(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng. Huyện đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước để các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân phát triển theo đúng quy định của pháp luật, huy động các nguồn lực xã hội cho công tác khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Vĩnh Lộc tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân

Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng. Huyện đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước để các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân phát triển theo đúng quy định của pháp luật, huy động các nguồn lực xã hội cho công tác khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Vĩnh Lộc tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhânLực lượng chức năng huyện Vĩnh Lộc kiểm tra một cơ sở hành nghề y tư nhân tại thị trấn Vĩnh Lộc.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 83 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập; trong đó có 29 cơ sở hành nghề y, 54 cơ sở hành nghề dược. Các cơ sở hành nghề y được đầu tư trang thiết bị theo phạm vi đăng ký hành nghề, danh mục kỹ thuật theo quy định. Nhiều cơ sở đã đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao; cơ bản các cơ sở đều nghiêm túc thực hiện các điều kiện theo quy định như có chứng chỉ hành nghề, cơ sở vật chất đảm bảo, công khai bảng niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh, thực hiện việc xử lý chất thải theo quy định...

Đối với cơ sở hành nghề dược, hầu hết đều đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo phạm vi đăng ký hành nghề theo quy định của Bộ Y tế; hầu hết các cơ sở chấp hành kết nối liên thông theo quy định dữ liệu dược quốc gia, có niêm yết giá công khai... Để các cơ sở y tế tư nhân hoạt động đúng quy định, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và hiệu quả; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân; trọng tâm là Luật Khám, chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản pháp luật mới được thông qua.

UBND huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn huyện phối hợp với đài truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo người dân không sử dụng các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ y tế tại những cơ sở chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không kinh doanh, mua bán sử dụng thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thuốc không đảm bảo chất lượng; phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin những cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, dịch vụ thẩm mỹ hoạt động không phép hoặc có hành vi vi phạm để kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hằng năm, UBND huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị y tế trong huyện, công an huyện, quản lý thị trường, phòng văn hóa - thông tin và UBND các xã, thị trấn. Qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, nhất là đối với các cơ sở hành nghề không có giấy phép hoặc hoạt động quá phạm vi cấp phép, người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề... Năm 2023, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã tiến hành kiểm tra 70 cơ sở, có 9 cơ sở vi phạm bị xử phạt hành chính.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc Nguyễn Văn Tâm cho biết: Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, thời gian tới, UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng, ngành, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về hành nghề y, dược tư nhân theo quy định của pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân. UBND các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các trạm y tế tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ sở y tế tư nhân, người hành nghề y, dược và người dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]