(Baothanhhoa.vn) - Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phân định vùng, đã có tác động nhất định tới việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của tỉnh, đặc biệt là chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT). Chính vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH và các cấp, ngành đã tích cực tuyên truyền nhằm “vực lại” số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực “vực lại” số học sinh tham gia BHYT do ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg

Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phân định vùng, đã có tác động nhất định tới việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của tỉnh, đặc biệt là chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT). Chính vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH và các cấp, ngành đã tích cực tuyên truyền nhằm “vực lại” số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực “vực lại” số học sinh tham gia BHYT do ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTgTừ nguồn huy động hỗ trợ của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận thẻ BHYT miễn phí.

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ban hành phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025), tỉnh Thanh Hóa có 334.540 người (bằng 8,28% dân số) chịu tác động trực tiếp của điều chỉnh chính sách từ khu vực III, khu vực II xuống khu vực I, không được hưởng chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí. Trong đó, nhiều học sinh thuộc các huyện miền núi không tiếp tục được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT học sinh chưa cao. Cụ thể, huyện Như Thanh có 7 xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn dẫn đến chỉ còn 3.910/7.915 học sinh tham gia BHYT tại trường (đạt 79,56%); huyện Bá Thước có 15 xã thì có 9.011 học sinh/13.389 học sinh tham gia BHYT (đạt 74,02%); huyện Lang Chánh có 7 xã với 3.896/5.860 học sinh tham gia BHYT (đạt 66,5%)... Việc thực hiện các chính sách này đã ảnh hưởng lớn đến công tác an sinh xã hội, ảnh hưởng đến việc mở rộng độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Để “vực lại” số người dừng tham gia BHYT do ảnh hưởng bởi Quyết định 861/QĐ-TTg, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở chủ động, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành tăng cường các giải pháp, biện pháp phát triển người tham gia BHYT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chủ động tham gia BHYT; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT; vận động người dân chịu tác động của việc phân định vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục tham gia BHYT theo các nhóm và hình thức phù hợp, không để thời gian cách quãng ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng chế độ BHYT. Phòng giáo dục và đào tạo các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, nhà trường tích cực tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng của BHYT...

Đặc biệt, ngày 27-8-2022, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết số 304/2022/NQ-HĐND về ban hành Chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, quý IV năm 2022. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ 70% từ ngân sách Trung ương, tỉnh Thanh Hóa bố trí ngân sách hỗ trợ thêm 20% mức kinh phí tham gia BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHYT trong năm 2022 (thời gian thực hiện từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 31-12-2022). Như vậy, trên 70.000 người thuộc nhóm thu nhập thấp, khó khăn tại 26 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ mức đóng tham gia BHYT, nguồn kinh phí bổ sung là 2.826.963 đồng, được trích từ nguồn chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình (kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng và phòng, chống dịch COVID-19) trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2022.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã có trên 98% số học sinh vùng DTTS và miền núi đã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn tham gia BHYT sau khi không còn được ngân sách Nhà nước cấp. Trong số đó, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được BHXH tỉnh, UBND cấp huyện trao tặng thẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong học sinh, giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn... Bên cạnh đó, để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, BHXH tỉnh đang chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, phân loại số học sinh chưa tham gia BHYT tổng hợp gửi Ban Dân tộc tỉnh báo cáo UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương, ngoài mức hỗ trợ đóng từ ngân sách Trung ương (30%). Đối với những xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, các nhà trường để tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT. Đối với những học sinh tham gia BHYT không thuộc diện ngân sách Nhà nước hỗ trợ, ngành BHXH đã tăng cường vận động người dân chủ động tham gia BHYT hộ gia đình để bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh được liên tục. Ngoài ra, tích cực kêu gọi sự chung tay đóng góp, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trao tặng thẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong học sinh, giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn...

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]