Tổng thống Ai Cập nêu bật tính cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Gaza và hạ nhiệt xung đột trong khu vực.

Ai Cập: Đạt thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza là yếu tố rất quan trọng

Tổng thống Ai Cập nêu bật tính cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Gaza và hạ nhiệt xung đột trong khu vực.

Ai Cập: Đạt thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza là yếu tố rất quan trọngNgười dân tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của một trường học bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm ngày 24/8, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các bên liên quan cam kết vượt qua các trở ngại và thể hiện sự linh hoạt nhằm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập Ahmed Fahmy cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza là yếu tố vô cùng quan trọng vào thời điểm quyết định hiện nay.

Nhà lãnh đạo Ai Cập nêu bật tính cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Gaza và hạ nhiệt xung đột trong khu vực.

Ông El-Sisi và ông Biden cũng đã điểm lại những diễn biến liên quan trong vòng đàm phán ngừng bắn mới nhất do Cairo chủ trì. Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc Ai Cập, Qatar và Mỹ đang phối hợp thúc đẩy các nỗ lực hòa giải chuyên sâu nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trao đổi tù nhân giữa Israel và Hamas.

Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 23/8, vòng đàm phán ở Cairo đã đạt được tiến triển và tiến trình đàm phán sẽ tiếp tục vào cuối tuần này.

Nguồn tin báo chí cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia phụ trách Trung Đông và Bắc Phi Brett McGurk đã đến Cairo tham gia vòng đàm phán.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Đông, Ai Cập đã tổ chức các cuộc thảo luận sâu rộng trong hai ngày 23-24/8 để chuẩn bị cho vòng đàm phán gián tiếp mới diễn ra trong ngày 25/8 để đi tới lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận trao đổi con tin, sau khi các cuộc đàm phán tại Doha thất bại vào tuần trước.

Tại cuộc thảo luận, phái đoàn Israel đã trao cho Ai Cập bản đồ đề xuất các điểm đồn trú của quân đội Israel dọc theo hành lang Philadelphi trên biên giới Ai Cập-Gaza. Đây là một trong những điểm bế tắc chính trong cuộc đàm phán hiện nay và cũng là điều kiện tiên quyết của phong trào Hamas trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

Cho đến nay, Hamas vẫn duy trì quan điểm bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, trong đó có hành lang Philadelphi, và những người di tản phải được trở về nhà.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Iran Abbas Araghchi đã điện đàm để thảo luận về các cuộc khủng hoảng khu vực, trong đó có những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza cùng các nỗ lực đi tới thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Ngoại trưởng Abdelatty đã bày tỏ hy vọng về khả năng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận trao đổi con tin giữa Israel và Hamas để giúp giảm căng thẳng trong khu vực, ngăn bạo lực và xung đột leo thang hơn nữa. Trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng nhất trí tiếp tục tham vấn để theo dõi tiến trình cải thiện quan hệ song phương và các diễn biến mới trong khu vực./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]