Yên Định xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, năm 2023, huyện Yên Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, trọng tâm nhân rộng là mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ra 26 xã, thị trấn trong toàn huyện.
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ bộ phận “một cửa” UBND xã Định Hưng hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng.
Đến trụ sở các cơ quan hành chính cấp xã ở Yên Định, điều dễ nhận thấy là các đơn vị đều quan tâm bố trí phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khoa học, gọn gàng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, các địa phương đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo từng tiêu chí cụ thể, đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức (CB, CC) về các nội dung, tiêu chí của mô hình. Qua đó giúp đội ngũ CB, CC nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân.
Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chính quyền các xã đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính (TTHC), các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để Nhân dân được biết. Cùng với đó, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo, điều hành, ứng dụng quét mã QR Code tra cứu thông tin trong giải quyết TTHC và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền.
Với việc cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân)... đại đa số CB, CC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện tốt việc giao tiếp, ứng xử, có thái độ đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân.
Năm 2022, Định Hưng là 1 trong 10 đơn vị được huyện triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Theo Chủ tịch UBND xã Định Hưng Lê Văn Cường, cùng với việc thường xuyên rà soát, bổ sung và niêm yết bảng nội quy, quy định, các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí; xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CB, CC bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, từ tháng 6/2023 xã đã triển khai mô hình “Thứ 2 ngày không viết”, “Thứ 6 ngày không hẹn” và ứng dụng quét mã QR giúp người dân tra cứu nhanh thông tin giải quyết TTHC. Từ khi triển khai mô hình, Định Hưng đã gửi 147 thư chúc mừng, 51 thư chia buồn; chưa phải ban hành thư xin lỗi và cảm ơn đến các cá nhân. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, có 99% số phiếu rất hài lòng.
Đồng chí Lê Đức Thọ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Định, cho biết: Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi CB, CC cơ quan, chính quyền cấp xã. Nhân dân đến giải quyết công việc được CB, CC nhiệt tình hỗ trợ, giải thích cặn kẽ, chu đáo. Vì vậy các thủ tục giải quyết công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thực hiện gửi thư chúc mừng, thư cảm ơn, thư chia buồn, thư xin lỗi... đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, vai trò, trách nhiệm của CB, CC đối với cách thức giải quyết công việc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân. Qua đánh giá, sau hơn 2 năm thực hiện mô hình, các xã, thị trấn đều có tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đạt cao, không để hồ sơ tồn đọng. Tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, có 98% số phiếu đạt mức độ hài lòng.
Bên cạnh đó, qua việc thực hiện mô hình, người dân cũng nhận thức sâu sắc, rõ ràng hơn về quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; tích cực hơn và có trách nhiệm hơn trong việc đánh giá, phản ánh ý kiến về sự phục vụ của chính quyền. Kết quả tổng hợp, phân tích mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền là những thông tin quan trọng để xây dựng mô hình; tìm ra nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm, từ đó tập trung thực hiện các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ.
Bài và ảnh: Phan Nga
{name} - {time}
-
2024-11-22 06:00:00
PODCAST 6AM: Điểm tin nổi bật sáng ngày 22/11
-
2024-11-22 05:00:00
Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 22/11/2024
-
2024-01-04 08:25:00
Kiểm tra, giám sát phát huy tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm
PODCAST 6AM: Điểm tin nổi bật sáng ngày 4/1
Bản tin 18 giờ ngày 3/1: Khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ một số công trình quan trọng
Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng và là trụ đỡ của nền kinh tế
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn
TP Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số - nhìn từ Dự án 8
Đông Sơn đề ra 30 chỉ tiêu phấn đấu đạt kết quả cao
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh
Như Xuân triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2024