(Baothanhhoa.vn) - Mỗi cá nhân gương mẫu sẽ tạo nên tập thể gương mẫu, vững mạnh. Thấm nhuần quan điểm đó, Đảng bộ xã Đông Văn (Đông Sơn) luôn đề ra nhiều giải pháp, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo Bác, tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Mỗi cá nhân gương mẫu sẽ tạo nên tập thể gương mẫu, vững mạnh. Thấm nhuần quan điểm đó, Đảng bộ xã Đông Văn (Đông Sơn) luôn đề ra nhiều giải pháp, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo Bác, tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã NTM kiểu mẫu cho xã Đông Văn.

Niềm vui lớn khi cuối năm 2020, xã Đông Văn được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Ngày 3-11-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận Đông Văn đạt danh hiệu xã kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

Những “đầu tàu” gương mẫu

Nhiều năm trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Văn Bắc, ông Lê Đình Thành luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Ông Thành cho biết: “Tôi luôn xác định, là người lính Cụ Hồ trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành, vận động người thân trong gia đình và Nhân dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Do vậy, khi địa phương có chủ trương mở rộng đường giao thông, biết đất là quý nhưng tôi đã tự nguyện hiến 39m2 để mở rộng đường, xây dựng tường rào mới

và san lấp mặt bằng hơn 500m2 để cải tạo làm vườn mẫu, trồng cây ăn quả như mít Thái, bưởi Diễn, dừa xiêm, xoài và rau màu theo thời vụ. Bên cạnh đó, tôi cùng với ban cán sự thôn đã trực tiếp đi đến từng nhà cán bộ, hội viên và Nhân dân để vận động, tuyên truyền bà con chung tay, góp sức XDNTM”.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Mô hình vườn mẫu của ông Lê Đình Thành ở thôn Văn Bắc.

Việc làm của ông Lê Đình Thành đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư. Khi thấy Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh phá tường, hiến đất, từ chỗ còn băn khoăn, các hộ dân thôn Văn Bắc đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình cho xã làm đường giao thông, xây tường rào thoáng. Kết quả, có 16 hộ dọc tuyến đường liên xã (Đông Văn đi Đông Yên) hiến 373m2 đất và 12 hộ tháo dỡ 384m tường rào, lều quán để mở rộng đường giao thông. Nhân dân thôn Văn Bắc đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 3.000 ngày công để xây dựng rãnh thoát nước, nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào, bồn hoa, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường trong thôn. Thôn Văn Bắc xây dựng hơn 2,2 km đường trục chính giao thông nông thôn và ngõ xóm, rãnh nước, 765 m2 đường hoa; hơn 2,5 km tường rào thoáng theo tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tháng 3-2020, Văn Bắc là thôn đầu tiên của huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của thôn Văn Bắc.

Những kết quả quan trọng của xã Đông Văn trong thực hiện chương trình XDNTM cũng như sự khởi sắc của địa phương trong nhiều năm qua luôn có dấu ấn rõ nét của đồng chí Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn.

Trong quá trình XDNTM tại địa phương, chị Linh đã có nhiều sáng tạo được Đảng ủy, UBND xã và Nhân dân ủng hộ. Ban đầu, nhiều người dân còn nhận thức chưa đúng, cho rằng XDNTM là Nhà nước đầu tư nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, một số người hoài nghi về hiệu quả và đích đến của việc XDNTM, vì vậy chưa hào hứng tham gia, thậm chí còn đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm. Chị Linh đã kịp thời nắm bắt tình hình, quyết định thành lập các tổ công tác, trực tiếp đến từng nhà kiên trì tuyên truyền, lấy số đông tiêu biểu để nêu gương, vận động số ít chưa gương mẫu làm theo. Qua đó, đã làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, để mọi người, mọi nhà cùng chung tay XDNTM.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Chủ tịch UBND xã Đông Văn Mai Thị Ngọc Linh và lãnh đạo xã thăm mô hình sản xuất của người dân.

Chị Linh đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường vai trò của cấp ủy trong XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” và xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm “tập trung huy động mọi nguồn lực, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất và xây dựng các hình thức sản xuất có hiệu quả, phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”. Trên cơ sở đó, Đảng ủy lựa chọn một số nội dung công việc trọng tâm, gắn với vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong XDNTM kiểu mẫu, tạo sức lan tỏa trong quần chúng Nhân dân.

Với tinh thần dễ làm trước, khó làm sau, làm có trọng tâm, trọng điểm, chị Linh cùng với tập thể Đảng ủy, Ban Chỉ đạo XDNTM tổ chức thực hiện điểm thôn Văn Bắc, sau đó tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch thực hiện ra toàn xã.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Một góc xã Đông Văn.

Với sự quyết tâm đồng lòng của Nhân dân, xã Đông Văn đã nâng cấp mở rộng được 11,668 km đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đảm bảo chiều rộng từ 5 đến 7m; xây dựng 5,114 km rãnh thoát nước, chỉnh trang xây mới 12,539 km tường rào thoáng; chỉnh trang, trồng cây xanh, trồng hoa các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp hơn 6,5 km, 120 chậu hoa giấy. Tổng huy động nguồn lực cho XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với kinh phí thực hiện 98,6 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 52,5 tỷ đồng, 8.516m2 đất và hàng nghìn ngày công…

Lan tỏa từ cách làm hay

Quá trình học tập và làm theo Bác được xã Đông Văn cụ thể hóa theo từng giai đoạn, trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, làm “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi khó khăn.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Cán bộ xã Đông Văn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Đông Văn cho biết: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch hành động toàn khóa và theo chuyên đề hằng năm. Chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức hướng dẫn đảng viên viết cam kết, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, trong đó các đồng chí đảng ủy viên, bí thư các chi bộ, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị làm trước và gương mẫu học tập, làm theo Bác; đồng thời lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hằng năm. Kết quả, hằng năm có 100% tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Công sở xã Đông Văn.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Đảng bộ xã gắn với phong trào thi đua chung sức XDNTM kiểu mẫu. Chính cách làm này đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tốt, những việc làm hay ở cộng đồng dân cư, giúp phong trào XDNTM ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính bền vững, đồng thời củng cố mối đoàn kết trong cộng đồng, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, lòng dân phải thuận, do đó công tác tuyên truyền được xã đặc biệt chú trọng kết hợp nhiều hình thức từ tổ chức hội nghị quán triệt tại xã và các thôn, qua hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể đến qua hệ thống truyền thanh xã… Qua đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của việc XDNTM. Các thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM xã trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia tích cực của Nhân dân. Thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ để chủ trương, đề án, phương án, kế hoạch đi vào thực hiện.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Nhân dân xã Đông Văn thi đua phát triển kinh tế, xây dựng xã kiểu mẫu.

Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Văn luôn xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng nhất. Xã tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá, công nghệ cao, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, gắn sản xuất với chế biến sản phẩm nông nghiệp và thị trường tiêu thụ.

Xã quy hoạch, xây dựng mô hình vùng sản xuất tập trung với diện tích 105 ha, với giống lúa chủ lực Bắc Thơm số 7 và nếp cái hoa vàng; thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các công ty. Toàn xã có 54 trang trại, gia trại cho giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Đã thực hiện chuyển đổi 67,4 ha đất trồng lúa kém hiện quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như thanh long ruột đỏ, ổi không hạt, bưởi Diễn, bưởi da xanh, mít Thái, dưa kim hoàng hậu… Tập trung chỉ đạo, thành lập, duy trì 27 doanh nghiệp, 2 Hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; 274 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và các dịch vụ thương mại, 500 hộ kinh doanh đá ốp lát, đá mỹ nghệ, chợ Đông Văn là trung tâm buôn bán của cả vùng phía Nam huyện Đông Sơn.

Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 69,34 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, y tế phát triển toàn diện với 7/7 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 98,5%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 79,99%. Tỷ lệ người dân có thẻ BHYT trên tổng dân số toàn xã là 4.558/4.794 người, đạt 95,077%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm và giữ vững.

Đến tháng 10-2020, xã Đông Văn đã có 7/7 thôn được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn ban hành quyết định công nhận thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Sức sống mới ở xã kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Trở thành xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là kết quả đáng tự hào từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã Đông Văn. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Văn nhất quán chủ trương XDNTM không có điểm dừng, là việc làm thường xuyên, liên tục, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và quyết tâm xây dựng Đông Văn trở thành xã kiểu mẫu.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnhCơ sở sản xuất bánh đa nem của gia đình anh Nguyễn Huy Thảo ở thôn Văn Châu giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương.

Cùng với việc vận động Nhân dân tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trang trại, gia trại; đẩy mạnh phát triển phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng làng xã văn hóa, xã phát động cán bộ, đảng viên và Nhân dân đăng ký danh hiệu công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu. Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Kết quả, toàn xã có 3.797/3.903 công dân được công nhận công dân kiểu mẫu, đạt 97,3%; 1.245/1.286 gia đình được công nhận gia đình kiểu mẫu, đạt 97,3%. Cùng đó, xã Đông Văn được công nhận xã đạt chuẩn xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 tại Quyết định số 4069/QĐ-UBND, ngày 13-10-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bằng nhiều giải pháp, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo lời Bác, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân, đến nay Đông Văn đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã kiểu mẫu. Ngày 3-11-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận Đông Văn đạt danh hiệu xã kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

Làm theo lời Bác, Đông Văn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Về Đông Văn những ngày này cảm nhận được niềm vui của đất và người tỏa ra từ phong trào xây dựng xã kiểu mẫu. Những con đường thoáng đãng, đẹp mắt với những sắc màu của các loại hoa trải dài, những khu dân cư kiểu mẫu thanh bình, những làng quê đáng sống và những khuôn mặt rạng ngời niềm vui của mỗi người dân với bao ước mơ, khát vọng.

Đông Văn hôm nay đã “khoác lên mình tấm áo mới”, mang trong mình sức sống mới, góp phần làm nên những miền quê trù phú và đáng sống ở xứ Thanh.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]