(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng gay gắt, khiến số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh gia tăng, đặc biệt là trẻ em và người già.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nắng nóng, bệnh nhân nhập viện gia tăng

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng gay gắt, khiến số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh gia tăng, đặc biệt là trẻ em và người già.

Thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn, các khoa: Cấp cứu, nhi..., có số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng tới 200% so với ngày bình thường. Bệnh nhân vào viện quá tải khiến các y, bác sĩ trong khoa phải “gồng mình” với công việc để bảo đảm điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sáng 3-7, số trẻ phải nhập viện do sốt cao co giật, tiêu chảy, tay chân miệng, sởi, viêm màng não có dấu hiệu gia tăng. Nhiều trẻ được đưa đến bệnh viện khi bệnh đã diễn biến nặng gây khó khăn cho công tác điều trị.

Nắng nóng cũng khiến số người cao tuổi bị bệnh gia tăng. Người cao tuổi thường có sức đề kháng kém, mệt mỏi, ăn uống kém dẫn tới suy nhược cơ thể khi nắng nóng. Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh những ngày qua, bệnh nhân đến khám có nhiều trường hợp bị bệnh do tác động của nắng nóng như: Các bệnh nhân bị tim mạch, bị đột quỵ, tai biến, say nắng..., trong đó đa phần là người già.

Bà Nguyễn Thị Vân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Do thời tiết nắng nóng, tôi thường mua các loại nước giải khát về uống cho hạ nhiệt. Nhưng sau khi uống xong thấy mình bị tiêu chảy, tôi nghĩ là bệnh bình thường nên đã mua thuốc về điều trị, ai ngờ bệnh mỗi ngày một nặng. Tôi phải nhập viện trong tình trạng cơ thể mất quá nhiều nước, may mà được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nên đến nay bệnh của tôi đã biến chuyển rất nhiều.

Được biết, để tăng cường công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh mùa hè và nắng nóng cho người bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, bảo đảm thoáng mát cho người bệnh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, giường bệnh, các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp thường gặp do nắng nóng bất thường gây ra như: Bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, hô hấp, tiêu hóa... Các đơn vị y tế cũng tăng cường nhân lực khám, phân luồng bệnh nhân, bổ sung thêm giường bệnh, hạn chế tối đa nằm ghép nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm trong bệnh viện.

Bác sĩ Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, để bảo đảm chất lượng điều trị bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện đã chỉ đạo các phòng, khoa chức năng, nhất là một số khoa của bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải tăng cường, bố trí cán bộ, y, bác sĩ thường trực để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc và các trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân trong thời gian nhanh nhất.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần có những biện pháp che chắn cơ thể khi ra ngoài trời. Trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, vì vậy người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt đối với trẻ em. Để phòng ngừa các chứng bệnh hay gặp ở trẻ em và người già trong những ngày thời tiết nắng nóng, cần chú ý bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, tăng cường ăn hoa quả để bảo đảm đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý; giữ gìn vệ sinh cho trẻ, thường xuyên rửa đồ chơi cho trẻ em bằng các dung dịch sát khuẩn, giữ vệ sinh nơi ở luôn sạch sẽ thoáng mát. Khi có người mắc bệnh cần theo dõi sát, khi có dấu hiệu bệnh trở nặng vượt quá khả năng tự chăm sóc tại gia đình, cần đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]