(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 18-5-2021, Bộ Chính trị khóa XIII ban hành Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi tắt là Kết luận số 01) với mục tiêu đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành động lực tinh thần, nguồn sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, qua đó khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đồng thời phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Từ nhận thức đến hành động

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 18-5-2021, Bộ Chính trị khóa XIII ban hành Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi tắt là Kết luận số 01) với mục tiêu đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành động lực tinh thần, nguồn sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, qua đó khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đồng thời phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Từ nhận thức đến hành độngÔng Nguyễn Đức Văn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Quyền (Triệu Sơn) cùng ông Nguyễn Văn Thóc, Bí thư chi bộ thôn 1 kiểm tra tuyến đường cần dịch chuyển cột điện.

Thực hiện Kết luận số 01, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức triển khai học tập chuyên đề: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, ban hành Kế hoạch số 39 ngày 8-10-2021 yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Để thực hiện kết hợp giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lựa chọn 1-2 nội dung đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng ít nhất 1 mô hình học tập, làm theo Bác và đăng ký với cấp trên trực tiếp. Sau 3 năm triển khai, thực hiện, các phong trào, mô hình tiêu biểu về học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị được triển khai hiệu quả.

Được đánh giá là huyện triển khai sinh hoạt chuyên đề “tự soi, tự sửa” nghiêm túc, huyện Nông Cống đã bám sát hướng dẫn để tập trung quán triệt các nội dung: quan điểm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được đề ra trong các kỳ đại hội; những nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII; Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; vai trò, trách nhiệm nêu gương, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, ngành theo quy định, kết luận của Đảng; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Trong đó, nội dung kiểm điểm, đánh giá đối với cấp ủy, chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), các quy định về trách nhiệm nêu gương theo Kết luận số 01 rất được quan tâm. Riêng năm 2022, cấp ủy và tổ chức đảng trong toàn huyện Nông Cống đã kiểm tra 65 tổ chức đảng và 198 đảng viên; giám sát 48 lượt tổ chức đảng và 190 đảng viên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đã xem xét, thi hành kỷ luật 28 đảng viên vi phạm.

Nói về nội dung này, bà Lê Thị Nhung, Bí thư chi bộ Sài Thôn, xã Minh Khôi (Nông Cống) cho biết: Chi bộ Sài Thôn hiện có 50 đảng viên. Sinh hoạt chuyên đề “tự soi, tự sửa” trên tinh thần “dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao”, “nói rõ sự thật, nhìn thẳng vào sự thật”, có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện quyết tâm xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Các đảng viên góp ý cho cấp ủy trong lãnh đạo; từng đảng viên góp ý cho nhau từ những việc như tác phong lề lối, phát ngôn, thái độ ứng xử..., đồng thời nghiêm túc nhận thức, đánh giá về chính bản thân mình.

Ngoài việc thực hiện các chương trình trọng tâm và khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn cũng đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 12). Phấn đấu đến năm 2024, huyện Triệu Sơn đạt nông thôn mới nâng cao, năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại 4 và định hướng đến năm 2030 trở thành thị xã.

Bắt tay vào thực hiện Nghị quyết số 12 muộn hơn so với các xã khác trên địa bàn huyện, lại thêm điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng xã Dân Quyền đã vượt khó, vươn lên dẫn đầu. Đến nay, người dân trong xã đã hiến gần 20.000m2 đất, mở rộng gần 90% đường giao thông nông thôn. Trong đó, nhiều hộ gia đình đã tiên phong trong thực hiện hiến đất, mở đường, tiêu biểu như gia đình ông Lê Gia Khoa (thôn 6) hiến gần 140m2. “Khó khăn nhất với xã đó là làm thay đổi nhận thức người dân. Nếu dân không hiểu mục đích, ý nghĩa của việc hiến đất, mở đường sẽ rất khó thực hiện. Sự đồng thuận của người dân đã nhân lên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, theo đó phong trào được lan tỏa và thực hiện hiệu quả”, ông Nguyễn Đức Văn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Quyền cho biết.

Tính đến ngày 12-5-2023, toàn huyện Triệu Sơn đã có trên 8.500 hộ dân hiến đất mở rộng đường. Hầu hết các địa phương đã huy động nguồn lực từ Nhân dân xây dựng mới cổng, tường rào, mương thoát nước, di dời cột điện, đổ bê tông, láng xi măng, nhiều tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, điện chiếu sáng mang lại cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Diện mạo, bộ mặt nông thôn thay đổi cơ bản. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về chủ trương đúng đắn của nghị quyết. “Chúng tôi coi đây là một cuộc cách mạng trong nông dân, nông thôn và cũng chính là việc học tập và làm theo Bác. Để triển khai và thực hiện Kết luận số 01, với riêng huyện Triệu Sơn, Nghị quyết số 12 ra đời trong giai đoạn này là phù hợp và hiệu quả trong việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ông Lê Kim Chất, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Triệu Sơn khẳng định.

Nhận thức đúng không chỉ tìm ra các giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, mà còn tránh sự nóng vội, hình thức, nói nhiều hơn là làm. Từ nhận thức đúng sẽ có hành động đúng. Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01, Thanh Hóa đã có hàng nghìn bông hoa đẹp trong vườn hoa “Học tập và làm theo Bác” để từ đó “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Kiều Huyền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]