với khu vực tư nhân.”

Ngoài Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Văn phòng Nội các nước này cũng đã tham gia các dự án sử dụng hình ảnh từ hệ thống vệ tinh SAR nhỏ cho nhiều mục đích, chẳng hạn như quan sát thiên tai và quản lý cơ sở hạ tầng./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]