(Baothanhhoa.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thành công cùng lúc 2 cặp ghép thận đặc biệt khó cho một cặp người nhận có hiệu giá kháng thể cao và một cặp khác nhóm máu Rh (nhóm máu hiếm, Rh-).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm 2 ca ghép thận đặc biệt khó được thực hiện cùng lúc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thành công cùng lúc 2 cặp ghép thận đặc biệt khó cho một cặp người nhận có hiệu giá kháng thể cao và một cặp khác nhóm máu Rh (nhóm máu hiếm, Rh-).

Thêm 2 ca ghép thận đặc biệt khó được thực hiện cùng lúc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện và các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân chúc mừng 2 bệnh nhân ghép thận ra viện.

Cặp ghép thận đặc biệt thứ nhất, người hiến thận là ông Trịnh Xuân L. 59 tuổi, ở thôn Sài Đồng, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống. Người nhận thận là Trịnh Thị P. (con gái ông Trịnh Xuân L.), 37 tuổi, thôn Yên Tuần, xã Trường Giang, huyện Nông Cống.

Người nhận thận phát hiện suy thận mạn từ tháng 1 - 2020 và phải chạy thận chu kì 3 lần/tuần từ tháng 3 - 2020. Ngoài ra, bệnh nhân có nhiễm viêm gan virus B, sau thời gian điều trị 3 tháng, có kết quả xét nghiệm virus viêm gan B ở ngưỡng cho phép ghép thận. Điều đặc biệt ở cặp ghép này là người nhận thận có hiệu giá kháng thể cao (87%).

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng, việc triển khai ghép thận cho bệnh nhân có hiệu giá kháng thể cao như trường hợp bệnh nhân Trịnh Thị P. ở một Bệnh viện tuyến tỉnh là một việc tương đối khó khăn.

Để ca ghép thành công, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hậu cần và cần tiên lượng trước tất cả các kịch bản có thể xảy ra sau ghép vì khả năng thải ghép ở bệnh nhân này tương đối cao, cộng với sự bùng phát trở lại của virus viêm gan B là có thể.

Với quyết tâm của lãnh đạo Bệnh viện và tất cả các thành viên trong ê kíp ghép thận, sau thời gian sàng lọc và điều trị trước ghép, sáng ngày 26-11-2020, bệnh nhân được ghép thận thành công bởi các phẫu thuật viên của bệnh viện dưới sự giám sát của chuyên gia Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau ghép thận, bệnh nhân được các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện chăm sóc và theo dõi chặt chẽ 24/24h.

Thêm 2 ca ghép thận đặc biệt khó được thực hiện cùng lúc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Các Bác sĩ theo dõi, chăm sóc cho bệnh nhân Trịnh Thị P., sau ca ghép thận.

Cặp ghép thứ 2, người hiến thận là chị Hà Thị L. 52 tuổi có địa chỉ tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa có nhóm máu A, Rh (+), người nhận thận là con trai Đỗ Xuân V. 27 tuổi, tiền sử phát hiện suy thận tháng từ tháng 6 - 2020 và chạy thận nhân tạo chu kì 3 lần/tuần.

Điều đặc biệt ở cặp ghép này là người hiến thận mang nhóm máu A, Rh (+), còn người nhận thận mang nhóm máu A, Rh (-). Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát, đánh giá chức năng thận cho thấy cả hai bên thận của người hiến đều có hai động mạch, gồm một động mạch chính và một động mạch phụ. Đây là thách thức rất lớn đối với kíp phẫu thuật vì quá trình phẫu thuật nội soi lấy thận ghép, quá trình rửa và ghép thận sẽ gặp nhiều khó khăn và đòi hỏi các phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ năng, thận trọng và tỉ mỉ khi phẫu thuật.

Trước quyết tâm và sự tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa từ gia đình bệnh nhân, sau khi hội chẩn cùng với các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành ghép thận cho ca ghép thận đặc biệt này trong cùng ngày 26-11-2020.

Để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong quá trình thực hiện ca ghép, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện đã nhanh chóng huy động nguồn máu hiến từ những thành viên trong “Câu lạc bộ những người mang nhóm máu hiếm Rh(-)” tại Thanh Hóa để truyền cho bệnh nhân trong trường hợp cần thiết.

Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị, ca phẫu thuật ghép thận của bệnh nhân diễn ra theo dự kiến.

Thêm 2 ca ghép thận đặc biệt khó được thực hiện cùng lúc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Các bác sĩ, điều dưỡng kiểm tra lại các chỉ số xét nghiệm, thăm khám và dặn dò bệnh nhân Đỗ Xuân V. trước khi ra viện.

Sau thời gian hai tuần điều trị tích cực, cả người cho và người nhận của hai ca ghép đều ở trạng ổn định, chức năng thận ghép và các chỉ số cận lâm sàng trong giới hạn bình thường. Cả hai người hiến thận được thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận nên ngay sau ca ghép đều nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Ngày 10-12-2020 cả 2 cặp ghép được xuất viện trong niềm vui của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và bệnh nhân, gia đình bệnh nhân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]