(Baothanhhoa.vn) - Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, những năm qua, ngành y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, những năm qua, ngành y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc hướng dẫn người dân làm thủ tục khám bệnh.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên theo dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để kịp thời thống kê, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố theo quy định, quy trình công bố được thực hiện chặt chẽ trước khi ban hành các thủ tục hành chính (TTHC) mới. Năm 2019, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 6 quyết định công bố danh mục TTHC với 21 TTHC mới, 15 TTHC sửa đổi, 24 TTHC bãi bỏ; xây dựng, ban hành quyết định cho các quy trình nội bộ thực hiện các TTHC. Sở cũng thực hiện phân cấp, ủy quyền cho các chi cục và đơn vị trực thuộc trong giải quyết TTHC, hạn chế tình trạng trễ hẹn, tăng trách nhiệm của các đơn vị trong giải quyết TTHC, góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình 4 tại chỗ. Cùng với đó, Sở Y tế đã xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; đưa vào sử dụng 46 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trực tiếp từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến các phòng, ban của sở. Việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc. Ngoài công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, sở đã niêm yết công khai tên TTHC, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên bảng và công khai đầy đủ nội dung TTHC trên website của sở, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ngoài ra, 100% các đơn vị trong ngành đều sử dụng mạng nội bộ để trao đổi công việc, đặc biệt mỗi đơn vị và mỗi phòng, ban của sở đều được cung cấp 1 địa chỉ email có đuôi @ytethanhhoa.gov.vn để trao đổi công việc.

Đối với các bệnh viện, Sở Y tế chỉ đạo đổi mới quy trình tại khoa khám bệnh; sắp xếp lại các khoa, phòng theo hướng khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Bộ phận “một cửa” thực hiện theo đúng quy trình, từ bố trí nhân viên y tế đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến công tác khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám của bệnh nhân và giảm được tình trạng ùn tắc. Các bệnh viện đều bố trí máy bấm số tự động để bệnh nhân đăng ký theo thứ tự, hạn chế tình trạng chen lấn khi đăng ký khám bệnh. Nhiều bệnh viện đã kê thêm ghế ngồi chờ cho bệnh nhân. Sơ đồ quy trình khám, chữa bệnh, viện phí, quy định của bệnh viện, quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là hộp thư góp ý... được niêm yết công khai để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, các bệnh viện đã thành lập đường dây nóng có số điện thoại của giám đốc Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện để tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Các bệnh viện cũng đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 (hiện nay đang thực hiện chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO TCVN 9001:2015) và ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông dữ liệu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm kết nối xét nghiệm và phần mềm điều hành hỗ trợ xếp hàng tự động, phân luồng bệnh nhân. Qua đó, góp phần đơn giản hóa các TTHC, giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc hành chính, giúp cán bộ, nhân viên trong ngành giảm được các sai sót, nhầm lẫn đáng tiếc so với việc sao kê thủ công trước đây. Đồng thời, giúp người dân tiếp cận thông tin y tế dễ dàng, bảo đảm tính công bằng khi sử dụng các dịch vụ y tế, tránh việc nhầm lẫn thông tin trong chẩn đoán, điều trị và tăng tính minh bạch trong việc thanh toán chi phí dịch vụ.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Sở Y tế đã tiến hành rà soát, kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, đơn vị, từ đó phân công, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm đúng người, đúng việc, phát huy tinh thần sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019, ngành y tế đã tiếp nhận 6.119 hồ sơ qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có 80 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%. Trong năm, không có ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]