Hai vận động viên khuyết tật người Anh là Helene Raynsford và Gregor Ewan được giao trọng trách thắp sáng ngọn đuốc Paralympic Paris 2024 tại Bệnh viện Stoke Mandeville, Tây Bắc nước Anh.

Bắt đầu hành trình rước đuốc Paralympic Paris 2024

Hai vận động viên khuyết tật người Anh là Helene Raynsford và Gregor Ewan được giao trọng trách thắp sáng ngọn đuốc Paralympic Paris 2024 tại Bệnh viện Stoke Mandeville, Tây Bắc nước Anh.

Bắt đầu hành trình rước đuốc Paralympic Paris 2024Lần đầu tiên kể từ Thế vận hội London năm 2012, ngọn lửa Paralympic sẽ được thắp sáng tại quê nhà Stoke Mandeville. (Nguồn: SIPA Press)

Trưa 24/8 (theo giờ địa phương), lễ thắp đuốc Paralympic Paris 2024 sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Stoke Mandeville (Tây Bắc nước Anh) để bày tỏ lòng kính trọng với nguồn gốc của Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Phong trào Paralympic ra đời năm 1948. Tại Bệnh viện Stoke Mandeville, nhà khoa học về thần kinh người Đức Sir Ludwig Guttmann đã tổ chức một cuộc thi thể thao, cho phép các cựu chiến binh bị thương trong Chiến tranh Thế giới thứ hai có cơ hội thi đấu, trong khi Olympic đang diễn ra ở London.

Được đặt tên là Stoke Mandeville Games, các vận động viên nghiệp dư tại giải đấu này đã truyền cảm hứng cho kỳ Paralympic mùa Hè đầu tiên được tổ chức ở Rome (Italy) vào năm 1960 với 400 vận động viên đến từ 23 quốc gia tranh tài. Từ đó, sự kiện này diễn ra 4 năm/lần giống như Olympic.

Theo thông báo, tới dự lễ thắp đuốc ngày 24/8 có Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Paris 2024 - ông Tony Estanguet và Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parsons.

Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ Thế vận hội London năm 2012, ngọn lửa Paralympic sẽ được thắp sáng tại quê nhà Stoke Mandeville. Hai vận động viên khuyết tật người Anh là Helene Raynsford và Gregor Ewan được giao trọng trách thắp sáng ngọn đuốc thiêng liêng này.

Tiếp đó, 24 công dân Anh sẽ rước đuốc đi qua đường hầm Eo biển Manche và bàn giao cho 24 công dân Pháp tại đường ranh giới giữa hai nước.

Rời đường hầm, ngọn lửa sẽ được san sẻ sang 12 ngọn đuốc, được tổng cộng 1.200 người sẽ luân phiên rước đuốc đi khắp 50 thị trấn của nước Pháp.

Đến ngày 28/8, những ngọn đuốc này sẽ hội tụ tại Paris, trùng thời điểm với lễ khai mạc Paralympic 2024. Theo ban tổ chức, 12 ngọn đuốc tượng trưng cho 12 ngày tranh tài của Paralympic 2024.

Thế vận hội dành cho người khuyết tật 2024, lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp, sẽ được khai mạc ở khu vực giữa Đại lộ Champs-Elysees và Quảng trường Concorde, với những tiết mục do Giám đốc nghệ thuật Thomas Jolly dàn dựng.

Ban tổ chức đặt mục tiêu bán khoảng 2,5 triệu vé cho kỳ đại hội năm nay. Khoảng 4.400 vận động viên sẽ tranh tài ở 549 nội dung, diễn ra tại 18 địa điểm thi đấu, trong đó có 16 địa điểm từng là nơi diễn ra các cuộc tranh tài Olympic, như quảng trường Grand Palais, Cung điện Versailles và sân vận động Stade de France.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]