(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác an bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành, các địa phương đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về ATTP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Những năm qua, công tác an bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành, các địa phương đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về ATTP.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Hiện nay, tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước về ATTP từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được thành lập và thường xuyên kiện toàn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, việc thành lập văn phòng điều phối về vệ sinh ATTP cấp tỉnh, cấp huyện, ban nông nghiệp hoặc tổ đầu mối về ATTP cấp xã, tổ giám sát cộng đồng về ATTP thôn/bản/phố là chủ trương sáng tạo, đúng đắn, có tính chất đột phá của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp được đề ra tại Chỉ thị số 08-CT/TW, Kết luận số 11-KL/TW, có vai trò quan trọng giúp ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về ATTP.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP, UBND tỉnh đã thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP theo quy định của Luật ATTP cho các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tại Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 25-6-2019, bảo đảm việc quản lý xuyên suốt toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hạn chế tối đa chồng chéo, bỏ sót trong quản lý. Các sở, ngành đã tích cực phối hợp trong công tác quản lý ATTP theo ngành, lĩnh vực được phân công. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế phối hợp về triển khai công tác bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục. Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế phối hợp về công tác bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong cơ sở lưu trú du lịch. Sở Y tế, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp ban hành quy chế phối hợp về bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các doanh nghiệp thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. Hằng năm, Sở Y tế, UBND TP Sầm Sơn ban hành chương trình phối hợp bảo đảm ATTP hè Sầm Sơn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có tạp chất...

Việc thực hiện phân công, phân cấp, phối hợp liên ngành trong công tác quản lý ATTP đã tạo sự chuyển biến tích cực về công tác bảo đảm ATTP và nhận thức của người dân. Các ngành đã tăng cường phối hợp tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP. Đồng thời phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc ngộ độc thực phẩm, hậu kiểm sau khi xác nhận công bố chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, trong quá trình phối hợp thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu, kiểm định mẫu và xử lý vi phạm, các ngành đã tích cực hỗ trợ nhau về chuyên môn, kinh nghiệm, nhân lực... nên công tác điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm được tiến hành nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, các ngành còn phối hợp chia sẻ thông tin trong công tác quản lý thuộc lĩnh vực của ngành mình để giúp công tác quản lý về ATTP được đầy đủ, khách quan.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người sản xuất, kinh doanh thực phẩm ý thức chấp hành pháp luật về ATTP chưa cao, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận cố tình vi phạm các quy định về ATTP; một bộ phận người tiêu dùng còn tập quán ăn uống lạc hậu, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa nên có nguy cơ cao gây mất ATTP... Do vậy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho các tầng lớp Nhân dân về công tác bảo đảm ATTP; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác ATTP; phát huy vai trò của trưởng thôn, bản, phố trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATTP.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]