(Baothanhhoa.vn) - Việc tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ( DS-KHHGĐ) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) góp phần cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết về những vấn đề sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, giảm thiểu tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này, nâng cao chất lượng dân số.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Việc tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) góp phần cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết về những vấn đề sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, giảm thiểu tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này, nâng cao chất lượng dân số.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Việc tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) góp phần giảm thiểu tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này, nâng cao chất lượng dân số.

Cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi VTN/TN

Những năm gần đây, sự bùng nổ thông tin, tình trạng dậy thì sớm ở lứa tuổi VTN/TN cũng như lối sống phóng khoáng của giới trẻ đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy. Giới trẻ ngày càng có xu hướng yêu sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi này có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 3 nghìn ca phá thai ở độ tuổi từ 15 - 19 tuổi, trong đó 60 - 70% là học sinh, sinh viên. Tại Thanh Hóa, tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở lứa tuổi VTN/TN có xu hướng gia tăng. Các em còn khoảng trống rất lớn về các kiến thức SKSS/KHHGĐ, lạm dụng tình dục ở lứa tuổi VTN/TN. Vì vậy, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương, đồng thời đề ra nhiều giải pháp quan trọng, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản lứa tuổi VTN/TN góp phần giảm thiểu tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này, nâng cao chất lượng dân số.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Thanh Hóa bắt đầu triển khai Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho VTN/TN từ năm 2017 đến nay, nội dung của đề án tập trung tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức hội thi cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN, tâm sinh lý tuổi VTN

Thanh Hóa bắt đầu triển khai Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho VTN/TN từ năm 2017. Giai đoạn 2017-2020, Đề án được triển khai tại 15 huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thọ Xuân, Bỉm Sơn, Yên Định, Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Nông Cống, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung, thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn. Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai Đề án, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các địa phương, Trung tâm Y tế các huyện triển khai thực hiện Đề án tại các trường học trên địa bàn.

Giai đoạn 2017 - 2020, đã tập huấn cho 148 cán bộ giáo viên và học sinh các trường, tổ chức được 534 cuộc sinh hoạt ngoại khóa tại các trường cho học sinh THCS, THPT. Buổi sinh hoạt đã giúp trên 42.702 học sinh các trường thụ hưởng; Đề án được cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết về những vấn đề SKSS/KHHGĐ tuổi dậy thì, các buổi sinh hoạt này đã trở thành chủ đề bổ ích cho các em có cơ hội tham gia bày tỏ ý kiến của mình về những thắc mắc, băn khoăn khó nói về những điều thầm kín của bản thân với bố mẹ, thầy cô và những người xung quanh. Qua buổi sinh hoạt các em đã rất mạnh dạn đưa ra chứng kiến của mình và đủ tự tin khi nói về vấn đề khác giới, có tới 55% VTN/TN ở các trường THCS, THPT triển khai Đề án có hiểu biết cơ bản về một số vấn đề DS-KHHGĐ như các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. 80% cấp ủy Đảng, chính quyền có văn bản chỉ đạo tạo môi trường xã hội thân thiện, ủng hộ VTN/TN, đặc biệt là nhà trường đã được sự ủng hộ rất lớn từ phía các thầy cô giáo và lãnh đạo nhà trường. Buổi sinh hoạt đã tạo cho thầy cô có điều kiện giao lưu chia sẻ với học sinh về những vấn đề kỹ năng sống, giúp trò và thầy gần gũi, thân thiện hơn trong các buổi sinh hoạt. 50% cha mẹ có con trong tuổi VTN-TN ủng hộ, hướng dẫn, hỗ trợ con cái chủ động tìm hiểu thông tin, kiến thức và tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ DS-KHHGD. Giảm 30% số VTN/TN có thai ngoài ý muốn tại các địa bàn được thụ hưởng Đề án.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cấp phát hàng nghìn tờ rơi, cuốn cẩm nang về giới tính và SKSS cho lứa tuổi VTN/TN

Cùng với đó, Chi cục Dân số-KHHGĐ đã nhân bản 59.997 tờ rơi, in ấn 1.280 cuốn sách cẩm nang về giới tính và SKSS cho lứa tuổi VTN/TN về các nội dung: Những điều bạn cần biết ở tuổi VTN/TN, vấn đề tình bạn; xây dựng các cụm Pano tại 4 huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc, Đông Sơn với nội dung về SKSS/KHHGĐ cho VTN/TN; tổ chức các Hội thi tìm hiểu về chăm sóc SKSS/VTN/TN tại 94 trường THCS, THPT của 15 huyện triển khai Đề án, với số lượng trên 12.840 học sinh và các thầy cô giáo tham gia.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế 15 huyện, thị, thành phố tổ chức 15 cuộc truyền thông chăm sóc SKSS cho cha mẹ có con trong độ tuổi VTN/TN, với sự tham gia của 960 người.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp dịch vụ CSSKSS

Nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai tuổi VTN, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số, năm 2022, Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện thực hiện đề án tại 250 trường THPT và THCS của 223 xã thuộc 15 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Mục tiêu là triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông giáo dục, mở rộng đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và sử dụng biện pháp tránh thai nhằm cải thiện rõ rệt tình trạng sức khỏe sinh sản/KHHGĐ của VTN/TN. Tập trung tuyên truyền tư vấn chuyên biệt cho VTN/TN, tạo môi trường gia đình, xã hội thân thiện; 100% các cuộc sinh hoạt ngoại khóa tại địa bàn triển khai được cung cấp kiến thức về lĩnh vực tình bạn, tình yêu, tâm sinh lý tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, các biện pháp tránh thai, tảo hôn.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Thông qua các hội thi đã giúp các em được giao lưu, chia sẻ và được cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý ở lứa tuôỉ VNT/TN

Nội dung Đề án tập trung tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN, tâm sinh lý tuổi VTN, tình bạn khác giới, tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai phù hợp với lứa tuổi VTN, đối tượng tư vấn là học sinh lớp 8, 9, 10, 11. Đồng thời, tuyên truyền cung cấp kiến thức CSSKSS bằng hình thức nhân bản tờ rơi cung cấp cho các học sinh trong trường học. Ngoài ra, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng cụm pano tuyên truyền ở khu vực dân cư, trục đường chính ở các địa phương. Đến nay, các địa phương đã và đang tích cực triển khai Đề án hiệu quả.

Tại TP Thanh Hóa, thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, phòng Dân số và Truyền thông giáo dục sức khỏe đã tham mưu với lãnh đạo Trung tâm Y tế và chủ động phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố triển khai kế hoạch Tư vấn và cung cấp dịch vụ DS/KHHGĐ cho học sinh THCS và THPT tại 7 trường thụ thưởng Đề án. Các Trường triển khai thực hiện Đề án đã phân công giáo viên, cán bộ phụ trách chuẩn bị nội dung cho hoạt động sinh hoạt ngoại khóa đối với học sinh khối lớp 8,9,10,11 tại các trường học.

Tại huyện Hoằng Hóa, Trung tâm Y tế đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án. Trong năm 2021, Trung tâm đã phối hợp với 7 trường thụ hưởng Đề án tổ chức 7 cuộc sinh hoạt ngoại khóa về chăm sóc sức khỏe sinh sản với hơn 1000 học sinh tham gia; tiếp nhận 3.780 tờ rơi để trang bị “góc thân thiện” của nhà trường. Năm 2022, Đề án được triển khai nhân rộng tại 31 trường THCS, THPT trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua, khi triển khai Đề án luôn nhận được quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể. Đặt biệt Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, đã chủ động hướng dẫn và giám sát cơ sở để tham mưu cho Ban lãnh đạo kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt các hoạt động của Đề án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Y tế 15 huyện, thị, thành phố, các trường THCS và THPT, các xã thực hiện đề án, sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh và nhất là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi VTN/TN, đã thay đổi nhận thức về giáo dục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho lứa tuổi học đường, đồng thời mang lại sự thành công cho Đề án. Các hoạt động của Đề án, nhất là tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại các trường THCS, THPT đã tạo một sân chơi thiết thực, bổ ích, giúp cho các em có điều kiện tìm hiểu về lĩnh vực SKSS/KHHGĐ phù hợp với lứa tuổi học đường.

“Chi cục DS-KHHGĐ đang tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả các đề án, trong đó có Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN” và công tác tuyên truyền luôn được xác định là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương”, ông Nguyễn Đình Tuấn nhấn mạnh.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]